Thọ Xuân (Thanh Hóa): Xưởng sản xuất than “án ngữ” trên đất nông nghiệp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 01:26, 07/11/2019

(TN&MT) - Được giao đất với mục đích sản xuất nông nghiệp, thế nhưng ông Cao Văn Ngà đã tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất than viên nén mùn cưa.

Thực trạng trên đang diễn ra tại thôn Vân Lộ, xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá.

Được biết, ông Cao Văn Ngà được giao 2013,1m2 tại thửa đất số 126, tờ bản đồ số 20 thôn Vân Lộ, xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân với mục đích trồng lúa. Thế nhưng, thay vì sử dụng đúng mục đích đất được giao, ông Cao Văn Ngà đã tự ý xây dựng nhà xưởng, mua máy móc đưa vào sản xuất than từ mùn cưa. Trong khi đó cơ sở sản xuất cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, hiện trạng sử dụng đất nông nghiệp đã bị thay đổi, ông Cao Văn Ngà đã cho xây nhà xưởng, xây dựng 8 lò ủ than, mua máy móc về phục vụ cho việc sản xuất than viên nén mùn cưa. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất than, lượng khói bụi từ xưởng kết hợp với xe tải ra vào chở nguyên vật liệu đã gây ô nhiễm cho cuộc sống của người dân. Theo người dân địa phương, kể từ ngày xưởng than về đây, cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn rất nhiều.

Ông Cao Văn Ngà tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng đi vào sản xuất than từ mùn cưa.

Ông N.V.T (ở gần cơ sở sản xuất than) nói: “Bây giờ là 11h30 trưa rồi mà các anh chị nhìn thấy đấy, khói bụi bay mù mịt cả một vùng thì làm sao chúng tôi chịu đựng được. Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong các cấp vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm minh những sai phạm của cơ sở này. Buộc cơ sở phải có giải pháp để bảo vệ môi trường sống cho người dân địa phương thì mới cho tồn tại. Còn không đảm bảo môi trường, đề nghị chính quyền địa phương phải đóng cửa cơ sở sản xuất này lại”.

Trước việc chưa có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích đất sử dụng sang đất phi nông nghiệp, chưa có cam kết về bảo vệ môi trường... Nhưng cơ sở sản xuất than của ông Cao Văn Ngà vẫn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, và hoạt động nhiều năm qua bất chấp những quy định của pháp luật. Trong khi đó, phía chính quyền xã Thọ Nguyên lại phớt lờ, buông lỏng quản lý.

Một phần diện tích thuê vào mục đích sản xuất nông nghiệp lại xây dựng làm kho chứa mùn cưa.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trịnh Ngọc Giang – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân cho biết, sau khi nhận được phản ánh tôi đã kiểm tra hồ sơ, thì được biết hiện xưởng sản xuất than của ông Cao Văn Ngà, ở thôn Vân Lộ, xã Thọ Nguyên đang xây dựng trên đất nông nghiệp, vẫn chưa có hồ sơ bảo vệ môi trường, tôi sẽ yêu cầu xã kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng sản xuất để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục ngay.

Khi liên lạc với ông Lê Xuân Dung – Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Nguyên, ông Dung cho biết đúng là xưởng sản xuất than của hộ ông Cao Văn Ngà xây dựng trên đất nông nghiệp, chưa có hồ sơ bảo vệ môi trường. Tuy nhiên xã cũng chưa có kiểm tra bằng biên bản lần nào, tôi sẽ chỉ đạo cán bộ địa chính lập biên bản kiểm tra ngay. Thế nhưng, sau nhiều ngày liên hệ với ông Lê Văn Đồng – Cán bộ địa chính xã Thọ Nguyên, ông Đồng đều cáo bận không hợp tác.

Ngoài ra, thửa đất 126, tờ bản đồ số 20, thôn Vân Lộ, xã Thọ Nguyên của ông Cao Văn Ngà vẫn đang là đất nông nghiệp, nhưng không biết căn cứ vào đâu phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Thọ Xuân lại cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với ngành nghề là bán lẻ than nhiên liệu dùng cho gia đình cho ông Cao Văn Ngà?

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lại được cấp trên thửa đất nông nghiệp?

Trước thực trạng, ông Cao Văn Ngà tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng đi vào sản xuất than từ mùn cưa trong khi chưa đầy đủ hồ sơ, thủ tục suốt một thời gian dài. Thế nhưng, phía chính quyền xã lại không hề có kiểm tra, xử phạt. Rất mong UBND huyện Thọ Xuân kiểm tra, xử lý nghiêm. 

Thanh Tâm