Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự khai mạc Lễ hội Dừa tại Bến Tre 

Thời sự - Ngày đăng : 07:11, 17/11/2019

(TN&MT) - Tối 16/11, UBND tỉnh Bến Tre đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ hội Dừa Bến Tre

Đến tham dự Lễ hội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; cùng các đại biểu nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ; đại diện các Bộ, ngành liên quan; các đoàn khách quốc tế; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bến Tre.

Phát biểu khai mạc, ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, với 72.000 ha dừa và gần 200.000 hộ trồng dừa, tỉnh Bến Tre có diện tích dừa chiếm 50% diện tích dừa cả nước và 80% diện tích dừa của ĐBSCL. Sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu trái, kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD, giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa chiếm 20% giá trị sản xuất công nghiệp, 25% giá trị xuất khẩu của tỉnh. Nghề trồng dừa ở Bến Tre được xem như một sắc thái văn minh miệt vườn và ngành dừa luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Theo ông Cao Văn Trọng, Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững”, tỉnh Bến Tre mong muốn tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và của Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế. Tạo cơ hội để giữa nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm mới, tìm kiếm thị trường ổn định, tiêu thụ sản phẩm dừa, thúc đẩy liên kết từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre trong hội nhập và phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình hoan nghênh Bến Tre tổ chức Lễ hội Dừa lần V năm 2019 phong phú với nhiều hoạt động mang tính cộng đồng cao, sự đồng bộ và liên hoàn về nội dung, nhằm mục đích quảng bá hình ảnh đất nước, con người Bến Tre và tôn vinh những người nông dân, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, nhà quản lý đã có nhiều đóng góp để cây dừa Việt Nam phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ mong rằng, trong tương lai không chỉ hợp tác sâu rộng, chặt chẽ giữa các tỉnh trồng dừa trong nước mà cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước có ngành dừa phát triển, để có nhiều sản phẩm dừa mới, đa dạng về chủng loại, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và thế giới, để cây dừa và các sản phẩm từ dừa ngày càng đóng góp quan trọng hơn cho nền kinh tế quốc dân và gia tăng thêm các chuỗi giá trị, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra các thị trường rộng hơn và khắc nghiệt hơn của thế giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc Lễ hội Dừa Bến Tre lần V năm 2019

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, trong thời gian qua cây dừa và những sản phẩm từ dừa có những bước thăng trầm, đời sống người nông dân trồng dừa trong cả nước nói chung, Bến Tre nói riêng chỉ mới có thể thoát nghèo chứ chưa có thể làm giàu. Vì từ khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ của chúng ta chưa thật sự chủ động và ổn định. Hơn nữa, sản phẩm từ dừa rất đa dạng phong phú, nhưng giá trị mà những sản phẩm nầy mang lại không cao vì hàm lượng chất xám không nhiều, nguyên nhân do một thời gian dài chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến cây dừa được thể hiện từ trong chính sách, đầu tư nghiên cứu khoa học, tìm kiếm thị trường…

Phó Thủ tướng cũng khẳng định vị thế của cây dừa trong sự phát triển chung của đất nước và quan tâm đến lợi ích của những người trồng dừa, doanh nghiệp chế biến và buôn bán dừa. Do đó, qua Lễ hội Dừa lần này, Phó Thủ tướng hy vọng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành có liên quan, các tỉnh trồng dừa, ngành dừa Việt Nam, đặc biệt là người dân Bến Tre sẽ phát triển bền vững.

Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 diễn ra từ ngày 16 đến 20/11 tại TP.Bến Tre, gồm các hoạt động chính như: Lễ hội ẩm thực dừa; triển lãm sản phẩm dừa và hội chợ thương mại; lễ ra mắt không gian khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; Ngày hội “Áo bà ba”, vòng chung kết “Người đẹp xứ dừa”; cùng các hội thảo: "Nâng cao chuỗi giá trị cây dừa thích ứng BĐKH", "Giải pháp phát triển du lịch Bến Tre trên cơ sở liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL",...

Bạch Thanh