TP. Huế: Lấn chiếm đất công viên để buôn bán trái phép

An ninh trật tự - Ngày đăng : 12:00, 15/11/2019

(TN&MT) - Công viên Trịnh Công Sơn (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang diễn ra tình trạng dân lấn chiếm đất để hình thành các quán nhậu trái phép về ban đêm, gây ô nhiễm và bức xúc trong dư luận.

Cảnh ăn nhậu vào ban đêm bên trong công viên Trịnh Công Sơn

Qua tìm hiểu của PV, Công viên Trịnh Công Sơn nằm bên đường Trịnh Công Sơn, TP. Huế có các hạng mục như khu nhà lục giác để trưng bày hiện vật và tổ chức các hoạt động tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đường dạo nội bộ, cây cảnh, ghế đá, bồn hoa... cho người dân và du khách nghỉ mát. Công viên cũng là nơi để tổ chức nhiều hoạt động cho các dịp Festival Huế. Hiện công viên do Trung tâm Công viên cây xanh Huế quản lý.

Những ngày vừa qua, PV đến công viên này thì nhận thấy có nhiều quán nhậu vào ban đêm. Trên các thảm cỏ xanh, bàn ghế được đặt rải rác nhằm “biến” thành chỗ cho khách ngồi ăn nhậu. Xung quanh rác thải vương vãi, cỏ bị dẫm đạp nhàu nát. Không khí trở nên ô nhiễm bởi nhiều người đi vệ sinh bậy cạnh sông Hương.

Cảnh nhếch nhác, lộn xộn khắp công viên bởi xe máy rất nhiều. Các hộ còn treo đèn và tận dụng ánh sáng của một số bóng đèn công viên để kinh doanh.

Ngoài quán nhậu, công viên cũng xuất hiện một số quán giải khát, quán ăn vặt. Tiếng ồn lớn phát ra từ các quán cũng khiến nhiều người đến vui chơi tỏ ra bức xúc...

“Tôi thấy công viên đẹp như thế nhưng mấy tháng nay lại thành nơi tụ tập cho dân ăn nhậu rất vô lý. Cỏ cây thì bị dẫm đạp, ban đêm thì tới chơi cũng sợ vì quán nhậu xảy ra chuyện. Mong cơ quan chức năng cần vào cuộc...”, chị Lê Thị Thúy (trú phường Vĩnh Ninh) bộc bạch.

Nhiều xe máy để trên khuôn viên nhà lục giác của công viên Trịnh Công Sơn

Tìm hiểu được biết, cách đây hơn 1 năm, công viên này đã từng xuất hiện “vấn nạn” buôn bán như trên và đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh. Tuy nhiên, không hiểu vì sao nay lại tái diễn. Việc công viên đang biến thành nơi kinh doanh, buôn bán như thế dĩ nhiên là trái quy định...

Liên quan đến sự việc trên, trả lời PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Như Chinh - Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế xác nhận, tình trạng các quán nhậu buôn bán trái phép tại công viên Trịnh Công Sơn là có và đã tồn tại từ lâu...

“Chúng tôi cũng nhiều lần phối hợp với phường Phú Cát để chấn chỉnh tình trạng trên nhưng vẫn chưa xử lý triệt để được. Một mặt ở đó chưa giải tỏa hết nên cơ quan chức năng đang lúng túng. Sắp tới chúng tôi sẽ tập trung giải quyết...”, ông Chinh nói.

Công viên Trịnh Công Sơn là nơi để vui chơi giải trí và tổ chức các hoạt động văn hóa nghê thuật chứ không phải để lấn chiếm đất để kinh doanh. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm chấn chỉnh tình trạng trên.

Cũng qua tìm hiểu thêm của PV, hiện tại ở hồ sinh thái Kiểm Huệ cũng có nhiều quán nhậu mở ra để kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè bờ hồ và xả rác xuống hồ một cách bừa bãi, để xe lộn xộn... Tình trạng này được người dân nhiều lần phản ánh lên kênh tương tác hiện trường của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Địa điểm này là giáp ranh giữa 3 phường An Đông, Phú Hội và Xuân Phú (TP. Huế). Hồ sinh thái Kiểm Huệ là địa điểm lý tưởng để người dân vui chơi, tập thể dục vào buổi chiều và sáng sớm. Tuy nhiên, từ khi được xây dựng khang trang, sạch sẽ thì các quán nhậu hai bên lần lượt “mọc” lên.

Theo lãnh đạo phường Xuân Phú, sự việc là có và khó xử lý vì vướng mắc việc giáp ranh 3 phường. Thời gian đến, UBND phường sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các phường ra quân xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm, vi phạm trật tự đô thị tại vi trí này...

Văn Dinh