Công ty APT – Seraphin Hải Dương: Lò đốt rác thân thiện với môi trường

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 11:34, 12/11/2019

(TN&MT) - Nhiều năm trong nghề xử lý rác thải sinh hoạt, Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương luôn “trăn trở” tìm giải pháp giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường do hoạt động của Lò đốt xử lý rác. Từ thực tiễn đúc rút kinh nghiệm, bằng bàn tay, khối óc… của đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, nhằm mục đích hướng đến môi trường thân thiện: “xanh – sạch – đẹp” Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương, đã cho ra đời Lò đốt rác NQK và chế biến mùn compost từ rác thải sinh hoạt.

Các bước đồng bộ 

Hướng đến môi trường thân thiện: “xanh – sạch – đẹp” Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương, đã cho ra đời Dây chuyền phân loại, chế biến mùn compost từ rác thải sinh hoạt và Hệ thống Lò đốt rác thải Công nghệ NQK hiện đại, đáp ứng đòi hỏi “khắt khe” bảo vệ môi trường hiện nay, xử lý đạt hiệu quả cao rác thải sinh hoạt không được phân loại từ đầu nguồn, làm cho rác thải sinh hoạt không còn là gánh nặng của xã hội. 

Quy trình xử lý chất thải tại Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương

Hoạt động trong nghề xử lý rác thải nhiều năm, tập thể lãnh đạo, cán bộ Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương không bao giờ thỏa mãn với những gì đã làm. Bởi việc xử lý rác thải để đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường, thì luôn tìm tòi, đổi mới và sáng tạo, nâng tầm công nghiệp đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương đã cho ra đời Dây chuyền phân loại, chế biến mùn compost từ rác thải sinh hoạt và Hệ thống Lò đốt rác Công nghệ NQK với quy trình hiện đại, khép kín thân thiện với môi trường đã được các cơ quan chuyên môn khoa học ghi nhận. Đặc biệt, chính quyền địa phương, người dân xung quanh đã không còn ý kiến, kiến nghị về việc gây ô nhiễm môi trường từ lò đốt rác. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Lập, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương, chia sẻ: “Xử lý rác thải sinh hoạt ở vùng nông thôn là vấn đề nan giải, bởi rác sinh hoạt không được phân loại gồm đủ các thể loại: Từ nilon, thức ăn thừa, cao su, bao rứa, giấy vụn… đóng trong túi nilon hoặc trong bao tải, nếu không được phân loại để có biện pháp xử lý phù hợp mà mang đi đốt toàn bộ thì không những rất lãng phí mà còn làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường. 

Dây chuyền phân loại rác 

Nhưng với tinh thần trách nhiệm, lương tâm của người làm nghề nghiệp… đội ngũ lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật của Công ty đã nghiên cứu và chế tạo thành công Hệ thống lò đốt rác hiện đại, với nhiều tính chất ưu việt và Dây chuyền phân loại rác qua các công đoạn tỉ mỉ và khoa học: Rác thải trước khi đưa vào khu tập kết chờ xử lý được cân xác dịnh khối lượng, bằng trạm cân điện tử 60 tấn, Công đoạn này, giúp cho Công ty xác định được khối lượng, đảm bảo xứ lý khoa học và đảm bảo thời gian không để tồn đọng gây ô nhiễm môi trường. Sau khi đưa rác vào khu tập kết, các xe vận chuyển được rửa sạch bằng hệ thống rửa xe đảm bảo không phát tán nước rỉ rác, mùi hôi ra môi trường. Rác thải sinh hoạt được đưa qua Dây chuyền tách lọc, phân loại sơ bộ. Sản phẩm của công đoạn này là Nilon, cao su gốc dầu; hỗn hợp hữu cơ và hỗn hợp vô cơ. Hỗn hợp hữu cơ và hỗn hợp vô cơ được đi ủ. Các thành phần có thể thu lại để tái chế gồm: nilon, kim loại, vật liệu gốc dầu… Sau 20 – 30 ngày, chất thải sau ủ trong các nhà xưởng sẽ ngả màu như màu đất và nhiệt độ xuống dưới 50 độ C. Khối lượng chất thải được đem phân loại thêm một lần nữa bằng hệ thống phân loại tinh để tuyển chọn thành phần mùn compost, phần còn lại sẽ được đốt trong lò đốt.

