Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019

Xã hội - Ngày đăng : 16:35, 05/11/2019

(TN&MT) - Chiều 5/11, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo về việc tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Lễ Tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức.

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2013 nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cho biết, Lễ Tuyên dương năm nay có sự đổi mới so với các kỳ Tuyên dương trước. Bên cạnh các đối tượng tuyên dương là học sinh, sinh viên DTTS, năm 2019 là năm đầu tiên Ban tổ chức mở rộng đối tượng tuyên dương là thanh niên người DTTS.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phát biểu tại buổi họp báo

Thành phần thanh niên DTTS được tuyên dương lần này đều đáp ứng các tiêu chí về độ tuổi không quá 35 tuổi, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín và ảnh hưởng rộng rãi trong thanh, thiếu niên và cộng đồng xã hội. Đồng thời, đạt được những thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học – kỹ thuật, công nghệ, thể thao, nghệ thuật, an ninh – quốc phòng.

Bà Hoàng Thị Hạnh cho hay, đối tượng học sinh, sinh viên là người DTTS được tuyên dương đã có sự chọn lọc, nâng cao tiêu chí về thành tích so với các năm trước. Nếu như năm 2018, đối tượng tuyên dương là các em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì năm 2019, chỉ tuyên dương các em có thành tích đạt từ giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia...

Ông Lê Công Bình, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Dân tộc và Phát triển – Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương phát biểu tại buổi họp

“Lễ tuyên dương năm nay sẽ vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên xuất sắc, tiêu biểu (52 nam, 68 nữ) với 27 thành phần dân tộc: Tày, Mường, Thái, Nùng, Hoa, Dao, Jrai, Ê Đê, Sán Chay, Sán Dìu, Thổ, Giáy, Thổ, La Ha, Pà Thẻn, Chứt, Lự, Lô Lô, Ơ Điu, Vân Kiều, Khmer, Ba Na, La Chí, Raglai, Giẻ Triêng, Si La đến từ 33 tỉnh, thành phố”, bà Hoàng Thị Hạnh thông tin.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Công Bình, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Báo Dân tộc và Phát triển – Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương đánh giá, quy mô và chất lượng giáo dục của các trường vùng DTTS và miền núi ngày càng phát triển mạnh mẽ qua từng năm học. Điển hình như năm 2019, tổng số học sinh DTTS xuất sắc, tiêu biểu là 333 em, tăng hơn so với năm 2018 là 180 em.

Toàn cảnh buổi họp báo

Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương cũng đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá phù hợp, có sự lựa chọn khoa học để những học sinh, sinh viên được tuyên dương thực sự là tấm gương sáng nhất, tạo sức lan tỏa trong thế hệ trẻ các DTTS.

Theo Trưởng Ban Tổ chức, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 10/11 đến hết ngày 12/11/2019, với một số hoạt động đáng chú ý như: Báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thăm quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; Dâng hương và ghi sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt Đoàn học sinh, sinh viên, thanh niên; Gala tại Khách sạn Khăn Quảng đỏ.

Đặc biệt, Lễ Tuyên dương sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h-21h30 ngày 12/11/2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, TP.Hà Nội.

Tuyết Chinh