Hà Nội: Mất tiền tỷ vì mua dự án bất động sản “vịt giời”

Bất động sản - Ngày đăng : 19:11, 12/11/2019

(TN&MT) - Hàng chục khách hàng mua căn hộ chung cư dự án Tổ hợp nhà ở La Fontana (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã nộp tiền tỷ cho chủ đầu tư nhưng 10 năm nay chưa nhận được nhà.

Dự án Tổ hợp nhà ở La Fontane được quảng cáo là tổ hợp gồm 3 tòa nhà liên kết 27 tầng, tổng diện tích 1,2 ha, nằm ở vị trí đắc địa ngay mặt cao tốc Láng – Hòa Lạc.

Dự án được thiết kế theo phong cách hiện đại, cao cấp bậc nhất có các căn hộ kiểu penhouse, bể bơi, sân chơi thể thao trong nhà, bãi đỗ xe an toàn trên tầng do Công ty cổ phần Đầu tư Gia Tuệ làm chủ đầu tư.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư, dự án sẽ được hoàn thành và bàn giao cho người dân vào năm 2012. Tuy nhiên, gần 10 năm nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang, xình lầy.

Khách hàng mua dự án La Fontane đã làm đơn trình báo đến các cơ quan chức năng về sự việc.

Theo hợp đồng này, chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án vào quý 4/2011. Nếu dự án không được triển khai trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng hợp tác đầu tư, công ty Gia Tuệ sẽ hoàn trả lại số tiền đã góp cho các khách hàng.

Bà Đỗ Thị Hợp (khách hàng) cho biết, tháng 9/2009, bà và 17 khách hàng đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư mua căn hộ chung cư tại dự án La Fontane với tổng số tiền đã nộp là 8,4 tỷ đồng.

Nhưng từ năm 2009 đến nay, chủ đầu tư chưa triển khai bất cứ một hoạt động nào tại khu đất dự án.

“Chúng tôi đã tìm gặp ông lãnh đạo công ty Gia Tuệ rất nhiều lần nhưng trụ sở công ty thay đổi địa chỉ nhiều lần, giám đốc công ty đã thay đổi số điện thoại. Khách hàng không thể liên lạc được. Hiện tại, chúng tôi rất hoang mang không biết lý do vì sao dự án không được triển khai? Chủ đầu tư cầm tiền của các khách hàng biến mất đi đâu?” – bà Hợp bức xúc.

Dự án chung cư  La Fontane hiện tại vẫn là bãi đất hoang. Ảnh Thùy Linh

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo UBND phường Đại Mộ cho biết, dự án Tổ hợp nhà ở La Fonata gồm 1 phần đất nằm trong ô quy hoạch N8 thuộc phạm vi hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở Đại Mỗ đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2003.

Trong đó, có một phần đất xen kẹt do UBND xã Đại Mỗ quản lý và một phần diện tích là đất nông nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Năm 2008, công ty Gia Tuệ có văn bản xin UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương để thực hiện xây dựng dự án trên ở phường Đại Mỗ với phương thức các hộ dân góp vốn bằng quyền sử dựng đất và sử dụng đất lưu không, xen kẹt do Phường Đại Mỗ quản lý để làm dự án.

Thế nhưng, công ty Gia Tuệ lại không có các giấy tờ, văn bản pháp lý của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp đồng ý góp đất để thực hiện dự án. Vì thế, UBND TP Hà Nội chưa chấp thuận chủ trương cho công ty Gia Tuệ thực hiện dự án La Fontana.

Để nắm rõ thêm về phản ánh của các khách hàng mua nhà dự án La Fontana, phóng viên đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo công ty Gia Tuệ nhưng không nhận được câu trả lời.

Thùy Linh