Truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Thiếu tá hi sinh khi truy bắt tội phạm ma túy

Xã hội - Ngày đăng : 06:51, 13/11/2019

(TN&MT) - Thiếu tá Vi Văn Nhất, người đã hi sinh trong khi vây bắt các đối tượng vận chuyển ma túy đã được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất.

Chiều 12/11, tại Đồn Biên phòng Bát Mọt (xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa), đã diễn ra lễ truy tặng, trao tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho thân nhân và các sĩ quan có thành tích trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đại tá Hoàng Văn Hùng, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, đã trao Huân chương Chiến công hạng Nhất truy tặng cho liệt sĩ, thiếu tá biên phòng Vi Văn Nhất, sĩ quan đặc nhiệm Phòng chống ma túy và Tội phạm (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa), người đã anh dũng hi sinh trong khi truy bắt tội phạm ma túy.

Chị Lương Thị Chon, vợ của thiếu tá Vi Văn Nhất đã thay mặt gia đình đón nhận danh hiệu cao quý này.

Chị Lương Thị Chon thay mặt gia đình đón nhận Huân chương cao quý

Tại buổi lễ, thiếu tá Vũ Xuân Vuông, đại úy Nguyễn Đình Minh, sĩ quan Đồn Biên phòng Bát Mọt (là những người cùng đánh án ma túy với thiếu tá Vi Văn Nhất) được nhận Huân chương Chiến công hạng Ba; trung úy Lê Tuấn Hải, cán bộ Đồn biên phòng Bát Mọt, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen.

Đồn Biên phòng Bát Mọt cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen và 80 triệu đồng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Trước đó như Báo TN&MT điện tử đã đưa tin, Thực hiện Kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn biên giới tỉnh Thanh Hóa, vào hồi 14h30 ngày 3/6, Đồn Biên phòng Bát Mọt phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa tổ chức tuần tra, kiểm soát trên khu vực biên giới.

Khi đến khu vực Km131 trên đường tuần tra biên giới, thuộc địa bàn bản Đục, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, lực lượng Biên phòng Thanh Hóa phát hiện người đàn ông mang theo một túi vải đi từ mốc biên giới 358 có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Ngay lập tức, tổ công tác yêu cầu dừng kiểm tra. Quá trình kiểm soát hành lý, bất ngờ có một đối tượng nấp ở gần đó đã dùng súng bắn vào đội hình tuần tra để giải cứu đối tượng, khiến 3 cán bộ của tổ công tác bị thương.

Đến 18h cùng này, do mất quá nhiều máu, Thiếu tá Vi Văn Nhất, sĩ quan điều tra, Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã hy sinh. Hai cán bộ khác là Trung úy Nguyễn Bình Minh và Đại úy Vũ Xuân Vuông bị thương đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cũng đã ký quyết định tuyển dụng đặc cách chị Lương Thị Chon (vợ của Thiếu tá Vi Văn Nhất) vào làm giáo viên mầm non Trường mầm non xã Bát Mọt.

Thanh Tâm