Tiêu hủy trên 15.000 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Xã hội - Ngày đăng : 09:40, 09/11/2019

(TN&MT) - Theo số liệu từ Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Sơn La, tính đến ngày 7/11, toàn tỉnh đã có 63 xã, thị trấn công bố hết dịch tả lợn châu Phi; 28 xã, thị trấn đã qua 30 ngày không phát hiện dịch.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 447 tổ, bản, tiểu khu, thuộc 12 huyện, thành phố. Tổng số lợn đã tiêu hủy là hơn 15.000 con, trọng lượng hơn 600 tấn. Riêng tháng 10, bệnh dịch tả đã phát sinh thêm ở 43 bản, tiểu khu.

Các địa phương có dịch tập trung cao độ tăng cường kiểm soát môi trường tại các khu vực chăn nuôi, giết mổ, thu gom và xử lý xác động vật

Số hộ có lợn tiêu hủy là hơn 3.000 hộ, trong đó nhiều nhất ở các huyện Thuận Châu, Sông Mã, Mộc Châu, Vân Hồ, Phù Yên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, tỉnh Sơn La đang tiếp tục đôn đốc các ngành chức năng triển khai tiêu độc, khử trùng, tăng cường giám sát, phát hiện để phòng, chống kịp thời dịch tả lợn Châu Phi. Kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động vật, đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn.

Các địa phương có dịch tập trung cao độ tăng cường kiểm soát môi trường tại các khu vực chăn nuôi, giết mổ, thu gom và xử lý xác động vật. Có kế hoạch huy động các nguồn lực, nhân lực, thiết bị, phương tiện cho việc giám sát, xử lý ô nhiễm môi trường và sẵn sàng ứng phó dịch bệnh.

Xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm, vứt xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Nga