Cần Thơ: Hiệu quả từ chương trình phối hợp bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 21:28, 15/11/2019

(TN&MT) - Thực hiện chương trình phối hợp với Sở TN&MT TP. Cần Thơ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.

Lực lượng đoàn viên thanh niên TP. Cần Thơ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

Nhiều hoạt động thiết thực

Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, từ chương trình phối hợp hàng năm với Sở TN&MT, các tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể của thành phố đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên cho các tầng lớp nhân dân.

"Đặc biệt, các tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể của thành phố như: Ủy ban MTTQ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ, Thành đoàn,…còn triển khai có hiệu quả và đang nhân rộng được nhiều mô hình bảo vệ môi trường như nói không với rác thải nhựa; phân loại rác thải tại nguồn; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng ra các địa bàn khu dân cư”- ông Nguyễn Chí Kiên nhấn mạnh.

Thực hiện chương trình phối hợp bảo vệ môi trường với Sở TN&MT TP. Cần Thơ, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn TP. Cần Thơ đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Chia sẻ với Phóng viên, bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho biết, công tác bảo vệ môi trường luôn được MTTQ quan tâm thực hiện và đưa vào chương trình công tác hàng tháng, hàng quý để tuyên truyền, vận động cán cán bộ, công chức, người dân không được xả rác thải xuống sông, kênh, rạch; phân loại rác thải sinh hoạt; thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất, chăn nuôi.

Cũng theo bà Nguyễn Thúy Hằng, về hình thức tuyên truyền, vận động; chúng tôi lồng ghép vào các cuộc họp lệ hàng tháng của Ban công tác Mặt trận, chi đoàn, chi hội, tổ nhân dân tự quản; các buổi sinh hoạt tôn giáo định kỳ. Đồng thời, gắn nội dung bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để quán triệt, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân, tín đồ các tôn giáo tham gia hưởng ứng.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho thấy, từ năm 2018 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã xây dựng được 161 mô hình điểm về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp và đang tiếp tục triển khai xây dựng 219 mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường, bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, các cấp Hội trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng tham gia vào các hoạt động thu gom, phân loại sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy.

Đồng thời, các cấp hội còn hướng dẫn cụ thể cho các hội viên cách thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày; ra quân thu gom rác thải, làm vệ sinh tuyến đường, hẽm vào thứ sáu hàng tuần; duy trì và nhân rộng mô hình thu gom phế thải nông nghiệp; ra mắt 9 mô hình điểm chỉ đạo phụ nữ thay đổi hành vi thực hiện phong trào chống rác thải nhựa tại 9 quận/huyện.

Cũng theo bà Chiêm Thu Hương, thực hiện phong trào chống rác thải nhựa, từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần, đồng thời tuyên truyền, vận động những người thân, bạn bè của mình cùng nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần.

Trao đổi với Phóng viên, chị Hà Thanh Hoa, ở phường Lê Bình, quận Cái Răng cho biết: “Qua tham gia các buổi tuyên truyền, vận động của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Lê Bình tôi đã hiểu được những tác hại của bọc nilon, hộp xốp đối với môi trường, sức khỏe. Vì vậy mà mấy tháng nay tôi không còn dùng túi nilon để đựng đồ ăn khi đi chợ như trước nữa”. 

Nhiều người dân đi chợ sử dụng giỏ xách đựng đồ ăn thay cho bọc nilon

Đồng bộ các giải pháp

Để góp phần đưa công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP. Cần Thơ đi sâu vào chiều sâu, thực chất, hiện nay, các tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể trên địa bàn TP. Cần Thơ đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, sẽ tập trung vào việc tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, người dân về các quy định pháp luật bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho biết: Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp nắm vững và thực hiện nghiêm các chủ trương, pháp luật về bảo vệ môi trường.

Đồng thời, vận động nhân dân tích cực, tự giác tham gia xây dựng và thực hiện các quy ước của cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; phát huy vai trò kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội của nhân dân trong triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường hiệu quả, bền vững.

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ, bà Chiêm Thu Hương cho hay: “Trong năm 2020, Hội sẽ phối hợp với Sở TN&MT tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên nắm vững kiến thức về môi trường, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên ở cơ sở. Đồng thời, duy trì và nhân rộng các mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường, góp phần vào việc thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh”.

Lê Hùng