Cần có giải pháp bảo vệ an ninh nguồn nước, cung cấp nước sạch cho người dân

Thời sự - Ngày đăng : 21:25, 05/11/2019

(TN&MT) - Phát biểu thảo luận về vấn đề ô nhiễm môi trường tại Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Hùng – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên phân tích, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm gần đây thực trạng môi trường bị xâm hại nghiêm trọng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.  

Đại biểu Hoàng Văn Hùng chỉ dẫn: năm 2019 đã phát hiện 22.535 vụ vi phạm pháp luật về môi trường với 2.782 tổ chức và 20.663 cá nhân vi phạm, nhưng cơ quan điều tra chỉ khởi tố được 355 vụ và 395 bị can, xử lý hành chính 19.600 trường hợp, phạt 243 tỷ đồng, số xử lý hình sự chỉ chiếm 1,58% so với số vi phạm được phát hiện. 

Đại biểu Hoàng Văn Hùng – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên

Đại biểu cho rằng việc xử lý vừa qua của các cơ quan chức năng là chưa đủ sức răn đe. Gần đây, vụ đổ trộm dầu thải tại khu vực Nhà máy nước sông Đà khiến nguồn nước bị ô nhiễm làm ảnh hưởng hơn 300.000 hộ gia đình ở Hà Nội. Vụ cháy ở Nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông làm phát tán thủy ngân và một số hóa chất khác làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh nhà máy. Tình trạng xả thải gây nguy hại môi trường vượt quy chuẩn cho phép tại nhiều khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường vẫn đang là vấn đề đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Để khắc phục tình trạng này, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường. Khởi tố vụ án, nếu xét thấy có dấu hiệu của tội phạm để áp dụng đầy đủ các biện pháp điều tra, thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật để xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe, giáo dục chung về vi phạm pháp luật môi trường. 

Đồng thời chỉ đạo thanh, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý, bảo vệ môi trường ở các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, đặc biệt là việc xử lý nước thải trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, một số vụ việc liên quan đến sự cố môi trường của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lúng túng không kịp đưa ra những thông tin chính xác, hướng dẫn giải pháp để người dân phòng tránh, khắc phục. Do vậy, người dân không biết tin và bấu víu vào đâu. 

Do đó, đề nghị Chính phủ quy định rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước khi để xảy ra thảm họa môi trường. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, người dân nội dung nhiệm vụ hành động công việc cụ thể để ứng phó. Đặc biệt, trước mắt và lâu dài cần có giải pháp tổng thể để bảo vệ an ninh nguồn nước, cung cấp nước sạch cho người dân.

Việt Hùng - Khương Trung