Chung cư CT21A Việt Hưng: Dân lo ngại nhà biến thành khu ổ chuột

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:56, 06/11/2019

(TN&MT) - 7 tòa chung cư với 300 hộ dân nhưng chỉ có 4 nhà để xe máy, 3 nhà xe bị chiếm dụng biến thành khu chứa đồ. Lo ngại chung cư xuống cấp, cư dân CT21A đô thị Việt Hưng (P.Giang Biên, Long Biên, HN) mong muốn được tự vận hành tòa nhà của mình.

Tổ hợp chung cư CT21A là khu nhà ở xã hội được UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư.

Chung cư CT21A khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

Dự án được bàn giao cho người dân khoảng 6 năm nhưng đã bộc lộ nhiều bất cập như tình trạng nhà xuống cấp, dịch vụ quản lý kém, thiếu nhà để xe máy, diện tích chung bị chiếm dụng… Cư dân lo ngại, nếu không kịp thời chấn chỉnh, chung cư này đang có nguy cơ bị biến thành khu ổ chuột.

Nhà để xe biến thành nhà kho

Theo thiết kế, toàn bộ diện tích tầng 1 của 7 tòa chung cư được sử dụng để làm nhà để xe máy, xe đạp. Cư dân sống tại tòa nào thì được để xe tại tầng 1 tòa nhà đó.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, chủ đầu tư đã không bàn giao đủ diện tích để xe khiến 300 hộ dân phải dồn xe máy, xe đạp vào 4 khu nhà để xe tại các đơn nguyên khác nhau.

2 tòa chung cư được bố trí 1 phòng để xe máy, xe đạp.

Bà Nguyễn Thị Thảo – Tổ trưởng tổ dân phố 20 cho biết, cư dân rất bức xúc về tình trạng thiếu nhà để xe. Nhiều năm nay, cư dân 2 đơn nguyên phải dồn xe máy, xe đạp vào chung trong 1 nhà xe. Các xe máy đan kín, xếp sát nhau không còn khoảng trống. Không những thế, nhiều xe máy có hiện tượng chảy xăng rất nguy hiểm đến an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngay bên cạnh, các tủ điện, cửa hộp kỹ thuật không được khóa rất dễ gây chập điện.

“Nguyện vọng của người dân rất muốn chủ đầu tư bàn giao và mở cửa tất cả các nhà xe để san bớt lượng xe máy ra. Ban quản trị đã kiến nghị rất nhiều lần về việc này nhưng chưa được giải quyết.” -  Bà Thảo nói.

Nhà để xe chung cư CT21A-1 bị chiếm dụng làm nơi để đồ.

Theo quan sát của phóng viên, trong khi người dân thiếu chỗ để xe, 3 nhà xe còn lại biến thành nhà kho chưa vật dụng cá nhân, đồ đạc thừa gây mất mỹ quan.

Các vật dụng thừa được người dân bỏ lại trong khu vực nhà xe

Tại đơn nguyên 5, đơn nguyên 7, nhà để xe bị chiếm dụng làm nơi đặt bàn bóng để chơi thể thao. Phòng sinh hoạt chung bị khóa trái cửa, để hoang nhiều năm.

Phòng sinh hoạt cộng đồng không sử dụng nhiều năm nay

Chị Nguyễn Minh Yến (cư dân) chia sẻ: “Toàn bộ 11 khu nhà cộng đồng đang bị chủ đầu tư chiếm giữ, không bàn giao cho cư dân. Hiện nay, nhiều phòng bị ẩm mốc, cửa bị mối xông hỏng hết. Trong khi cư dân rất sử dụng diện tích này để tổ chức sinh hoạt công động, hội họp. Thậm chí, đối với những diện tích không sử dụng có thể giao cho ban quản trị quản lý cho thuê vừa tạo thêm công ăn việc làm cho các hộ gia đình khó khăn vừa có thêm nguồn kinh phí để bảo trì tòa nhà”.

Chung cư xuống cấp, dân muốn tự vận hành

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, nhà được nhận bàn giao vài năm xong do chất lượng xây dựng kém nên các căn hộ đều có chung tình trạng bị thấm nước, ẩm mốc, bong tróc tường vữa. Hệ thống hạ tầng của các tòa nhà, những vấn đề về trật tự, an ninh và vệ sinh cảnh quan khu chung cư là rất kém.

Hệ thống trần nhà đã xuống cấp nghiêm trọng

Anh Trần Đức Minh (cư dân) cho biết, tất cả các căn hộ đều bị thấm nước đặc biệt phòng vệ sinh và khu bếp. Nhà trên thấm xuống nhà dưới. Để khắc phục tình trạng này, các hộ phải tự bỏ tiền sửa chữa. Còn chủ đầu tư hành xử theo kiểu “đem con bỏ chợ”, giao nhà xong là giũ hết trách nhiệm, không duy tu, bảo dưỡng cho dân.

Không chỉ lo ngại về tình trạng chung cư bị xuống cấp, cư dân nhà CT21A còn phàn nàn về công tác vận hành quản lý tòa nhà của công ty TNHH DV&QL NCC Lâm Sơn Động, không minh bạch trong việc thu chi tài chính.

Nhiều cư dân đặt ra câu hỏi, mỗi tháng công ty TNHH DV&QL NCC Lâm Sơn Động thu phí dịch vụ của cả khu chung cư CT21A (bao gồm cả phí trông ô tô, xe máy, xe đạp) lên đến hơn trăm triệu đồng nhưng không liệt kê các khoản thu, chi. Chất lượng công việc quản lý và vận hành khu chung cư là rất kém.

“Cụm chung cư này không có thang máy vì vậy chiểu theo luật, chúng tôi thấy không cần thiết thuê đơn vị vận hành. Cư dân có đủ khả năng để tự quản lý, vận hành chung cư của mình. Tính sơ qua, mỗi năm, chúng tôi sẽ tiết kiệm được cả nửa tỷ đồng để kiến thiết, xây dựng chung cư khang trang hơn.” – bác Dương Minh Thu (cư dân) đề xuất.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và môi trường, ông Bùi Quốc Dũng - Trưởng phòng quản lý nhà tái định cư và nhà ở xã hội (Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà TP HN) cho biết, năm 2014, sau khi hoàn thành dự án, chủ đầu tư đã phối hợp chính quyền tổ chức hội nghị nhà cư dân và bầu ban quản trị. Công ty đã bàn giao đủ hồ sơ pháp lý, bàn giao kinh phí bảo trì và diện tích phòng sinh hoạt chung cho Ban quản trị.

Toàn bộ diện tích tầng 1 của toà nhà CT21A thuộc sở hữu của Nhà nước. TP Hà Nội đã quyết toán 13 tỷ cho chủ đầu tư. Vì vậy, việc sử dụng các diện tích tầng 1 thuộc thẩm quyền của TP.

Về nhà để xe hiện có 7 nhà, công ty đã bàn giao cho ban quản trị 4 nhà và bố trí đủ chỗ để xe máy cho người dân. Trước đây, khi quản lý và giám sát, công ty đã có khảo sát và bố trí đủ chỗ để xe cho người dân.

Hiện có 11 phòng trống tại tầng 1 là phòng kỹ thuật nên phải sử dụng đúng công năng, không thể tự tiện giao cho ban quản trị.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin....

Thùy Linh