Dự án Hồ Ẳng Cang (Điện Biên): 10 năm vẫn dang dở

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:49, 06/11/2019

(TN&MT) - Là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Điện Biên, thế nhưng, sau 10 năm thi công, Dự án Hồ Ẳng Cang (xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng) đến nay vẫn còn dang dở…

Dự án công trình hồ chứa nước Ẳng Cang (Hồ Ẳng Cang) được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 1852/QĐ-UBND ngày 13/10/2009. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 355 tỷ đồng và là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Điện Biên. Theo thiết kế, hồ Ẳng Cang có dung tích hơn 4,4 triệu m3, trong đó dung tích hữu ích 3,8 triệu m3.

Dự án hồ chứa nước Ẳng Cang đến nay vẫn dang dở.

Hồ Ẳng Cang được triển khai thi công từ năm 2009 và dự kiến đến năm 2011 sẽ hoàn thành. Khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho khoảng 400ha lúa, 1.000ha cà phê. Đồng thời công trình còn cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 10.000 người dân huyện Mường Ảng.

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong triển khai thi công dự án, đến ngày 25/10/2016, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 1298/QĐ-UBND về việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Ẳng Cang, trong đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2009 – 2020; giảm tổng mức đầu tư xuống còn 341 tỷ đồng.

Dự án Hồ Ẳng Cang được chia làm 3 gói thầu xây lắp: Gói thầu xây lắp số 1 (đập đất, đập tràn xả lũ, cống lấy nước) do Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng & PTNT và Công ty CP Việt Thịnh thi công. Gói thầu xây lắp số 2 (đường quản lý kết hợp thi công; nhà quản lý; chi phí xây dựng điện) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng & PTNT thi công. Gói thầu xây lắp số 3 (tuyến kênh chính và các công trình trên kênh chính) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng & PTNT thi công.

Hạng mục tràn xả lũ dừng thi công từ năm 2016.

Nhưng sau 10 năm thi công, Dự án Hồ Ẳng Cang đến nay vẫn còn dang dở… Gói thầu xây lắp số 1 và 3 đều đang tạm dừng. Hạng mục đập đất mới chỉ đạt được 45% theo khối lượng hợp đồng; tuyến kênh chính và các công trình trên kênh chính của gói thầu xây lắp số 3 mới thực hiện được 25% khối lượng.

Ông Nguyễn Đức Lượng, Cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Mường Ảng cho biết: Mặc dù chủ đầu tư đã chấp thuận bổ sung nhà thầu phụ để thi công hạng mục đập đất và đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng nhà thầu vẫn không bố trí máy móc, thiết bị để triển khai thi công. Từ đầu năm 2016 đến nay, Nhà thầu thi công cầm chừng, khi Chủ đầu tư gửi công văn đôn đốc thi công thì nhà thầu cho máy móc thi công đắp đập 1 – 2 ngày sau đó lại dừng thi công.

Nếu như trước đây, nguyên nhân nhà thầu tạm dừng thi công là do nguồn vốn bố trí không đáp ứng được theo tiến độ thi công để chặn dòng thì đến thời điểm hiện tại nguồn vốn đã được phân bổ nhưng nhà thầu lại thiếu trách nhiệm trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công. Tổng nguồn vốn kết dư từ năm 2018 (trên 12,6 tỷ) cùng vốn phân bổ năm 2019 là trên 47 tỷ đồng nay vẫn để đó…

Nhà thầu thi công cầm chừng khiến dự án khó có thể hoàn thành vào năm 2020. Trong ảnh: Hạng mục đập đất mới đạt 45% khối lượng.

Tại Thông báo số 28/TB-UBND ngày 14/6/2019, sau khi làm việc với UBND huyện Mường Ảng và các Sở, ngành liên quan về những tồn tại, vướng mắc trong triển khai dự án hồ chứa nước Ẳng Cang, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên đã yêu cầu chỉ đạo nhà thầu lập tiến độ thi công, trình UBND huyện Mường Ảng phê duyệt để đảm bảo thời gian chặn dòng và hoàn thành đắp đập trong tháng 3/2020.

Tuy nhiên đến nay, Nhà thầu vẫn chưa có động thái tiếp tục thi công, chưa triển khai lập tiến độ cũng như chưa đưa các phương tiện, máy móc để tiến hành thi công các hạng mục của công trình hồ chứa nước Ẳng Cang theo cam kết về tiến độ của dự án. Việc chặn dòng và hoàn thành đắp đập vào tháng 3/2020 gần như không thể hoàn thành.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Lượng, việc nhà thầu đã chậm tiến độ thi công, đặc biệt là tiến độ chặn dòng đã dẫn đến việc kiểm soát về tiến độ, chất lượng thi công công trình, quản lý chi phí đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn. Việc nhà thầu dừng thi công như hiện nay thì công trình hồ chứa nước Ẳng Cang khó có thể hoàn thành trong năm 2020.

Hà Thuận