Chuỗi cửa hàng cung ứng phân bón Lâm Thao: Giúp người dân tiếp cận hàng chính hãng
Kinh tế - Ngày đăng : 11:40, 12/11/2019
Nỗi lo phân bón giả
Theo ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, đến giữa năm 2019, tại Việt Nam có 814 nhà máy sản xuất phân bón, 300 hồ sơ chuẩn bị được cấp phép, 20.000 loại phân bón, trong đó, 19.000 loại phân NPK.
Dạo quanh một vài cửa hàng bán phân bón bất kỳ, có thể thấy hàng trăm loại phân bón khác nhau được bày bán. Tuy vậy, đáng nói có rất nhiều chủng loại phân bón có hàm lượng tương đương nhưng lại được sản xuất bởi hàng chục cơ sở khác nhau với vỏ bao tương đối tương đồng, điều này thật sự khiến các nhà phân phối, đặc biệt là bà con nông dân như lạc vào mê cung phân bón.
Đánh giá về hệ quả của bùng nổ thị trường sản xuất phân bón giai đoạn trên đối với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phải kể đến sự ra đời của hàng loạt các nhãn hiệu với vỏ bao “gần giống phân bón Lâm Thao” được xếp xen kẽ và bán với giá bằng hoặc tương đương giá bán phân bón Lâm Thao nhằm đánh lừa người sử dụng.
Cửa hàng tại Hòa Bình |
Cụ thể, để có thể thu hút khách hàng và tiêu thụ được sản phẩm, nhiều cơ sở sản xuất phân bón không có thương hiệu đã lợi dụng kẽ hở của bảo hộ kiểu dáng công nghiệp để “làm gần giống vỏ bao của các hãng phân bón đã có thương hiệu trên thị trường”, trong đó, đặc biệt là sản phẩm NPK 5.10.3 hay NPK 12.5.10 truyền thống của Lâm Thao (hiện trên thị trường có khoảng trên dưới 50 cơ sở sản xuất như vậy).
Điều này đã gây thiệt hại lớn cho Công ty không chỉ về mặt kinh tế do sản lượng sụt giảm mà còn uy tín của phân bón Lâm Thao nói chung do chất lượng sản phẩm của nhiều cơ sở sản xuất không đảm bảo.
Để gìn giữ và phát triển thương hiệu phân bón Lâm Thao nói chung, cũng như các của sản phẩm NPK 5.10.3 hay 12.5.10 Lâm Thao nói riêng, mỗi năm, Công ty thực hiện rất nhiều biện pháp khác nhau như đầu tư hàng tỷ đồng thực hiện các hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao trên các vùng miền để tuyên truyền giúp bà con nông dân có thể nhận diện được chính xác thương hiệu phân bón Lâm Thao.
Đồng thời, Công ty cũng xây dựng cơ chế chính sách tới tận các nhà phân phối nhỏ lẻ nhằm tránh tính trạng dùng các sản phẩm phân bón Lâm Thao làm chất dẫn để tiêu thụ các sản phẩm khác; quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các hội thảo chuyên ngành về phân bón…
Tất cả vì bà con nông dân
Giữa năm 2018, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chính thức cho ra thị trường bộ sản phẩm NPK-S Lâm Thao hàm lượng dinh dưỡng cao nhằm hoàn thiện bộ sản phẩm của Công ty, đồng thời, tiết kiệm chi phí vận chuyển đang ngày càng gia tăng cũng như nâng cao hiệu quả bón phân cho bà con.
Tuy vậy, khác với phân khúc NPK hàm lượng dinh dưỡng trung bình, mức đầu tư (chi phí) dành cho việc tiêu thụ của các nhà phân phối lẫn việc sử dụng các sản phẩm NPK hàm lượng dinh dưỡng cao của bà con nông dân là rất lớn, đòi hỏi Công ty phải có nhiều chính sách mạnh mẽ hơn nữa trong nhận diện thương hiệu nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà phân phối cũng như bà con nông dân.
Cửa hàng tại Sơn La |
Với mục tiêu bình ổn thị trường phân bón, tạo ra trung tâm thông tin về sản phẩm và giá bán cho các nhà phân phối, đồng thời, giúp bà con nông dân - đặc biệt là các nhà vườn có nhu cầu tiêu thụ phân bón lớn có thêm địa chỉ mua các sản phẩm phân bón Lâm Thao chính hãng, tháng 5/2019, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao chính thức khai trương chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm phân bón Lâm Thao với ba cửa hàng đầu tiên được đặt tại Sơn La, Hưng Yên và Hòa Bình.
Cụ thể, tỉnh Hưng Yên đặt tại xóm 23, xã Đông Kết, huyện Khoái Châu; tỉnh Hòa Bình đặt tại số nhà 81, khu 4, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong; tỉnh Sơn La đặt tại tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu.
Việc xây dựng các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm không còn là hình thức gì quá mới mẻ đối với các ngành hàng khác, đặc biệt là ngành tiêu dùng, tuy vậy, đối với ngành phân bón đây là gần như là chuỗi cửa hàng duy nhất hiện nay được đầu tư xây dựng tại Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai trương của hàng đầu tiên tại Sơn La, đại diện Ban lãnh đạo Công ty, ông Vũ Xuân Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Ngay sau khi khánh thành nhà máy sản xuất các sản phẩm phân bón NPK-S Lâm Thao hàm lượng dinh dưỡng cao (giữa năm 2018 - PV), chính thức ghi dấu ấn là đơn vị sản xuất phân bón đầu tiên và duy nhất Việt Nam hiện nay có thể sản xuất được đồng thời 2 loại lân và tất cả các chủng loại NPK, Công ty đã có kế hoạch xây dựng chuỗi cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm phân bón Lâm Thao.
Sau một thời gian đánh giá thị trường, tìm hiểu nguyện vọng của các nhà phân phối và nhu cầu của bà con nông dân cả nước, tháng 5/2019, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại tỉnh Sơn La - khu vực rất tiềm năng, được đánh giá như “Tây Nguyên” thứ 2 của Việt Nam”.
Tham gia các buổi lễ khai trương của Công ty còn có đông đảo các nhà phân phối các cấp phân bón Lâm Thao trên địa bàn, Ban lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức hội có quan hệ hết sức mật thiết với Công ty như Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân… và bà con nông dân đến mua hàng.