Bình Định: Dân tố Công ty CP Xây dựng 47 thăm dò, khai thác thử mỏ đá làm nứt tường nhà?

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:22, 07/11/2019

(TN&MT) - Công ty CP Xây dựng 47 là đơn vị đảm nhận thi công công trình đập chính thuộc dư án Hồ chứa nước Đồng Mít được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho phép thăm dò và khai thác thử mỏ đá MĐ7 tại thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão để phục vụ dự án. Chỉ mới thăm dò và khai thác thử, nhưng không hiểu sao mà hàng chục hộ dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân có đơn kiến nghị công ty nổ mìn khai thác đá làm nứt tường nhà họ?

Công ty CP Xây dựng 47 là nhà thầu đứng đầu Liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 05-XL thuộc dự án Hồ chứa nước Đồng Mít. Công trình do Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư. Công ty được UBND tỉnh Bình Định cho phép thăm dò khoáng sản đá làm vật liệu thông thường tại thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão, gọi là mỏ đá MĐ7.

Mỏ đá MĐ7 mặt hướng về thôn Thanh Sơn, xã An Tân, nơi hàng trăm hộ dân đang sinh sống chỉ cách mỏ đá con sông An Lão

Về thủ tục cấp phép mỏ đá này, UBND tỉnh Bình Định đã có thông báo số 95 ngày 13/5/2019, đồng ý cho chủ trương rút gọn những thủ tục không cần thiết để rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ đá, đáp ứng tiến độ thi công xây dựng dự án Hồ chứa nước Đồng Mít theo kế hoạch. Giao Sở TN&MT hướng dẫn Công ty CP Xây dựng 47 thực hiện việc thăm dò, lấy mẫu theo quy định; theo dõi, hướng dẫn các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác mỏ đá MĐ7. Trong thời gian chờ cấp phép, đồng ý cho đơn vị thi công được thăm dò và khai thác thử để phục vụ cho công tác thí nghiệm.

Sau đó, Sở Công thương có công văn số 16, ngày 30/5/2019 cho phép Công ty CP Xây dựng 47 được sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để nổ mìn phục vụ thăm dò khoáng sản đá làm vật liệu thông thường tại mỏ đá MĐ7. Dựa trên những văn bản này, Công ty CP Xây dựng 47 tiến hành thăm dò, khai thác thử, dùng mìn phá đá.

Bà Lê Minh Phúc – thôn Thanh Sơn bức xúc vì tường nhà bị nứt do nổ mìn phá đá

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian dùng mìn phá đá để thăm dò và khai thác thử mỏ đá MĐ7, người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân liên tục kiến nghị lên UBND xã An Tân qua các đợt tiếp xúc cử tri. Thời gian nổ mìn phá đá trong khoảng từ 3-4 tháng nay, người dân tố Công ty CP Xây dựng 47 nổ mìn làm nứt tường nhà, bởi tiếng nổ lớn gây rung chấn cả khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần của người dân.

Bà Trần Quang Niên – thôn Thanh Sơn chỉ những vết nứt nhà 

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Lê Phước Lưu – Chủ tịch UBND xã An Tân cho biết: UBND xã kiến nghị lên UBND huyện ý kiến của bà con thôn Thanh Sơn về việc Công ty CP Xây dựng 47 nổ mìn phá đá gây tiếng động lớn. Mới đây, hộ bà Giáp Thị Sơn phản ánh có cục đá to 6kg rơi vào vườn nhà bà, bà lo sợ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do khai thác đá, nên báo chính quyền giải quyết. Các hộ dân bị nứt nhà, UBND xã đang tiếp nhận đơn đề nghị UBND huyện chỉ đạo xử lý.

Dân tố vách nhà bị nứt do nổ mìn

Mặc dù mỏ đá MĐ7 nằm ở thôn Long Hòa, xã An Hòa, nhưng toàn bộ bề mặt khu vực mỏ đá lại hướng về thôn Thanh Sơn, xã An Tân, nơi hàng trăm hộ dân đang sinh sống chỉ cách mỏ đá một con sông theo hướng chim bay khoảng 300m. Từ nhiều tháng nay, mỗi ngày Công ty CP Xây dựng 47 cho nổ mìn hai lần vào 11 giờ trưa và 5 giờ chiều.

