Ninh Bình: Giải trình nhiều nội dung về nước sạch

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 07:53, 14/11/2019

(TN&MT) - Ngày 13/11, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình tổ chức phiên giải trình về quản lý công trình cấp nước và quản lý chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Nhiều vấn đề liên quan đến nước sạch được các đại biểu quan tâm chất vấn, giải trình.

Vấn đề được các đại biểu HĐND đặc biệt quan tâm là đề nghị Công ty CP Tập đoàn đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành, Công ty CP cấp thoát nước Ninh Bình, Công ty CP nước sạch và vệ sinh nông thôn Ninh Bình giải trình làm rõ một số vấn đề như giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt tại một số khu dân cư của xã Khánh Thịnh, Yên Thành (huyện Yên Mô).

Toàn cảnh phiên giải trình về công trình cấp nước và chất lượng nước sạch

Và trách nhiệm của Công ty CP Tập đoàn đầu tư nước sạch và môi trường Hùng Thành trong việc để xảy ra tình trạng nước sạch ở xã Khánh An (huyện Yên Khánh) khi chưa được kiểm định đã cung cấp nước thành phẩm cho người dân. Ngoài ra, lượng nước cũng không đủ cung cấp như cam kết với người dân. Trong khi đó, để có đủ nước công ty lại yêu cầu nhân dân phải đóng góp thêm 20% để nâng cấp nhà máy.

Về phía Sở NN&PTNT, ông Bùi Xuân Diệu – Phó Giám đốc Sở cho biết: Trên địa bàn toàn tỉnh còn 21 trạm cấp nước nông thôn hoạt động kém hiệu quả, 7 công trình đầu tư dở dang, xuống cấp, bỏ hoang. Việc buông lỏng quản lý trong đầu tư và sau đầu tư đã gây lãng phí.

Nhân viên Trạm cấp nước sinh hoạt xã Xích Thổ đang kiểm tra chất lượng đầu vào

Theo ghi nhận của PV, chỉ tính riêng trên địa bàn huyện miền núi Nho Quan đã có tới 4 trạm cấp nước sạch bị hư hỏng, bỏ hoang tại các xã Xích Thổ, Gia Tường, Gia Thuỷ và Quảng Lạc. Ngoài ra, còn nhiều trạm đang phải chạy trên công suất thiết kế để phục vụ người dân vì cả xã chỉ mới có 1 trạm cũng gây ra nhiều phiền toái như thiếu nước, cắt nước luân phiên…

Anh Tú