Đắk Nông: Siết chặt quản lý, giám sát khai thác khoáng sản

Tài nguyên - Ngày đăng : 12:14, 09/11/2019

(TN&MT) - Trước vấn nạn khai thác tài nguyên khoáng sản như cát, đá, đất…trái phép diễn biến phức tạp. UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo cho các Sở, ngành và địa phương từ cấp xã, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm. 

Tình trạng khai thác cát ở dọc tuyến sông Krông Nô được cơ quan chức năng chú trọng quản lý

Các địa phương tích cực tuần tra, kiểm soát

Từ nhiều năm nay, trên tuyến sông Krông Nô, đoạn qua địa bàn huyện Krông Nô được xem là điểm nóng về khai thác cát “trái phép”. Khu vực này, có địa hình khá phức tạp là nơi tiếp giáp của 3 tỉnh(Đắk Nông, Đắk Lắk và Lâm Đồng). Do đó, việc quản lý, xử lý các đối tượng khai thác trái phép lâu nay vẫn gặp không ít khó khăn. Xác định được những khó khăn đó, thời gian qua UBND huyện Krông Nô đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để trấn áp các đối tượng khai thác cát trái phép.

Theo ông Trần Đăng Ánh, phó Chủ Tịch UBND huyện Krông Nô(Đắk Nông), để ngăn chặn tối đa tình trạng khai thác cát làm sạt lở bờ sông và thất thoát tài nguyên. UBND huyện đã chỉ đạo cho các xã có địa giới hành chính nằm sát với lòng sông krông Nô, đẩy mạnh công tác giám sát, phối hợp với người dân để nắm bắt tình hình hoạt động của các tàu hút cát sai quy định. 

Ngoài ra, UBND huyện cũng đã phối hợp với các lực lượng như Công an huyện, Cảnh sát giao thông đường thuỷ cùng tuần tra, kiểm soát trấn áp các tàu hoạt động khai thác cát vi phạm quy định của nhà nước. “Sau khi được UBND tỉnh bàn giao một chiếc ca nô trị giá 900 triệu đồng, UBND huyện thường xuyên thực hiện công tác tuần tra dọc tuyến sông. Nhờ đó, tình trạng hoạt động khai thác trái phép đã giảm đáng kể”. Ông Trần Đăng Ánh chia sẻ thêm. 

Ngoài huyện Krông Nô, thời gian qua tình trạng khai thác tài nguyên khác như đá dạng hình trụ, cột hay còn gọi là đá cây cũng diễn biến phức tạp ở huyện Đắk Mil và huyện Đắk R’Lấp. Trước thực tế đó, lãnh đạo của 2 địa phương trên đã đồng loạt chỉ đạo cho các phòng chuyên môn thường xuyên kiểm tra, xử lý những khu vực khai thác đá trái phép để kịp thời xử lý.

Công tác cấp phép hoạt động khai thác ở các mỏ đá được các cơ quan chức năng rà soát rất kỹ lưỡng

Tăng cường phối hợp để quản lý

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, trên dọc tuyến sông Krông Nô có 6 đơn vị doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát. Hiện tại, các đơn vị này đều cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do đặc thù của dòng sông Krông Nô nằm giữa hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk nên trong quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý các đối tượng hoạt động khai thác trái phép vẫn còn vướng một số khó khăn. Cụ thể, có tình trạng khi đang khai thác trái phép nhưng phát hiện có cơ quan chức năng thì rút tàu về bên phía tỉnh Đắk Lắk. 

Liên quan đến vấn đề này,  Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, để đảm bảo công tác quản lý về khai thác khoáng sản được ổn định và hiệu quả. Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông và UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác quản lý, giám sát đối với các đơn vị, doanh nghiệp hiện đang khai thác cát dọc tuyến sông Krông Nô cùng xử lý những trường hợp khai thác trái phép. “Quan điểm của tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng quản lý và tích cực phối hợp, thực hiện đúng quy chế đã ký kết với tỉnh Đắk Lắk”. Ông Tùng khẳng định. 

Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm

Thời gian qua, với sự chỉ đạo gắt gao của UBND tỉnh Đắk Nông tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh cũng từng bước đi vào quy cũ, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cái nhân vi phạm đã bị xử phạt nghiêm khắc để răn đe. Điển hình, vào ngày 25/9 trong quá trình tuần tra, kiểm soát lực lượng chức năng đã phát hiện 4 tàu hút cát trái quy định tại xã Buôn Choah, huyện Krông Nô. Sau khi xem xét, đối chiếu các quy định, UBND tỉnh Đắk Nông đã phạt hành chính tổng số tiền 135 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Tây Nguyên(Công ty). Ngoài ra, buộc phía buộc Công ty phải san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường. 

Đó là một trong rất nhiều vụ việc mà UBND tỉnh Đắk Nông cho thấy rõ quyết tâm xử lý đối với những trường hợp vi phạm các quy định của nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trao đổi với phóng viên, ông Ông Trương Thanh Tùng, phó Chủ Tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, để quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đồng bộ từ các cấp ngành. “Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành rất nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý từ địa phương và các Sở ngành để hạn chế tình trạng khai thác tài nguyên  khoáng sản không đúng quy định”. Ông Tùng nói thêm

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cho các địa phương và Sở ngành tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát, tuần tra và xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, sẻ có biện pháp xử lý đối với người đứng đầu các địa phương để xảy ra những trường hợp vi phạm. 

Phạm Hoài