Người kể chuyện đất nước bằng hình ảnh

Văn hóa - Ngày đăng : 09:47, 16/11/2019

(TN&MT) - Sở hữu hơn 500 ngàn tấm ảnh ghi nhận những khoảnh khắc sinh động nhất về hoạt động của con người và cảnh vật thiên nhiên, tám lần triển lãm ảnh cấp quốc gia, đặt chân đến 63 tỉnh thành trong toàn quốc, đó là thành tích đáng nể của “nhiếp ảnh râu xồm”. Đọng lại trong tim anh không phải là những tấm hình đa diện về sắc màu, góc nhìn, thời gian; mà là niềm đam mê cống hiến cho nghệ thuật ảnh và trách nhiệm với Tổ quốc.

Anh nói “Mỗi bức ảnh là một dấu ấn lịch sử. Nghề ảnh cực nhọc nhưng luôn đầy ắp niềm vui. Điều hạnh phúc nhất của tôi là đem đến cho độc giả những bức hình sống động nhất về đất, cảnh vật, con người Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc”. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trường Sa Hoàng Chí Hùng thuộc câu lạc bộ ảnh nghệ thuật Tp Hồ Chí Minh.

Trong quán cà phê giành riêng cho nghệ sĩ ở Hội nhà báo Tp Hồ Chí Minh số 14 Alexandre de Rhodes phường Bến Nghé quận 1, có một người đàn ông trạc tuổi 50 râu tóc xồm xoàm ngày nào cũng thu mình ngồi lặng lẽ một góc miệt mài bên máy tính với một ly trà đá. Chỉ cần nhìn thôi cũng biết đó là nghệ sĩ, nhưng nghệ sĩ gì thì không thể đoán được. Tôi chủ động làm quen trong sự tò mò ấy.

Sau cái bắt tay hồ hởi đầy chất nghệ sĩ, anh giới thiệu tên là Hoàng Chí Hùng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh du lịch Tp Hồ Chí Minh. Thấy tôi mặc quân phục hải quân, anh bảo: “Mình trước cũng là lính. Mình đến Trường Sa bốn lần nhưng vẫn muốn đi. Ra Trường Sa, khâm phục những người lính bao nhiêu thì càng yêu Tổ quốc mình”. Câu chuyện của chúng tôi trở nên thân tình hơn khi cả hai biết đều là lính. Chỉ khác, anh Hùng giờ là “lính xung kích trên mặt trận tư tưởng tuyên truyền”, còn tôi vẫn khoác áo quân ngũ.

Nhiếp ảnh Hoàng Chí Hùng (ảnh Lê Khanh)

Anh hùng kể, anh đã đặt chân đến “hang cùng ngõ hẻm” của 63 tỉnh thành trên cả nước và hiện đang lưu giữ trên 500 ngàn bức ảnh về con người, địa danh trên tất cả các vùng miền của Tổ quốc. “Trong mỗi bức ảnh đều thấm đẫm mồ hôi. Đó là máu thịt của tôi, là niềm kiêu hãnh trong đời nhiếp ảnh”, anh Hùng tự hào.

Anh Hùng chia sẻ, anh đã một mình “xách” xe máy khoác ba lô “phượt” một mình vượt hơn 100 ngàn km với thời gian hơn hai tháng ròng rã khắp 6 tỉnh miền Tây bắc của Tổ quốc. Trong chuyến đi này, anh chụp được hơn gần 2 ngàn tấm hình các loại với nhiều chủ đề thể loại, góc độ khác nhau. Tất cả các tấm ảnh đều thể hiện sinh động và bấm máy ở góc độ “độc, hiểm”. Bởi vậy, ảnh của anh không lẫn, không trùng đề tài và rất lãng mạn. Đó là cái độc, cái lạ mà ít nghệ sĩ nhiếp ảnh nào đạt được.

Trên 500 ngàn tấm ảnh ghi lại đất nước con người Việt Nam qua 14 năm cầm máy của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Chí Hùng, có gần 5 ngàn bức ảnh chuyên biệt về Trường Sa. “Những tấm ảnh về Trường Sa không chỉ là bằng chứng lịch sử về chủ quyền đất nước, mà tôi muốn lưu giữ nó lại cho đời sau, để thế hệ ngàn đời người Việt thấm nhuần, đảo Trường Sa đã thấm nhiều mồ hôi và máu bao liệt sĩ. Thế hệ người Việt phải tự hào và giữ gìn bảo vệ”, anh Hùng tự hào.

Xin giới thiệu một số tấm ảnh “độc, lạ” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Chí Hùng.

Mùa chim xây tổ

Thăm người thân ở Trường Sa mùa bão tố

Hà Giang vào mùa cấy mới

Một góc Phá Tam Giang

Tiều phu cửa biển

Mùa chè mới trên cao nguyên Bảo Lộc

Theo mẹ lên nương

Ruộng bậc thang Lào Cai trước ngày gieo hạt

Được mùa bắp mới

Xuân của thiếu nữ Hà Thành

Lê Khanh