Quảng Nam: Từ tháng 1/2020 các cơ quan không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

Môi trường - Ngày đăng : 14:30, 05/11/2019

(TN&MT) - Tỉnh ủy Quảng Nam vừa ban hành Chỉ thị 48-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị nêu rõ, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất hạn chế, chưa có sức lan tỏa sâu rộng, lúng túng trong việc triển khai.

Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đưa tiêu chí giảm thiểu nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy vào nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị. Gắn trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành phải gương mẫu đi đầu trong việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa.

Bình thủy tinh được sử dụng trong các cơ quan nhà nước của tỉnh Quảng Nam

Phấn đấu đến 31/12/2019, tất cả các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy và tìm kiếm các sản phẩm thay thế trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; trước mắt thực hiện ngay việc giảm thiểu, không sử dụng chai nhựa đựng đồ uống ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần,... trong mọi hoạt động, cuộc họp, hội nghị hội thảo của cơ quan, đơn vị.

Đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, hướng tới mục tiêu thực hiện trong toàn tỉnh theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại “Lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa” ngày 09/6/2019.

Để huy động sự tham gia hưởng ứng mạnh mẽ, các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Lồng ghép nội dung “Chống rác thải nhựa” vào chương trình giáo dục về bảo vệ môi trường trong các trường học. Vận động thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần; thực hiện phân loại triệt để rác thải nhựa khó phân hủy; kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu du lịch siêu thị,...

Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, phát triển và chuyển giao các công nghệ về tái chế rác thải nhựa và sản xuất vật liệu thân thiện môi trường; khuyến khích sản xuất, phát triển các sản phẩm tự phân hủy trong tự nhiên, thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy; ưu tiên phát triển các sản phẩm thay thế mang tính đặc trưng, thương hiệu của địa phương và tiết kiệm chi phí. Không sử dụng kinh phí Nhà nước mua sắm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Lan Anh