Thanh Hóa: Nhiều mỏ đá vi phạm trong khai thác khoáng sản

Khoáng sản - Ngày đăng : 09:42, 06/11/2019

(TN&MT) - Hàng loạt mỏ đá tại núi Vức, xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa vi phạm trong khai thác khoáng sản như khai thác không đúng thiết kế mỏ được phê duyệt, khai thác ồ ạt vượt quá trữ lượng, không cắt tầng khai thác, khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo.

Nguy cơ gây mất an toàn lao động các mỏ đá tại núi Vức

Ông Lê Văn Cử, Cán bộ địa chính xã Đông Vinh cho biết: Trên địa bàn xã Đông Vinh có 4 mỏ đang khai thác đá tại núi Vức là của Công ty Hải Lộc Thắng, Công ty Thành Phát, Hợp tác xã Đông Vinh, Công ty Tân Thành 9.... Các mỏ trên thực tế cho thấy là đều không làm đường lên núi vì diện tích hẹp, với lại các đơn vị họ khai thác cũng gần hết rồi nên không còn diện tích để làm đường.

Cũng nhiều lần cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu Công ty Hải Lộc Thắng, Công ty Thành Phát, Hợp tác xã Đông Vinh tạm dừng khai thác để xử lý cạy gỡ đá om, đá treo, bạt ngọn, làm đường lên núi để khai thác theo đúng thiết kế mỏ. Sau khi đơn vị đã xử lý thì UBND tỉnh cho phép khai thác trở lại theo giấy phép được cấp. Riêng đối với Công ty Hải Lộc Thắng, Sở Xây dựng mới kiểm tra và có biên bản yêu cầu đơn vị tạm dừng khai thác để tập trung xử lý đá treo, đá om trên sườn tầng để đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản, ông Cử cho biết thêm.

Khu vực khai thác đá của Công ty Hải Lộc Thắng nham nhở, nguy cơ sạt lở bất kỳ lúc nào

Có mặt tại khu vực núi Vức, cả một vùng rộng lớn hiện ra trước mắt chúng tôi, tại đây như một đại công trường khai thác đá nham nhở. Một nhóm thợ đang khoan đá để nhồi mìn trên vách đá dựng đứng, treo leo, bên cạnh là những tảng đá rạn nứt có thể sạt lở bất kỳ lúc nào. Phía chân núi là xe cộ, máy móc và công nhân không được trang bị bảo hộ lao động cũng đang khoan những tảng đá to.

Công nhân đang khoan để nhồi mìn trên vách đá treo leo của HTX Đông Vinh

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực núi Vức các mỏ đều không chấp hành theo quy định của pháp luật trong khai thác khoáng sản mà khai thác không đúng theo thiết kế mỏ được phê duyệt như không làm đường lên núi, cắt tầng, phân lớp làm từ trên đỉnh xuống chân núi. Mà khai thác theo kiểu vách dựng đứng cao hàng trăm mét, để lại nhiều đá om, đá treo lởm chởm rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động là rất cao.

Vi phạm trong khai thác khoáng sản

 

Khu vực mỏ đá của Công ty Thành Phát nhiều đá om, đá treo, có nguy cơ gây mất an toàn lao động

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, UBND thành phố Thanh Hóa và UBND xã Đông Vinh kiểm tra về hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực núi Vức đối với Công ty TNHH sản xuất VLXD Thành Phát, Công ty TNHH Hải Lộc Thắng, HTX Sản xuất VLXD Đông Vinh, Công ty TNHH một thành viên Tân Thành 9, kết quả kiểm tra cho thấy:

Đối với Công ty TNHH sản xuất VLXD Thành Phát vi phạm năm 2016 khai thác không đúng thiết kế mỏ, khai thác có độ cao 20-25m, góc dốc bờ khai thác từ 70-75 độ, không cắt tầng theo thiết kế, vẫn có đá treo trên vách. Đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị tạm dừng khai thác tại mỏ. Sau đó, năm 2017 UBND tỉnh cho phép đơn vị khai thác trở lại và phải ưu tiên xử lý việc bạt mái, tạo độ dốc các moong khai thác theo đúng thiết kế mỏ được duyệt. Tuy nhiên, năm 2018 Đoàn kiểm tra vẫn phát hiện đơn vị vi phạm khai thác đá như chưa cắt tầng khai thác (có một tầng chiều cao từ 20 – 30m), chưa làm đường lên núi, trên vách khai thác có đá om, có nguy cơ gây mất an toàn lao động và chưa xây dựng đầy đủ các công trình bảo vệ môi trường theo Báo cáo ĐTM được phê duyệt.

Công ty Tân Thành 9 khai thác đá không đúng thiết kế mỏ được phê duyệt

Tại khu vực khai thác đá của Công ty TNHH Hải Lộc Thắng, Đoàn kiểm tra liên ngành năm 2016 cho thấy: Hiện trường khai thác có độ cao 20-25m, góc dốc bờ khai thác từ 70-75 độ, không cắt tầng theo thiết kế, vẫn có đá treo trên vách. Tiếp đó, ngày 12/9/2019 Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng kiểm tra tại mỏ đã lập biên bản vi phạm như khai thác không đúng thiết kế, chiều cao khai thác khoảng 30m, có đá om, đá treo, không cắt tầng, chưa xây dựng đường lên núi. Hệ thống thoát nước rãnh đất có nước đọng trong mỏ, nước chảy tràn ra xung quanh. Đồng thời, yêu cầu đơn vị tạm dừng khai thác để tập trung xử lý đá treo, om trên sườn tầng để đảm bảo an toàn trong khai thác đá.

Công nhân không được trang bị bảo hộ lao động đang khoan đá tại chân núi bên cạnh vách đá dựng đứng của Công ty Hải Lộc Thắng

Theo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành năm 2016 thì HTX Sản xuất VLXD Đông Vinh đã vi phạm khai thác không cắt tầng theo thiết kế, có đá treo trên vách, có nguy cơ sạt lở gây mất an toàn, hiện trường khai thác theo vách đứng (góc dốc bờ khai thác từ 85-90 độ), vị trí phía Tây Bắc mỏ có độ cao khai thác từ 75-80m. Đối với Công ty TNHH một thành viên Tân Thành 9 khai thác đá tại núi Vức chưa đúng thiết kế, chiều cao tầng khai thác thực tế lớn hơn chiều cao thiết kế, góc dốc sườn tầng lớn hơn thiết kế.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thu Thủy