Brazil tham vấn cộng đồng về các tiêu chuẩn đập chất thải toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 06:44, 17/11/2019

(TN&MT) - Một cuộc tham vấn cộng đồng kéo dài sáu tuần được công bố vào ngày 15/11 sẽ giúp thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu để cải thiện an toàn khai thác, ngăn chặn sự lặp lại của thảm họa vỡ đập Brazil đã làm chết 300 người hồi tháng 1/2019.

Quang cảnh một con đập đuôi bị vỡ thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Brazil có tên Vale SA tại Brumadinho vào ngày 13/2/2019. Ảnh: REUTERS / Washington Alves

Đập đuôi là phương pháp xử lý chất thải phổ biến nhất cho các công ty khai thác cho dù các công ty này khai thác quặng sắt, vàng hoặc đồng. Chúng có thể cao hàng chục mét và kéo dài vài km.

Hồi tháng 3/2019, Hội đồng Khai thác mỏ và kim loại quốc tế (ICMM) cho biết họ đang nghiên cứu các tiêu chuẩn an toàn mới với Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và các nhà đầu tư đạo đức, theo Mạng lưới Nguyên tắc về đầu tư có trách nhiệm (PRI) sau vụ vỡ đập của đập của công ty Vale tại Brumadinho, Brazil.

Bruno Oberle, người từng công tác tại cơ quan môi trường Thụy Sĩ và đang dẫn đầu tham vấn cho biết mục đích của tham vấn là để quyết định các tiêu chuẩn vào năm tới.

Cuộc tham vấn sẽ bao gồm một cuộc khảo sát trực tuyến được dịch sang 7 ngôn ngữ.

Theo ông Oberle, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục học hỏi và hiểu những gì phải làm để loại bỏ những thất bại của cơ sở vật chất.

Ông Oberle cho biết ông sẽ thăm các quốc gia và cộng đồng khác nhau để ghi nhận tất cả các quan điểm liên quan.

Một số nhà đầu tư đạo đức liên quan đến việc tìm kiếm các tiêu chuẩn mới đã cảnh báo họ có thể phải thoái vốn cổ phiếu của họ nếu họ không có thông tin rõ ràng về các rủi ro tiềm ẩn.

Họ cho biết vào tháng trước rằng một cuộc điều tra toàn cầu đã cho thấy nhiều đập đuôi đã ổn định.

Một tuyên bố vào ngày 15/11 từ ICCM, UNEP và PRI cho biết tham vấn cộng đồng sẽ bao gồm một cuộc khảo sát và tư vấn trực tuyến trên một loạt các khu vực pháp lý khai thác.

Tiêu chuẩn dự thảo tập trung vào 6 lĩnh vực chính.

Các nhà khai thác mỏ sẽ phải nâng cao kiến thức về bối cảnh xã hội, kinh tế và môi trường của một cơ sở chất thải được đề xuất hoặc hiện có.

Một yêu cầu đối với các cộng đồng bị ảnh hưởng sẽ tập trung vào những người sống và làm việc gần đó.

Các tiêu chuẩn sẽ xem xét thiết kế, xây dựng, vận hành và giám sát các cơ sở chất thải.

Họ sẽ kiểm tra việc quản lý và quản trị các cơ sở chất thải, cũng như chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp trong trường hợp xảy ra thảm họa, tái lập hệ sinh thái và phục hồi lâu dài các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Cuối cùng, tập trung vào việc công khai và tiếp cận thông tin sẽ nhằm đảm bảo tất cả các bên liên quan được thông báo về các rủi ro và tác động, kế hoạch quản lý và giảm thiểu, và giám sát thực hiện chương trình.

Mai Đan