Xây dựng thể chế, chính sách: Đảm bảo tiến độ và chất lượng

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 09:59, 07/11/2019

(TN&MT) - Theo Chương trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ TN&MT; tổng số văn bản trong Chương trình năm 2019 gồm: 2 Luật, 1 Nghị quyết, 7 Nghị định, 4 Quyết định và 29 Thông tư.

So với các năm trước, tổng số văn bản xây dựng, ban hành không nhiều nhưng số lượng văn bản quan trọng, trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, việc xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền đã được Bộ đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Trong lĩnh vực đất đai, hiện, Tổng cục Quản lý đất đai đang tích cực chuẩn bị, phối hợp xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đất đai để trình Bộ vào tháng 12/2019. Sau đó, Bộ TN&MT chủ trì sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2020; trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua trong năm 2020.

Lĩnh vực môi trường, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo vệ môi trường đang được Tổng cục Môi trường xây dựng, hoàn thiện để trình Bộ vào tháng 1/2020. Sau đó, Bộ TN&MT chủ trì sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2020; trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua trong năm 2020.

Các văn bản quy phạm pháp luật của ngành TN&MT Ảnh: MH

Trong đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về yêu cầu tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính do Bộ TN&MT xây dựng, hiện, Bộ đang rà soát, hoàn thiện dự thảo cho phù hợp với các nội dung mà Việt Nam đã cam kết tại điều ước quốc tế, nhất là sau khi Hội nghị lần thứ 24 các nước tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (diễn ra vào cuối tháng 12/2018).

Lĩnh vực đo đạc bản đồ, trong 10 tháng năm 2019, Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành 2 văn bản quy định chi tiết Luật Đo đạc và Bản đồ. Như vậy, Bộ đã hoàn thành 100% việc xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 4 văn bản quy định chi tiết Luật Đo đạc và Bản đồ, gồm: Nghị định số 03/2019/NĐ-CP về hoạt động viễn thám; Nghị định số 27/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đo đạc và Bản đồ; Thông tư số 17/2018/TT-BTNMT quy định kỹ thuật về xây dựng bộ bản đồ chuẩn biên giới quốc gia và thể hiện đường biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ trên các sản phẩm bản đồ; Thông tư số 24/2018/TT-BTNMT quy định về kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ.  

Phúc Khang