Quảng Bình: Hơn 7.000 người bị bệnh sốt xuất huyết

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:14, 06/11/2019

(TN&MT) - Dịch sốt xuất huyết tại tỉnh Quảng Bình đang diễn biến rất phức tạp, đã có hơn 7.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó 2 người tử vong. Các cơ quan ban ngành đang phải gồng mình phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo thống kê mới nhất của Sở Y tế tỉnh Quảng Bình hiện đã có 78 ổ dịch tại các huyện, thị xã, thành phố trên 7.000 trường hợp mắc bệnh và đã có 2 trường hợp đã tử vong. Trong khi đó, năm 2018 chỉ có 1.019 người mắc bệnh, không có trường hợp nào tử vong.

Dịch sốt xuất huyết đang tăng cao tại Quảng Bình

Số người mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao khiến nhiều bệnh viện tuyến huyện quả tải, chỉ tính riêng Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình từ đầu năm đến nay đã có trên 3.000 ca nhập viện vì dịch sốt xuất huyết.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thái – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình, cho biết: “Từ đầu năm 2019 đến nay đã có 3.006 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Ngay từ đầu năm bệnh viện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Hiện nay bệnh viện đang quá tải nên đã thực hiện kê thêm nhiều giường bệnh tại các khoa trọng điểm như: Khoa truyền nhiễm và khoa nhi. Ngoài ra, cũng thực hiện bố trí thêm giường bệnh tại khoa nội, khoa hồi sức tích cực chống độc, khoa liên chuyên khoa,…để tiếp nhận bệnh nhân. Trong trường hợp mà bệnh dịch tăng thì sẽ thành lập đội điều trị khu vực dã chiến và hai đội cấp cứu ngoài bệnh viện để hỗ trợ các tuyến dưới”.

Nhiều bệnh viện quá tải do bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng

Theo thông báo số 4007/TB-VPUBND ngày 31/10/2019 của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình, xác định nguyên nhân gia tăng số ca bệnh sốt xuất huyết thời gian qua do mùa hè đến sớm, mưa nắng thất thường, nhiệt độ trung bình và lượng mưa đều tăng cao so với các năm trước đây dẫn đến véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh. Môi trường tại các công trình xây dựng, nhà trọ không được quan tâm xử lý nên phát sinh các ổ loăng quăng của muỗi truyền bệnh.

Với diễn biến số lượng người mắc sốt xuất huyết tăng, Sở Y tế  Quảng Bình đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết và chỉ đạo Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh, các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế xã thực hiện kế hoạch diệt loăng quăng, vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt muỗi. Đặc biệt, cán bộ làm công tác y tế dự phòng đã đến từng xã, hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biện pháp phòng bệnh. Tuy nhiên, đến nay số người mắc sốt xuất huyết vẫn tăng cao.

Đến nay tỉnh Quảng Bình đã có trên 7.000 mắc bệnh sốt xuất huyết

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Cường – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, cho biết: “Hiện nay hơn 7.000 người mắc sốt xuất huyết, số ca mắc sốt xuất huyết khá cao, nên công tác chủ yếu là phòng, chống dịch, công tác này đã được triển khai từ đầu năm đến nay.

Ngành đã làm hết sức, cũng kiệt quệ với bệnh dịch, các biện pháp triển khai thực hiện rất nhiều. Nhiều bệnh viện quá tải nhưng chỉ theo thời vụ nên đã yêu cầu các bệnh viện dành không gian tốt nhất, ưu tiên đặt thêm giường điều trị cho bệnh nhân tốt nhất. Năm nay Miền Trung Tây Nguyên số người mắc bệnh sốt xuất đều tăng, riêng tỉnh Quảng Bình tăng gấp 7,5 lần so với năm 2018”.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Cường cách tốt nhất để phòng, chống dịch sốt xuất huyết là tập trung diệt lăng quăng, bọ gậy, dọn vệ sinh môi trường nơi mình sinh sống, trường học, xử lý các vật dụng có nước là điểm bọ gậy thường sinh sống.

Hồng Thiệu