Nghi Lộc, Nghệ An: Cần xử lý nghiêm hành vi khai thác đất trái phép

Tài nguyên - Ngày đăng : 16:32, 17/11/2019

(TN&MT) - Những ngày qua, người dân xóm 18, xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) hết bức xúc vì một số người ngang nhiên đưa máy xúc vào khai thác đất trái phép mang đi bán.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, từ nhiều tuần nay một số người đã mua lại đất đồi trồng keo của người dân xóm 18, xã Nghi Văn. Sau đó, họ tiến hành chặt keo rồi đưa máy múc đào đất với khối lượng lớn xúc lên các xe tải trọng hạng nặng đưa đi nơi khác tiêu thụ nhưng cơ quan chức năng không xử lý triệt để.

Máy xúc lớn đang đào đất lên xe tải

Lần theo phản ánh, ngày 11/11/2019, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu vực nói trên để ghi nhận sự việc. Theo đó, tại khu vực đồi núi ngay sát nhà ông Thanh ở xóm 18, xã Nghi Văn đang có một máy xúc cỡ lớn dựng trên đồi.

Xung quanh là một khu đất đã bị đào bới nham nhở nhưng khối lượng đất hàng nghìn mét khối đã bị chở đi tiêu thụ từ trước đó. Ngoài đường QL 48E cách đó khoảng 200m là một số xe tải lớn đang dựng bên lề đường, trên thùng xe vẫn còn vương dấu tích của đất rất mới…

Rồi chở ra ngoài

Một người dân ở xóm 18, xã Nghi Văn, cho biết, khu đất bị đào bới, khai thác nói trên là của một người dân địa phương tên Thanh nhưng được một số “đậu nậu” mua lại với danh nghĩa “cải tạo vườn” để lấy khối lượng đất đi bán làm nguyên liệu phụ gia xi măng cho một nhà máy xi măng ở huyện Đô Lương cách đó khoảng gần 20km.

Cũng theo tiết lộ của người dân thì việc máy xúc đang tạm dừng hoạt động đào đất vào ngày 11/11 là do cơ quan chức năng lên kiểm tra và đình chỉ hoạt động khai thác trước đó một vài ngày nên mọi hoạt động đang tạm thời dừng lại.

Hàng loạt xe tải hạng nặng đang chờ "ăn hàng"

Tưởng chừng hoạt động khai thác đất trái phép tại khu vực trên sẽ ngừng hẳn khi có cơ quan chức năng vào kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến sáng ngày 16/11/2019 (tức ngày thứ 7) thì một máy xúc lại tiếp tục vào khu vực nói trên tiến hành khai thác, hàng loạt xe tải hạng nặng vào ra để “ăn hàng” rồi đi theo con đường đất mới được hình thành qua xóm 4, xã Sơn Thành (huyện Yên Thành) ra QL 48E rồi vòng lên hướng huyện Đô Lương.

Xe tải cỡ lớn chở lút thùng đang lù lù đi ra khỏi hiện trường

Trước sự có mặt của phóng viên, máy xúc vẫn ngang nhiên hoạt động xúc đất lên các xe chờ sẵn. Các xe tải vẫn nườm nượp vào ra khu vực “công trường” như không có chuyện gì xảy ra. Xe tải chạy nườm nượp khiến đất đai rơi vãi trên QL 48E gây bụi bặm, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sống xung quanh.

Trao đổi với phóng viên về sự việc, ông Trần Văn Sao - Chủ tịch UBND xã Nghi Văn, xác nhận có hiện tượng khai thác đất rồi đưa ra khỏi địa bàn. “Đất đó là đất trồng cây lâu năm của ông Thanh ở xóm 18 của xã Nghi Văn. Trước đó, ông Thanh xin cải tạo vườn nhưng thời gian qua nghe người dân phản ánh có chở đất đi ra khỏi địa bàn nên tuần trước xã đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ” - ông Trần Văn Sao cho hay.

Các xe đi vào con đường đất mới đắp thuộc địa phạn xã Sơn Thành (huyện Yên Thành) rồi vào QL 48E

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Nghi Văn, ngày 16/11 người dân lại phản ánh tiếp tục có hiện tượng đào đất ở khu vực nói trên rồi chở đi nơi khác bán nên xã lại huy động lực lượng lên, có cả công an huyện hỗ trợ nhưng khi lên đến nơi thì máy xúc lại nghỉ đào, cũng không thấy xe cộ vào chở đất?

Xe tải nườm nượp vào ra chở đất

“Địa bàn xóm 18 giáp ranh với xã Sơn Thành, cách xa UBND xã. Mặt khác, đường đi của các xe chở đất là đường thuộc địa phận xã Sơn Thành nên việc phát hiện sự việc cũng gặp nhiều khó khăn” – Ông Sao, nói.

Hành vi núp bóng "cải tạo vườn" để khai thác đất trái phép ở xã Nghi Văn cần được xử lý nghiêm minh

Có thể nói việc người dân lợi dụng danh nghĩa “cải tạo vườn” để tiến hành đào đất chở đi nơi khác tiêu thụ ở nhiều địa phương đang diễn ra phổ biến. Hiện tượng trên không chỉ gây thất thoát tài nguyên quốc gia mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh trật tự cũng như mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Đề nghị các ngành chức năng huyện Nghi Lộc nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung cần phải vào cuộc quyết liệt để nhanh chóng phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nói trên, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Đình Tiệp