Chưa khắc phục xong, dân Quảng Ngãi lại lo đối phó bão số 6

Tin tức - Ngày đăng : 16:21, 08/11/2019

(TN&MT) - Bão số 5 đi qua, nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa khắc phục xong tình trạng sạt lở, ngập lụt cục bộ. Trước tình hình bão số 6 dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Ngãi, địa phương đang khẩn trương triển khai các phương án nhằm chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại do bão gây ra.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn Trung ương và địa phương, từ ngày 9/11 - 11/11/2019, do chịu ảnh hưởng của bão số 6 kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, sóng biển cao hơn 4m. Trên toàn tỉnh khả năng có mưa to đến rất to và các sông trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện lũ ở mức báo động 3 và trên báo động 3; lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng thấp.

Ngay trong sáng nay (8/11), Ban Phòng chống lụt bão và thiên tai tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp khẩn để triển khai các phương án ứng phó với bão số 6. Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho biết, Quảng Ngãi đã kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn. Hiện tại, hầu hết các tàu đã neo đậu an toàn tại quần đảo Trường Sa, có 11 tàu đi vào vùng biển Philippines.

Tàu thuyền về neo đậu tại cảng cá Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 5, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án ứng phó thiên tai năm 2019 các cấp theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt lưu ý các biện pháp ứng phó với các tình huống: lũ lớn, đặc biệt lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra vùng ven biển, ven sông, suối…

Ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hiện có 1.400 chiếc tàu thuyền, trong đó, có 500 tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ hiện cũng đang trên đường về đất liền tránh trú.

“Số tàu thuyền ở ven bờ đã được sắp xếp về nơi neo đậu an toàn. Số tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thì chúng tôi nêu ra 2 phương án: Một là thông báo đường đi của bão số 6 để tàu thuyền thoát đi khỏi vùng nguy hiểm mà bão có khả năng đổ vào. Thứ 2 là nếu không tránh được thì phải khẩn trương tìm nơi tránh trú an toàn.”- ông Trung cho biết.

Cũng trong sáng nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi thông báo, hướng dẫn ngành giáo dục cho học sinh, sinh viên nghỉ học vào ngày 11/11/2019 để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Nhiều tuyến đường miền núi tại Quảng Ngãi sạt lở vẫn chưa khắc phục xong

Bão số 5 không trực tiếp đi vào Quảng Ngãi nhưng vẫn gây thiệt hại nặng nề cho địa phương. Hiện 20 điểm sạt lở gây hư hỏng, cô lập nhiều tuyến đường giao thông tại huyện miền núi xã Ba Giang, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa được khắc phục. Ngoài ra, người dân “ốc đảo” Ân Phú, xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vẫn phải di chuyển bằng đò do nước sông Trà Khúc dâng cao.

Lan Anh