Bão Bulbul dữ dội đổ bộ Bangladesh và Ấn Độ: Hơn 2 triệu người sơ tán

Thế giới - Ngày đăng : 15:22, 11/11/2019

(TN&MT) - Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời sau khi bão Bulbul đổ bộ Ấn Độ và Bangladesh vào cuối tuần qua.

Phụ nữ chuyển đồ đạc của họ ra khỏi ngôi nhà chìm trong nước sau trận bão Bulbul tại làng Amarabati ở Bakkhali, bang Tây Bengal, Ấn Độ vào ngày 10/11/2019

Cơn bão tấn công Bangladesh vào tối muộn 9/11 và gây lũ lụt nghiêm trọng ở Bangladesh và nước láng giềng Ấn Độ. Thời tiết xấu đã tan biến, nhưng nhiều người vẫn đang chờ để trở về nhà.

Ông Enamur Rahman, Bộ trưởng Bộ Quản lý và Cứu trợ Thảm họa Bangladesh cho biết trên cả nước, tổng cộng có 2,16 triệu người đã được sơ tán khỏi nhà của họ. Hầu hết trong số 10 nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão là do bị các mảnh vỡ rơi xuống.

“Khoảng 30 ngàn ngôi nhà đã bị phá hủy do bão Bulbul. Hầu hết các ngôi nhà bị ảnh hưởng là "những túp lều đơn giản làm từ tre và các vật liệu khác". Chúng không được xây dựng vững chãi nên dễ bị hư hại", ông Rahman nhấn mạnh.

Quang cảnh hủy diệt sau cơn bão Bulbul tại làng Amarabati ở Bakkhali, bang Tây Bengal, Ấn Độ vào ngày 10/11/2019

Hiện không rõ có bao nhiêu người dân vẫn đang phải sơ tán nhưng kể từ 10/11, người dân đã bắt đầu rời khỏi các nơi tạm trú của chính phủ để trở về nhà của họ. Theo ông Rahman, các nhà chức trách vẫn đang kiểm đếm số người mất tích.

Các nhà chức trách khí tượng của Ấn Độ đã xếp Bulbul là một cơn bão mạnh, với tốc độ gió duy trì tối đa 120 km/h.

Bulbul không phải là cơn bão mạnh đầu tiên tấn công Ấn Độ trong năm nay. Trước đó, hồi tháng 5, bảy người đã chết sau Bão Fani, cơn bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ Ấn Độ trong 20 năm qua.

Mai Đan