Phú Yên: Thanh tra tỉnh công bố nhiều sai phạm tại dự án Kè chống xới lở đầm Cù Mông

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 19:08, 12/11/2019

(TN&MT) - Sau khi vào cuộc thanh tra toàn bộ dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông, Thanh tra tỉnh Phú Yên phát hiện hàng loạt dấu hiệu sai phạm tại dự án này và yêu cầu thu hồi số tiền sai phạm gần 2,4 tỷ đồng

Dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1795 ngày 28/10/2011 và được UBND thị xã Sông Cầu phê duyệt điều chỉnh cơ cấu chi phí dự toán với tổng giá trị dự toán công trình được duyệt là 185,136 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu 156,062 tỷ đồng, ngân sách tỉnh và vốn huy động khác 29,074 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 12/2013 và hoàn thành vào tháng 5/2016.

Dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông tại thị xã Sông Cầu 

Thực hiện theo Quyết định số 435 ngày 18/6/2019 của Chánh Thanh tra tỉnh Phú Yên v/v “Thanh tra việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông do UBND thị xã Sông Cầu làm chủ đầu tư”, Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra tại UBND thị xã Sông Cầu và phát hiện những sai sót trong việc quản lý dự án, khảo sát, thiết kế, thẩm định, giám sát, thi công và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng dẫn đến việc quyết toán A-B có chênh lệnh tăng tổng số tiền 2.397.237.468 đồng.

Nguồn vốn đầu tư và thanh toán vốn đầu tư được nêu rõ, UBND thị xã Sông Cầu cho phép tạm ứng số tiền 336.280.000 đồng ngân sách thị xã để chi đền bù GPMT cho các hộ dân thực hiện thi công các đoạn xung yếu trước mùa mưa năm 2015, nhưng đến nay chưa hoàn trả ngân sách là chưa đúng quy định về tạm ứng và thu hồi tạm ứng ngân sách theo Điều 10, Thông tư số 86 ngày 17/6/2011 của Bộ Tài chính.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông

Việc trồng, phục hồi sinh thái rừng ngập mặn và cải tạo, mở rộng đồng muối Tuyết Diêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, thực tế chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tăng cường nguồn vốn đối ứng và các nguồn vốn huy động khác để tiếp tục triển khai các nội dung đã được phê duyệt, trong đó bao gồm trồng và phục hồi sinh thái rừng ngập mặn; phục hồi cải tạo và mở rộng đồng muối Tuyết Diêm trong khu vực đầm Cù Mông.

Thực hiện việc đánh giá tác động môi trường của dự án thực hiện sau khi công trình đã khởi công xây dựng là thực hiện chưa đúng quy định về trình tự thủ tục đầu tư dự án. Qua làm việc với đoàn thanh tra, Ban QLDA ĐTXD thị xã Sông Cầu và đơn vị tư vấn thừa nhận trong quá trình lập đề cương dự toán đã chưa nghiên cứu kỹ, áp dụng chưa phù hợp với quy định theo Quyết định số 957 ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng, làm cho giá trị khối lượng đã được nghiệm thu thanh lý hợp đồng cao hơn giá trị khối lượng thực tế là 3.645.500 đồng.

Đất, xà bần đổ trên khu vực Kè đầm Cù Mông 

Chủ đầu tư thiếu kiểm tra, giám sát về năng lực và khối lượng thí nghiệm địa chất của đơn vị tư vấn khảo sát là thực hiện không đúng theo quy định về giám sát công tác khảo sát xây dựng. Đồng thời rà soát khối lượng giữa thiết kế bản vẽ thi công với và dự toán đã được thẩm định, thẩm tra chưa kỹ trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đầu tư, dẫn đến sai sót về giá trị khối lượng khảo sát, thiết kế, dự toán và chi phí thiết kế, dẫn đến làm tăng chi phí quản lý dự án tương ứng với số tiền 34.681.940 đồng là thực hiện không đúng theo quy định.

Nhiều ống bi nằm ngổn ngang trên khu vực Kè đầm Cù Mông

Trong kết luận thanh tra cũng nêu rõ, công tác thí nghiệm xác định 7 chỉ tiêu cơ lý của mẫu đất không nguyên dạng, đơn vị tư vấn khảo sát không lập các biên bản lấy mẫu, niêm phong mẫu, tháo niêm phong mẫu của các mẫu được thí nghiệm và trong các phiếu kết quả thí nghiệm không có sự giám sát của chủ đầu tư. Do đó việc chủ đầu tư thanh toán chi phí số tiền 51.746.730 đồng là không có cơ sở.

Chưa kể, công tác quản lý, thẩm định, thẩm tra khối lượng dự toán so với thiết kế bản vẽ thi công của chủ đầu tư chưa chặt chẽ để đơn vị tư vấn thiết kế tính thừa, tính trùng với khối lượng dự toán, vận dụng định mức chưa phù hợp làm tăng gía trị dự toán tương ứng số tiền 2.442.390.136 đồng, dẫn đến chi phí thiết kế tăng tương ứng số tiền 26.624.377 đồng và chi phí quản lý dự án tăng 34.681.940 đồng là thực hiện không đúng quy định.  

Thu hồi số tiền sai phạm gần 2,4 tỷ đồng trong dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Phú Yên yêu cầu chủ dầu tư phải có trách nhiệm chỉ đạo thu hồi số tiền sai phạm 2.397.237.468 đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Thời gian thực hiện xong các nội dung trên chậm nhất ngày 31/11/2019, quá thời hạn này mà các đơn vị chưa thực hiện thu hồi dứt điểm số tiền sai phạm phải nộp thì xử lý theo quy định tại Điều 11, Nghị định 33 ngày 27/3/2015 của Chính phủ.

Trên cơ sở Kết luận thanh tra tỉnh số 721 ngày 14/10/2019, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu thị xã Sông Cầu, Ban QLDA ĐTXD thị xã Sông Cầu nghiêm túc rút kinh nghiệm về các thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất các nội dung theo đề nghị của Thanh tra tỉnh.

Mỹ Bình