Dân tố tường nhà bị nứt do nổ mìn 

Bà Lê Minh Phúc, thôn Thanh Sơn bức xúc: Cứ khoảng hơn ba tháng nay ngày nào chúng tôi cũng nghe tiếng mìn nổ đùng vang chấn động, nhà rêm nứt từng tí một. Ngày nắng thì bụi bay, quét nhà mấy lần không hết bụi, nên không dám mở cửa, vì họ còn xay đá tại chỗ, vừa khai thác vừa xay đá nhỏ thành phẩm. Những vết nứt chỉ mới xuất hiện chứ không phải từ trước đó.

Ông Trần Tranh phàn nàn: Hôm trước có công an huyện, xã xuống kiểm tra tình trạng nhà nứt, do gia đình có đơn kiến nghị, nhưng chưa thấy trả lời. Nhà tôi nứt tùm lum chỗ, chỗ nào cũng nứt như vậy sao ở được. Nổ phát là hồ, vôi, vửa, cát trần nhà rớt xuống. Bà Trần Quang Niên phản ánh: Cứ mìn nổ to chừng nào nhà nứt chừng ấy. Nứt hơn hai tháng nay rồi, hôm có cán bộ công an xuống chụp hình, có cả cán bộ công ty xuống nữa, nhưng chưa thấy họ trả lời. Tiếng nổ rất lớn khiến trẻ em khóc thét lên, mái tôn nghe rền rền sao không nứt nhà cho được. Chắc cũng phải hơn chục hộ dân bị ảnh hưởng nút tường nhà như gia đình tôi.

Công ty CP Xây dựng 47 khai thác thử hay khai thác thật, mà oanh tạc cả vùng núi mỏ đá MĐ7

Sau khi có ý kiến kiến nghị của cử tri thôn Thanh Sơn, xã An Tân, Công ty CP Xây dựng 47 có văn bản phúc đáp. Trong văn bản, công ty khẳng định việc thưc hiện sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của đơn vị thời gian qua phục vụ công tác thăm dò khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Long Hòa, xã An Hòa không làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân, có khoảng cách an toàn rất lớn và có sông An Lão ngăn cách, nên có khoảng cách an toàn về chấn động trong quá trình nổ mìn là rất lớn (có hệ số an toàn là 14,4 lần khoảng cách tính toán cho phép).

Hiện trường mỏ đá thể hiện hoạt động khai thác hơn là thăm dò

Để hiểu rõ thêm về vấn đề cấp phép khai thác mỏ đá MĐ7 và những kiến nghị của người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân, PV Báo TN&MT làm việc với UBND huyện An Lão. Ông Đỗ Tùng Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: Đối với vấn đề dân kiến nghị về nứt nhà, tiếng ồn do nổ mìn phá đá, UBND huyện giao Công an huyện kiểm tra báo cáo kết quả, nhưng đến nay chưa có. Đối với hồ sơ cấp phép khai thác khoáng sản mỏ đá MĐ7, UBND huyện chưa nhận được hồ sơ cấp phép khai thác. Còn ông Đỗ Đình An - Trưởng Phòng TN&MT huyện An Lão khẳng định, Công ty CP Xây dựng 47 chưa được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản mỏ đá MĐ7, mà chỉ mới có chủ trương cho thăm dò và khai thác thử, tuy nhiên đã được cấp phép cho sử dụng vật liệu nổ để thăm dò.

Khu vực xay đá tại mỏ đá MĐ7

Theo ghi nhận của PV tại mỏ đá MĐ7 nhận thấy, khu vực mỏ đá đã bị doanh nghiệp khai thác nhiều tháng nay với công suất khai thác khá lớn và xay đá thành phẩm tại mỏ. Hiện trường mỏ đá thể hiện hoạt động khai thác hơn là thăm dò. Không biết Công ty CP Xây dựng 47 khai thác thử hay khai thác thật, mà oanh tạc cả vùng núi mỏ đá MĐ7, chưa được cấp phép khai thác đã được cấp phép sử dụng vật liệu nổ.

Người dân lo lắng, khi công ty đi vào hoạt động khai thác chính thức có giấy phép, thì không biết hậu quả sẽ như thế nào đối với họ.

Nổ mìn phá đá dẫn đến việc người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân kiến nghị vì làm nứt tường nhà họ, gây bức bình trong dư luận cũng như nỗi bức xúc của người dân và sự khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý khai thác khoáng sản, giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đây chỉ mới là thăm dò, khai thác thử, nếu công ty đi vào hoạt động khai thác chính thức khi có giấy phép, thì không biết hậu quả sẽ như thế nào đối với người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân, nơi trực tiếp hứng chịu những hệ lụy từ mỏ đá MĐ7?!

Mỹ Bình