Khung giá đất tăng nguồn cung bất động sản sụt giảm

Bất động sản - Ngày đăng : 10:48, 18/11/2019

(TN&MT) - Khung giá đất của Nhà nước tăng sẽ dẫn đến nguồn cung thị trường trở nên khan hiếm. Đây cũng là điều các doanh nghiệp bất động sản hết sức lo lắng.

Giá đất hiện nay đang là gánh nặng cho doanh nghiệp bất động sản. Ở nhiều dự án, nếu làm xong mà không bán hết hàng ngay thì tiền đất là một áp lực rất lớn đối với chi phí của doanh nghiệp. Tiền sử dụng đất phải nộp trước khi làm dự án, thường thì chỉ được chia 2-3 lần và trước khi thi công xong phải nộp đủ. Tiền sử dụng đất phải nằm trong vốn tự có của doanh nghiệp nên ngân hàng cũng rất ngại cho vay.

Trong cơ cấu chi phí giá thành xây dựng, tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 30% giá thành nhà phố; trên dưới 50% giá thành biệt thự. Do vậy, khung giá đất đối với Hà Nội và TP.HCM tăng lên sẽ khiến cho giá các sản phẩm tới tay người mua nhà bị tăng cao.

Bởi, việc Nhà nước điều chỉnh tăng khung giá đất tăng sẽ khiến việc tính tiền sử dụng đất tại các dự án bất động sản sẽ tăng ngay lập tức. Đồng thời, sẽ tác động đến nguồn cung dự án mới. Bởi, doanh nghiệp khó xoay xở tiền sử dụng đất và các chủ đầu tư chắc chắn sẽ tính chi phí đất vào giá bán cho người dân.

Khung giá đất tăng ảnh hưởng việc triển khai các dự án mới

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tổng giám đốc CTCP Thanh Bình, cho rằng điều chỉnh tăng khung giá đất là hợp lý, tăng để minh bạch hóa, nhưng vấn đề là phải điều tiết vĩ mô không để hệ luỵ giá tăng dây chuyền.

Việc tăng giá đất 30% sẽ tác động đến thị trường bất động sản, bởi khi đền bù thu hồi đất để làm dự án, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra khá nhiều tiền, tại khu vực trung tâm bồi thường 210 triệu đồng/m2, ở khu vực ngoại thành là 4,5 triệu đồng/m2. Cộng cả chi phí giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng và chi phí xây dựng…, giá nhà bán cho người dân sẽ bị đội lên.

“Giá đất và giá nhà hiện nay quá cao so với khả năng của người dân, nếu chỉ tiếp tục tăng thì sẽ làm cho nhiều người khó có khả năng tiếp cận được với nhà ở”, ông Thanh nhấn mạnh..

Bà Trần Thu Hiền (Tổng Giám đốc DTJ Group) cho rằng, cơ chế tăng giá đất một cách khoa học liên thông với thị trường là một vấn đề cấp bách. Hiện nay, tất cả các cơ chế tính toán để tăng giá đất chưa được minh bạch rõ ràng.

 “Với sự điều chỉnh này, giá bấ‌t độn‌g sả‌n thàn‌h phố sẽ tăng, nhất là phân khúc đất nền. Thêm nữa, khi giá đất tăng, gi‌ải phóng mặt bằng tăng, chi phí thu hồi đất, tạo quỹ đất cho các dự á‌n bấ‌t độn‌g sả‌n tăng sẽ làm chi phí tăng. Nhưng, những người có đất trong diện thu hồi sẽ có lợi hơn. Việc thu hồi đàm ph‌án cho dự á‌n cũng sẽ thuận lợi hơn, gi‌ảm thiểu tra‌nh chấp do mức giá đền bù quá thấp. Ngoài ra, Nhà nước thu được thu‌ế phí nhiều hơn. Nhưng những người chưa có đất, chưa sở hữu bấ‌t độn‌g sả‌n thì sẽ bấ‌t lợi hơn”, bà Hiền nói.

Thùy Linh