Công nghệ hiện đại

Từ các bước đầu đồng bộ, khoa học, tỷ mỉ… đến công nghệ lò đốt hiện đại, cùng lượng rác đốt chỉ còn lại từ 20% – 30% là rác vô cơ hoặc rác hữu cơ khó phân hủy, không có khả năng tái chế sau công đoạn phân loại tinh được nạp vào buồng đốt sơ cấp của lò đốt bằng phương pháp cơ giới bán tự động. Nhờ nhiệt độ cao và thời gian lưu khí trong các buồng đốt đủ lâu đảm bảo thiêu hủy hoàn toàn các chất độc hại, đặc biệt là Dioxin, Furan và các kim loại nặng. Kiểm soát quá trình đốt trong buồng đốt thứ cấp bằng bếp đốt dầu FO – R do Công ty tự sản xuất. Đây là, sáng kiến tập thể lãnh đạo với bề dày kinh nghiệm lâu năm trong ngành xử lý rác thải, tâm huyết với nghề và niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo… nhằm hạn chế tối đa khí thải gây ô nhiễm môi trường,

Buồng đốt luôn duy trì nhiệt độ cao

Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương đã có nhiều các bước cải tiến, sáng tạo trong quá trình xử lý khí thải phát sinh: Từ buồng đốt sơ cấp, khí thải được đẩy sang buồng đốt thứ cấp để tiêu hủy ở nhiệt độ cao (> 950 độ C) với thời gian lưu cháy > 2 giây. Khí thải lò đốt thoát ra buồng đốt thứ cấp, được đưa vào hệ thống giảm nhanh nhiệt độ xuống dưới 200 độ C bằng bộ giải nhiệt nước và bộ giải nhiệt bằng khí, nhằm hạn chế tối đa việc tái tổ hợp dioxin/furan.

Hệ thống theo dõi Lò đốt hiện đại 

Tiếp đó, khí thải đi vào hệ thống xử lý bụi và các thành phần nguy hại có trong khói gồm tháp tách bụi, tháp đệm từ phía dưới, dung dịch kiềm được phun lên bề mặt vật liệu đệm từ trên xuống. Quá trình hấp thụ xảy ra trên bề mặt vật liệu đệm và trong pha lỏng (được phun dạng sương mù). Tại đây, các chất ô nhiễm trong thành phần khói lò đốt như CO2, NOx, SO2, HF, HCL… bụi sẽ được dung dịch hấp thụ, nhiệt độ khí thải lò đốt tiếp tục được giảm xuống. Tháp còn được thiết kế bộ tách nước trong khí thải, để thu hồi lại hơi nước, bị dòng khí chuyển động kéo theo.

Khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường bằng ống khói, có nhiệt độ nằm trong khoảng (50 – 60 độ C) với nồng độ các thông số ô nhiễm đạt các tiêu chuẩn quy định tại QCVN61 – MT:2016/BTNMT. Việc xử lý nước thải của Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương được thực hiện đảm bảo, khép kín tất cả loại nước thải, như: Nước rỉ rác, nước thải sinh hoạt, nước thải khác được thu gom vào bể điều hòa kết hợp lắng.

Sau đó, nước thải qua các bể: xử lý, lắng thứ cấp, aeroten, khử trùng; hồ điều hòa và nước được tuần hoàn sử dụng cho sản xuất. Qua quá trình xử lý nước thải được sử dụng hóa chất, máy thổi khí, qua máy ép bùn và được xử lý như chất thải nguy hại. Chính vì vậy nước thải đã được thu gom và xử lý lại triệt để. Với việc cải tiến, áp dụng công nghệ hiện đại phù hợp với thực tiễn xử lý rarc thải sinh hoạt ở vùng nông thôn.

Dây chuyền chế biến mùn compost và Lò đốt rác thải công nghệ NQK của Công ty Cổ phần Môi trường APT – Seraphin Hải Dương đã khẳng định được chất lượng và thương hiệu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thân thiện với môi trường.

 

Bài và ảnh: Phạm Hoàng