Phú Yên: Kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm

Thời sự - Ngày đăng : 12:41, 10/11/2019

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 6, sáng ngày 10/11, Phú Yên đang sơ tán trên 10.000 hộ dân với khoảng 36.000 người ra khỏi vùng có nguy cơ thiệt hại do bão số 6.

Kiên quyết di dời không để người dân còn ở trên các lồng bè nuôi trồng thuỷ sản trước khi bão số 6 đổ bộ 

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão số 6, sáng ngày 10/11, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương đã có công điện khẩn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức di dời, không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm, trên lồng bè, tàu thuyền trước 12 giờ ngày 10/11/2019. Phú Yên đang sơ tán trên 10.000 hộ dân với khoảng 36.000 người ra khỏi vùng có nguy cơ thiệt hại do bão số 6.

Công điện nêu rõ, để chủ động triển khai ứng phó bão số 06 và tình mưa lũ sau bão, triều cường, sạt lỡ đất kịp thời hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, hội, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, đầy đủ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5665/UBND-KT ngày 06/11/2019 về chủ động phối hợp triển khai công tác ứng phó bão số 6 và mưa lũ sau bão; Lệnh cấm biển tại Văn bản số 5724/UBND- KT ngày 08/11/2019 của UBND tỉnh; Thông báo số 471/TB-UBND ngày 08/11/2019 Kết luận tại cuộc họp về triển khai nhiệm vụ công tác ứng phó bão số 6 và mưa lũ sau bão và Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 09/11/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời, theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến của cơn bão số 6 để thông báo kịp thời người dân biết, chủ động ứng phó, tránh chủ quan, lơ là.

Người dân xã Xuân Hải – thị xã Sông Cầu cất thuyền thúng tránh bão

Kiên quyết tổ chức di dời, không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm, trên lồng bè, tàu thuyền trước 12 giờ ngày 10/11/2019Trường hợp bão số 6 di chuyển nhanh hơn so với dự báo thì phải di dời sớm hơn.

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện ven biển (Đông Hòa, Tuy An, thị xã Sông Cầu, thành phố Tuy Hòa) và các huyện ven sông (Tây Hòa, Phú Hòa và Đồng Xuân) chủ động di dời, sơ tán người dân tại các khu vực bị sạt lỡ, ngập lụt, triều cường không để xảy ra thiệt hại về người. Nhất là khu vực hạ lưu sông Ba, sông Kỳ Lộ, khu vực biển xã An Chấn, An Mỹ, An Hòa, huyện Tuy An; xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu.

Yêu cầu tất cả các phương án phòng tránh bão số 6 đã được địa phương triển khai phải khẩn trương, nhịp nhàng. Việc tập trung ứng phó tối đa sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại cho dân khi thiên tai xảy ra. Việc di dời trên 36.000 người dân vùng hiểm yếu khi bão số 6 đổ bộ, hoàn tất trước 14h ngày 10/11

Người dân xã Xuân Hòa – thị xã Sông Cầu di dời thuyền thúng tránh bão

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, tỉnh Phú Yên là địa phương sẽ hứng chịu trực tiếp của tâm bão số 6, đổ bộ vào thị xã Sông Cầu vào đêm 10/11. Bão số 6 với sức gió mạnh giật trên cấp 12, mức độ rủi ro thiên tai là rất lớn. UBND tỉnh Phú Yên đã liên tục phát đi các thông tin cảnh báo qua các phương tiện thông tin đại chúng, các thuê bao điện thoại di động đang hoạt động. Cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng, tránh bão để hạn chế thấp nhất về tính mạng và tài sản.

Tại khu vực biển thôn Hòa An, xã Xuân Hòa, thị xã Sông Cầu, triều cường đã đánh liên tục. Có 21 hộ dân với 80 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp. Chính quyền địa phương đã phải huy động gần 100 lượt người để đắp các bờ cát tạm nhằm hạn chế sóng đánh sập nhà và các công trình gần bờ biển. Đến 16 giờ ngày 9/11, do có gió lớn, sóng cao hàng chục chiếc thuyền thúng bị hất văng lên bờ; một số nhà dân đã bị lốc mái.

Người dân đánh bắt, nuôi trồng thủy sản đưa tàu thuyền trú bão 

Tại khu vực nuôi trồng thủy sản tại Vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu) có 2.900 bè nuôi, UBND tỉnh đã yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng dùng tàu công suất lớn của Hải đội 2 và phương tiện của các đồn Biên phòng, Kiểm ngư để đi kiểm tra và vận động người dân sớm vào bờ, nếu cố tình thì phải thực hiện cưỡng chế. Chậm nhất việc di dời người trên lồng bè phải xong trước 12 giờ trưa ngày 10/11.

Tại vùng biển huyện Đông Hòa, UBND huyện đang quyết liệt hỗ trợ dân đưa lồng nuôi thủy sản đến nơi an toàn, không để người nào trên các lồng bè và các vùng triều cường. Tại khu vực biển Vũng Rô, 283 hộ đang nuôi trên 13.700 ô lồng hải sản, hiện đã cơ bản hoàn tất di dời. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ nuôi tiếp tục ra biển thăm nom bè nuôi. Địa phương đang triển khai các canô cao tốc đi kiểm tra, cưỡng chế các hộ dân di dời tránh bão.

Người dân kéo tàu vào bờ tránh bão số 6

Ban chỉ huy PCLB-TKCN Phú Yên cho biết, trước 12h cùng ngày, các lực lượng chức năng của tỉnh phải tập trung di dời, sơ tán trên 10.000 hộ dân với khoảng 36.000 người ra khỏi vùng có nguy cơ thiệt hại do bão số 6.

Mỹ Bình