Đã thấy bóng dáng “xứ sở ngàn hoa” trên “vùng đất lửa”

Xã hội - Ngày đăng : 16:42, 14/11/2019

(TN&MT) - Trước đây nhắc đến Quảng Trị, nhiều người lại nghĩ đến dải đất “gió Lào cát trắng” đầy khắc nghiệt, nhưng ít ai ngờ thông qua mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, giờ đây vùng đất này đang được biết là “điểm check in” khám phá mang tên “vườn cúc họa mi miền biên viễn”, “con đường hoa dã quỳ xứ sương mù”, “đồi hoa mặt trời vùng đất đỏ ba dan”…

Khi nhắc đến cánh đồng hoa hướng dương, người ta thường nghĩ chỉ có ở Đà Lạt hay Nghệ An nhưng điều thú vị ấy lại xuất hiện ngay trên vùng đất đỏ ba dan ở miền quê xã Gio An (Gio Linh, Quảng Trị). Những ngày này, vườn hoa hướng dương này có sức hút lớn đối với khách du lịch gần xa đến tham quan, khám phá.

Dù mới mở nhưng số lượng khách đến đây rất đông. Đặc biệt, đây là địa điểm mà nhiều cặp đôi chọn để chụp ảnh cưới. Hoa hướng dương là một loài hoa tượng trưng cho mặt trời, cho hy vọng và ấm áp nên khi được hoà mình vào nơi đây, ít ai có thể vội vàng lướt qua mà không quên chụp vài bức hình kỷ niệm hay mua vài bông hoa mang về.

Cánh đồng hoa hướng dương nở rực sắc vàng trên miền đất đỏ ba dan, cùng với hệ thống giếng cổ xã Gio An và nghề chẻ đá độc đáo chính là điểm nhấn du lịch quan trọng của huyện Gio Linh, qua đó mở ra tín hiệu tốt cho du lịch của địa phương phát triển trong thời gian tới.

Tháng 11 cũng là giai đoạn hoa dã quỳ khoe sắc, thu hút du khách các nơi đến chiêm ngưỡng, chụp hình ảnh kỷ niệm. Đặc biệt, hoa dã quỳ có sức hút mãnh liệt với giới trẻ. Những con đường hoa đã góp phần tạo nên điểm nhấn, thu hút du khách đến khám phá những cảnh đẹp ở nơi này.

Tại Quảng Trị, lâu nay hoa dã quỳ mọc dại, đến mùa lại khoe sắc, nhưng chỉ lác đác từng cụm ở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua các xã Hướng Linh, Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa), nơi nổi tiếng với “đặc sản sương mù” dày đặc trong mỗi sớm tinh sương.

Từ tháng 3/2019, từ ý tưởng tạo cảnh quan trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, một số cá nhân đã thành lập “Quỹ phát triển những con đường hoa dã quỳ” để vận động kinh phí trồng hoa.

Đến nay, đã có tổng cộng 17.800 cây hoa dã quỳ được ươm và xuống giống, trồng dọc 4,5km đường Hồ Chí Minh và một số đường dân sinh.

Từng khóm hoa vàng rực đầy sức sống đã thu hút rất nhiều bạn trẻ đến chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm.

Tuy mới mở cửa nhưng vườn cúc họa mi của gia đình chị Đinh Thị Thu Thảo (SN 1988), trú tại Khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa đã thu hút đông đảo khách tham quan.

Để cúc họa mi trong vườn nở đều, đẹp mắt phục vụ khách tham quan, mấy tháng qua, chị Đinh Thị Thu Thảo cùng các thành viên trong gia đình đã bỏ khá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức, ra tận Hà Nội mua hơn 14.500 cây giống về trồng. Điều đáng mừng là cúc họa mi sinh trưởng, phát triển khá nhanh vì hợp với thổ nhưỡng, khí hậu.

Vườn cúc họa mi của gia đình chị Thảo rộng khoảng 1.500 m2, nằm trên một quả đồi, lại gần hồ nước trong xanh nên phong cảnh rất hữu tình. Để phục vụ nhu cầu chụp ảnh lưu niệm của khách, chị Thảo còn đầu tư làm nhà chòi, xích đu, bắt hệ thống điện… đẹp mắt.

Chị Thu Thảo cho biết, mong muốn lớn nhất khi mở vườn hoa cúc họa mi là tạo một điểm đến ấn tượng, thu hút khách du lịch tới với mảnh đất Khe Sanh vốn có khí hậu trong lành, con người hiền hòa và nhiều cảnh đẹp. Sắp đến, chị sẽ mở rộng diện tích trồng cúc họa mi và thử nghiệm thêm nhiều loại hoa khác theo mùa.

Việc lần đầu tiên xuất hiện các địa điểm du lịch tại các miền quê Quảng Trị đã khiến giới trẻ phải thích thú “săn lùng” “check in”, thưởng ngoạn đã và đang khơi dậy tiềm năng du lịch mới ở Quảng Trị đó là du lịch trải nghiệm. Với những kết quả đạt được như hiện tại đang hiện thực hóa về một giấc mơ “Tiểu Đà Lạt” ngay giữa vùng đất lửa Quảng Trị mà tỉnh này đang triển khai xây dựng.

Lần đầu tiên giới trẻ Quảng Trị có thể check in tham quan vườn hoa Hướng Dương ngay tại quê nhà

Vườn hoa Hướng Dương Quảng Trị dù mới mở nhưng thu hút hàng ngàn lượt khách khắp nơi đến tham quan, tìm hiểu

Tại Quảng Trị, lâu nay hoa dã quỳ mọc dại, đến mùa lại khoe sắc, nhưng chỉ lác đác từng cụm ở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua các xã Hướng Linh, Hướng Phùng

Từ ý tưởng tạo cảnh quan trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, một số cá nhân đã thành lập “Quỹ phát triển những con đường hoa dã quỳ” để vận động kinh phí trồng hoa

Tháng 11 cũng là giai đoạn hoa dã quỳ khoe sắc, thu hút du khách các nơi đến chiêm ngưỡng, lưu lại hình ảnh kỷ niệm

Những con đường hoa đã góp phần tạo nên điểm nhấn, kéo du khách đến khám phá những cảnh đẹp ở nơi này

Tuy mới mở cửa nhưng vườn cúc họa mi tại Khe Sanh đã thu hút đông đảo khách tham quan

Sau khi đến tham quan vườn cúc họa mi, nhiều du khách đã quay lại cùng với người thân, bạn bè

Sắp đến, chủ vườn Cúc họa mi sẽ mở rộng diện tích trồng cúc họa mi và thử nghiệm thêm nhiều loại hoa khác theo mùa

 

Tiến Nhất