Đảo Cồn Cỏ thu hút hơn 6.100 lượt khách đến tham quan, lưu trú

Xã hội - Ngày đăng : 05:49, 08/11/2019

(TN&MT) - Theo thông tin từ huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay đã có hơn 6.100 lượt khách du lịch đến huyện đảo tham quan, lưu trú, tăng 48,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế chiếm 0,26%.

Cồn Cỏ phấn đấu sẽ có hơn 7.000 lượt khách đến với huyện đảo trong năm 2020

Tổng doanh thu các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện đảo ước đạt hơn 7,3 tỷ đồng, tăng 61,7% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2019, tổng vốn đầu tư toàn xã hội cho du lịch tại Cồn Cỏ đạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Hiện huyện đảo có 2 nhà khách đảm bảo đón khoảng 160 khách và 3 điểm dịch vụ homestay. Trên địa bàn huyện hiện có 5 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí đảm bảo phục vụ cho 500 khách với những món ăn đặc trưng của đảo: Hàu, Ốc, Rong nho, Chuối rừng, hải sản…  với các loại hình dịch vụ hỗ trợ du lịch: Cho thuê tàu đi quanh đảo câu cá - lặn ngắm san hô, cho thuê võng, lều bạt, các dịch vụ thể thao tại đảo…

Đoàn viên thanh niên Quảng Trị ra quân vệ sinh môi trường tại Cồn Cỏ

Cồn Cỏ hiện có 2 tàu phục vụ đi lại trên biển và du lịch: Tàu Cồn Cỏ Tourist với sức chứa 80 khách, tần suất 1 tuần 4 chuyến; tàu Chính Nghĩa 02 với sức chở 156 khách, tần suất 1 tuần 2 chuyến.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của chính quyền địa phương lượng khách ra đảo dù tăng nhưng điều kiện lưu trú trên địa bàn huyện chưa đáp ứng đủ.

Hầu hết trên địa bàn các hộ kinh doanh chỉ có 2 dịch vụ cơ bản là ăn, nghỉ, thiếu các dịch vụ bổ trợ, khu vui chơi giải trí. Nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển du lịch còn hạn chế. Việc liên kết hợp tác phát triển du lịch với các vùng, miền trong cả nước và các nước trong khu vực, các doanh nghiệp chưa phát huy hiệu quả…

Với mục tiêu đưa du lịch Cồn Cỏ trở thành ngành kinh tế quan trọng trong tương lai, năm 2020 huyện đảo phấn đấu đạt hơn 7.000 khách du lịch đến tham quan, lưu trú, tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 8,5 tỷ đồng. Tổng số cơ sở lưu trú tăng lên khoảng 50 phòng, đảm bảo đón khoảng 200 - 250 lượt khách/ngày.

Đảo Cồn Cỏ có diện tích 2,3 km2, nằm cách Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) khoảng 17 hải lý. Cồn Cỏ nằm án ngữ cửa ngõ phía Nam vịnh Bắc bộ nên được ví như "mắt thần" hay "vọng gác tiền tiêu".

Ngoài tên Cồn Cỏ, người dân địa phương còn gọi hòn đảo tiền tiêu này bằng nhiều tên khác như: Hòn Cỏ, Con Hổ hay Hòn Mệ. Khi ra đảo Cồn Cỏ, du khách thường tìm đến các bãi tắm hoang sơ được tạo thành từ vụn san hô, sò, điệp và cát trắng bởi nơi đây rất lý tưởng để tắm biển hoặc câu cá.

Nằm sâu dưới vùng biển này còn có những rạn san hô, được đánh giá là một trong những rạn san hô tốt nhất Việt Nam, trong đó có loài san hô đỏ quý hiếm, phân bố với mật độ dày đặc, màu sắc đẹp.

Tàu du lịch tại huyện đảo Cồn Cỏ

Cồn Cỏ còn được phủ xanh phần lớn diện tích bởi rừng nguyên sinh chiếm đến 70% tổng diện tích đảo với thảm thực vật phong phú. Hệ thống chứng tích chiến tranh vẫn còn hiện hữu ở Cồn Cỏ gồm: Giao thông hào, địa đạo dọc ngang dài hàng nghìn mét cùng các địa danh đã đi vào lịch sử như điểm cao 63, 37.

Cùng với đó là Cột cờ Tổ quốc đảo Cồn Cỏ cao vút, uy nghi giữa trùng khơi. Đứng trên ngọn hải đăng ở giữa đảo cũng giúp du khách thỏa thích ngắm toàn cảnh đảo Cồn Cỏ, đồng thời tận mắt thấy ngư dân ngày đêm đưa tàu bám biển và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Du lịch biển đảo là một trong những loại hình du lịch thu hút được nhiều khách nhất đến với Quảng Trị, nhất là “tam giác” du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ. Tỉnh hiện đang có nhiều chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp, khi đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, triển khai các tour ra đảo Cồn Cỏ trong “tam giác” du lịch biển Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ.

Tiến Nhất