TP Lào Cai: Người dân lo lắng vì sống trong khu “quy hoạch treo”

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:19, 07/11/2019

(TN&MT) - Không thể xây, sửa nhà mặc dù nhà đã xuống cấp là nỗi khổ của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại thành phố Lào Cai vì gia đình mình nằm trong khu quy hoạch dự án. Điều đáng nói ở đây là dự án dù đã được quy hoạch cả chục năm nay nhưng vẫn chưa được triển khai xây dựng.

Khổ vì sống trong "quy hoạch treo"

Khu dân cư tổ 1A, 1B và tổ 2 của phường Kim Tân là điểm nối giữa thành phố Lào Cai với nút giao IC 16 của cao tốc Lào Cai – Sa Pa nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một trong những dự án được chính phủ phê duyệt nhiều năm nay. Sau khi thi công đi vào hoạt động, cao tốc sẽ  giúp du khách thập phương đến với khu du lịch quốc gia Sa Pa một cách nhanh chóng thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, vào giữa năm 2018 dự án đã được điều chỉnh, sau khi điều chỉnh không thi công dự án Cao tốc nữa người dân chưa kịp ăn mừng vì nhà mình thoát khỏi dự án treo thì cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai lại tiếp tục công bố khu dân cư nằm trong dự án "Tổ hợp khu đô thị mới, công viên văn hóa vui chơi giải trí, thể dục thể thao thành phố Lào Cai”.

Bà Trần Thị An, tổ 1B phường Kim Tân( thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) cho biết, gia đình bà có 200m2 nhà đất năm trong quy hoạch treo. Từ nhiều năm nay, năm nào bà cũng đề nghị để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đều không được cơ quan chức năng chấp nhận. Căn nhà của gia đình bà giờ đã xuống cấp nghiêm trọng (bởi trước không có tiền nên chỉ làm tạm và lợp bằng ngói xi măng) mỗi khi mưa là dột không ở được. Vậy mà sửa chữa là bị chính quyền tới dừng lại ngay do đất của bà là đất nằm trong quy hoạch không được sửa chữa, xây dựng.

Bà Trần Thị An bức xúc phản ánh, nhiều lúc muốn bán nhà chuyển đi nơi khác hoặc chia cho các con một ít lấy vốn làm ăn nhưng đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên khách cứ đến xem là lại không mua. Giờ chúng tôi chẳng biết phải bấu víu và đâu nữa mong các cơ quan ngôn luận tìm cách tháo gỡ giúp dân chúng tôi.

Bà Trần Thị An bên ngôi nhà xuống cấp và không được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình.

Tương tự hoàn cảnh của gia đình bà An, gia đình của anh Đinh Văn Hiền thuộc tổ 1B phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết, gia đình anh đã ở đây gần 20 năm. Đất nhà anh đang ở cũng là đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau nhiều lần xin làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không được, gia đình anh đã quyết định xây dựng một căn nhà tạm để kinh doanh buôn bán kiếm sống qua ngày.

Anh Đinh Văn Hiền chia sẻ, nhiều lúc kinh doanh khó khăn muốn cầm cố nhà để xoay vốn làm ăn nhưng không cầm cố được vì nhà không có sổ nên ngân hàng họ không chấp nhận. Giờ nhà chúng tôi đang nằm trong khu quy hoạch dự án, không tách khẩu, không sửa chữa, không xây dựng nhà kiên cố. Cá nhân gia đình tôi và các hộ dân sống ở đây rất mong các cơ quan chức năng minh bạch rõ thông tin. Nếu chúng tôi nằm trong khu quy hoạch thì dự án bao giờ triển khai và sớm cho chúng tôi chuyển đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống. Còn nều không thì cấp giấy tờ hợp pháp cho chúng tôi để chúng tôi yên tâm làm ăn sinh sống, chứ cứ để chúng tôi sống trong thấp thỏm, lo lắng như này thì khổ quá!.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo tìm hiểu của phòng viên thì gia đình bà An và anh Hiền chỉ là 2 trong số gần 200 hộ  tại tổ 1A,1B và tổ 2 phường Kim Tân, thành phố Lào Cai đang sống trong cảnh lo lắng, thấp thỏm vì không biết dự án mà đất nhà mình nằm trên đó bao giời mới được triển khai xây dựng.

Mang câu chuyện gần 200 hộ sống trong khu quy hoạch treo này đến gặp ông Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Kim Tân, chúng tôi được ông Cường cho biết, cơ quan chức năng của phường Kim Tân cũng đã nắm bắt được tình hình về đời sống của người dân trên địa bàn của mình, về nỗi khổ của người dân. Tuy nhiên, vì quy hoạch của thành phố, của tỉnh nên phường cũng không có cách tháo gỡ, chỉ biết kiến nghị lên cấp trên và mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm có câu trả lời để phường có thể giải quyết gần 200 trường hợp trên.

Ông Nguyễn Xuân Cường còn cho biết thêm, các quy hoạch trước kia phường đều không nhận được văn bản là quy hoạch dự án gì. Chỉ mãi tới tháng 3 năm 2019, phường mới nhận được văn bản là khu dân cư tổ 1A, 1B và tổ 2 nằm trong dự án “ Tổ hợp khu đô thị mới, công viên văn hóa vui chơi giải trí, thể dục thể thao thành phố Lào Cai”.

Những ngôi nhà xuống cấp cần được sử chữa và xây mới tại tổ 1A,1B và tổ 2 thuộc phường Kim Tân, TP Lào Cai.

Cũng với câu chuyện tương tự chúng tôi có buổi làm việc với Tô Ngọc Liễn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai, ông Liễn cho biết, về việc gần 200 hộ dân đang sống trong khu quy hoạch treo của phường Kim Tân. UBND thành phố Lào Cai cũng đã báo cáo tỉnh sớm nghiên cứu đề xuất danh mục xây dựng đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Đông Tây của thành phố và dự án khu tổ hợp vui chơi như đã công bố. Như vậy, chúng tôi sẽ đâu tư xây dựng khu tái định cư để di chuyên các hộ năm trong dự án đến nơi ở mới nhằm ồn định cuộc sống cho người dân.

Tỉnh Lào Cai cũng đã giao cho bên Thanh tra tỉnh rà soát toàn bộ về quản lý đất đai, về trật tự xây dựng dọc tuyến đường 4D mà các hộ gia đình thuộc tổ 1A, 1B và tổ 2 phường Kim Tân đang sinh sống. Nếu các hộ đang sinh sống tại đây mà không nằm trong quy hoạch và có đủ điều kiện theo Luật đất đai thì sẽ được trình để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn nếu năm trong diện quy hoạch sẽ sớm được di dời.

Nhiều ngôi nhà xuống cấp được sửa chữa cơi nới tạm bợ đe dọa cuộc sống của người dân đang sinh sống tại dự án treo thuộc phường Kim Tân, TP Lào Cai

Được biết cũng vì cuộc sống quá vất vả khi hàng ngay phải đối diện với nhà ở xuống cấp, đe dọa cuộc sống của gia đình mà một số hộ dân đang sinh sống tại đây đã phải đóng cửa nhà mình đang ở đi thuê nơi ở mới. Những hộ còn đang ở lại thì mong mỏi chính quyên, các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để họ có thể an cư lập nghiệp.

Tuy nhiên, có một luồng dư luận khác đặt câu hỏi rằng, tại sao hàng trăm hộ dân dựng nhà cửa trên đất nông nghiệp hơn 20 năm nay mà cơ quan chức năng và chính quyền sở tại không biết? Trách nhiệm này thuộc về tổ, chức cá nhân nào cần phải được làm rõ.

Bích Hợp