Bến Tre quan trắc tài nguyên và môi trường trong thời kỳ mới

Môi trường - Ngày đăng : 11:40, 12/11/2019

(TN&MT) - Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bến Tre đã không ngừng phát triển lớn mạnh trên nhiều lĩnh vực, trong đó, nổi bật nhất là giám sát, quan trắc, phân tích tài nguyên và môi trường.

Ông Huỳnh Thành Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT (Trung tâm) tỉnh Bến Tre cho biết, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở TN&MT, được thành lập từ năm 2009 để thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên về quan trắc và giám sát TN&MT định kỳ hằng năm của tỉnh; điều tra, đánh giá, nghiên cứu trên các lĩnh vực như: Tài nguyên nước, tài nguyên biển, khí tượng thủy văn, môi trường và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Trung tâm còn cung ứng các dịch vụ và tư vấn kỹ thuật về tài nguyên đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và môi trường để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường, các công trình dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Theo ông Huỳnh Thành Tâm, để không ngừng tiếp cận khoa học công nghệ kỹ thuật hiện đại, cải tiến và nâng cao chất lượng trong quan trắc, giám sát TN&MT; Trung tâm đã thành lập Phòng chuyên trách về quan trắc hiện trường và Phòng phân tích môi trường. Đơn vị này có chức năng thực hiện các hoạt động như: Đo đạc trực tiếp các thông số ô nhiễm trong nước, không khí xung quanh và khí thải tại nguồn; thu mẫu nước, mẫu không khí xung quanh, mẫu khí thải tại hiện trường; sau đó, chuyển về bộ phận phân tích tại phòng thí nghiệm.

Về cơ sở vật chất, Trung tâm đã và đang đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao về quan trắc tại hiện trường, như: Máy đo khí thải Testo 350, có khả năng đo trực tiếp các thông số ô nhiễm khí thải tại các nhà máy, xí nghiệp; thiết bị đo, lấy mẫu bụi tổng (TSP) và bụi PM 10 (Sibata 8Y0253 - Nhật Bản); máy đo vi khí hậu với thông số nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí, tiếng ồn và bộ dụng cụ thu lấy mẫu khí hiện trường.

Phân tích chỉ tiêu kim loại nặng trong môi trường bằng máy quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS)

Bên cạnh đó, Trung tâm còn trang bị thêm máy móc, dụng cụ phục vụ quan trắc trong môi trường nước, đất, trầm tích và sinh vật; nhiều máy móc, thiết bị đo trực tiếp các thông số tại hiện trường như: Máy đo DO, máy đo pH, nhiệt độ và độ mặn đã được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển như: Đức, Mỹ, Nhật Bản,…

Đồng thời, Trung tâm đã được đầu tư Phòng thí nghiệm hiện đại với trang thiết bị, máy móc theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như thiết bị hấp thu quang phổ nguyên tử AAS chuyên dụng cho phân tích kim loại nặng trong các môi trường nước, đất và trầm tích; thiết bị quang phổ tử ngoại khả kiến (UV-VIS); thiết bị phục vụ phân tích vi sinh như E.Coli, tổng Coliform và nhiều loại máy móc thiết bị khác đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngay càng cao trong hoạt động phân tích, giám sát chất lượng môi trường.

Với quy trình làm việc khép kín, hiệu quả từ khâu đầu vào đến sản phẩm đầu ra. Mẫu được bộ phận Phòng quan trắc hiện trường thu về, sẽ được mã hóa theo quy trình trước khi chuyển về bộ phận phân tích tại Phòng thí nghiệm. Kết quả đầu ra được đảm bảo khách quan, chính xác và trung thực về số liệu được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh tin cậy hợp tác. Nhiều công trình, dự án quy mô cấp tỉnh và khu vực đã được nhiều đối tác tin tưởng, lựa chọn hợp tác.

Cũng theo ông Huỳnh Thành Tâm, hiện dự án AMD Bến Tre có đầu tư dự án “Xây dựng hệ thống quan trắc dự báo độ mặn và giám sát chất lượng nước tự động thuộc dự án Thích ứng biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Mục tiêu chính của dự án này là cung cấp liên tục kịp thời dữ liệu quan trắc độ mặn và chất lượng nước trên các sông, rạch tại địa bàn tỉnh Bến Tre phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và công nghiệp. Trong thời gian tới, nếu được Sở giao nhiệm vụ quản lý những trạm này sẽ giúp nâng cao năng lực cho hoạt động quan trắc TN&MT trong thời gian tới.

“Hướng tới, Trung tâm sẽ tham mưu với lãnh đạo Sở TN&MT Bến Tre lắp đặt trạm quan trắc không khí tự động liên tục trên địa bàn TP. Bến Tre. Qua đó, sẽ giúp giám sát liên tục diễn biến chất lượng không khí, phục vụ quản lý Nhà nước về môi trường trên địa bàn tỉnh Bến Tre cũng như có những cảnh báo cho người dân về chất lượng không khí để có những biện pháp đề phòng phù hợp” - ông Huỳnh Thành Tâm chia sẻ.

Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh Bến Tre đã vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ trao Chứng nhận ISO 17025; đơn vị đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động quan trắc môi trường theo Nghị định 127/2014/BTNMT và sẽ được Bộ TN&MT cấp chứng nhận là đơn vị đủ điều kiện hoạt động quan trắc môi trường trong cuối năm 2019.

 

Bài và ảnh: BẠCH THANH