Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp xã giao tân Đại sứ EU tại Việt Nam

Thời sự - Ngày đăng : 22:06, 11/11/2019

(TN&MT) - Chiều 11/11, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Giorgio Aliberti, tân Đại sứ Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam. Hai bên cùng nhau trao đổi về những định hướng hợp tác trong một số hoạt động giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam đang phối hợp thực hiện và chuẩn bị.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Giorgio Aliberti, tân Đại sứ Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng ông Giorgio Aliberti nhậm chức Đại sứ EU tại Việt Nam. Bộ trưởng chúc Ngài Đại sứ  có một nhiệm kỳ gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam. Bộ trưởng tin tưởng rằng với những kinh nghiệm thực tiễn của tân Đại sứ Giorgio Aliberti mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và Việt Nam với EU nói chung sẽ có những bước phát triển mới, thành công hơn nữa.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Giorgio Aliberti cho biết, EU và Việt Nam hiện đang củng cố mối quan hệ đối tác trong tất cả các lĩnh vực. Việt Nam được đánh giá là nằm trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng trầm trọng nhất của biến đổi khí hậu và các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra. Phù hợp với cam kết quốc tế của mình về biến đổi khí hậu và Mục tiêu Phát triển Bền vững, EU đang tích cực giúp Việt Nam giảm nhẹ thiệt hại nhờ đổi mới lĩnh vực năng lượng, và ứng phó biến đổi khí hậu nhờ việc tài trợ cho các nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu và các biện pháp thích nghi phù hợp.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Giorgio Aliberti muốn biết Việt Nam có những hành động gì để đẩy mạnh các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và những vấn đề EU có thể hỗ trợ Việt Nam cụ thể hoá những mục tiêu đó.

Khẳng định với Đại sứ EU tại Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Việt Nam luôn mong muốn EU đồng hành với Việt Nam trong những nỗ lực thích ứng và giảm nhẹ thiệt hại do điến đổi khí hậu. Bộ trưởng cho rằng, vấn đề thách thức lớn nhất hiện nay là tìm ra những mô hình phát triển để phổ biến tới các quốc gia có cùng mục tiêu chung.

Hiện nay, với sự quyết tâm cao và vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Việt Nam sẽ thực hiện được các mục tiêu về NDC mà đã cam kết từ COP21. 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của tân Đại sứ Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ Việt Nam đã xem xét nhiều giải pháp để phát triển kinh tế theo hướng: giảm năng lượng hoá thạch, phát triển năng lượng tái tạo; đưa ra các đề án phát triển kinh tế tuần hoàn; chuyển đổi nền kinh tế nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường phát triển các phương tiện giao thông công cộng tại Việt Nam đến năm 2030 sẽ thay thế bằng các phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo…

Tuy nhiên, để hoàn thành được các mục tiêu đó theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà thì Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn về chính sách phát luật; cơ sở hạ tầng thiếu sự đồng bộ; nguồn nhân lực chưa đủ đáp ứng với sự phát triển như hiện nay; cần sự hợp tác, điều phối vùng giữa các quốc gia trong khu vực…

Theo đó, với sự phát triển vượt trội về khoa học kỹ thuật của EU, Bộ trưởng mong muốn phía EU sẽ hỗ trợ Việt Nam về sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý và đồng hành trong mỗi mục tiêu phát triển; phía EU sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc điều phối trong khu vực về điều tiết nước về lưu vực vùng đồng bằng sông Cửu Long; đưa ra những kịch bản dài hạn về biến đổi khí hậu hiện nay ở Việt Nam và đưa ra những dự báo trong thời gian tới; sự hợp tác, trao đổi công nghệ và phát triển kinh tế giữa các doanh nghiệp của hai bên. Đặc biệt, Bộ trưởng cho biết hiện nay mục tiêu lớn của Việt Nam đang muốn tăng từ 0,32% lên 6% các khu bảo tồn biển để giảm thiểu rác thải nhựa đại dương.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường hy vọng với bề dày kinh nghiệm ngoại giao dày dặn tại khu vực Châu Á và kiến thức sâu rộng về Kinh tế Môi trường và Quản trị công sẽ là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với EU. 

Khương Trung