Dân kêu cứu việc giải phóng mặt bằng Bệnh viên ung bướu tại Long Biên

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:23, 05/11/2019

(TN&MT) - Phản ánh đến báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Bẩy (tổ 5, P. Bồ Đề, Long Biên, HN) cho biết, Quận Long Biên đã ra quyết định thu hồi 104,9m2 đất nông nghiệp của bà để thực hiện Bệnh viện chuyên khoa ung bướu. Nhưng, lại cưỡng chế, quây rào 440m2 mà không thỏa thuận bồi thường.

Trong đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bẩy, năm 2001, gia đình bà đã đổ đất, khai hoang tôn tạo 250m2 đất thuộc phường Bồ Đề. Trong quá trình sống tại đây, năm 2009, gia đình bà Bẩy đã mua của bà Nguyễn Thị Gái (tổ 5 Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội) thửa đất sản xuất nông nghiệp có diện tích 165m2, thuộc thửa đất số 25 tờ bản đồ số 2 khu Xứ đồng, Pháo Dưới.

Sau đó, bà Bẩy đã xây nhà cấp 4 để ở và mở cửa hàng bán đồ ăn để sinh sống ổn định trên khu đất này nhiều năm nay.

Tuy nhiên, tháng 1/2018, UBND phường Bồ Đề đã liên tục ra quyết định cưỡng chế để thu hồi 104,9m2 nằm trong diện tích đất của bà Bẩy để thực hiện dự án Bệnh viện chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ 1000 năm Thăng Long.

“Đất tôi mua có giấy tờ công chứng, có xác nhận của địa phương. Lúc trước khi lấy 1 phần đất để làm đường, phía chính quyền cũng họp bàn và bồi thường thỏa đáng. Nhưng lần này, việc lấy đất của tôi để xây bệnh viện, tôi không đồng tình. Nguyên nhân là do trong quyết định chỉ thu hồi 104,9m2 xong không biết vì sao UBND quận Long Biên lại cho quây tôn toàn bộ diện tích đất hơn 440m2 mà không bồi thường cho tôi. ” – bà Nguyễn Thị Bẩy nói.

Khu đất của gia đình bà Nguyễn Thị Bẩy đã được quây tôn. Ảnh Thùy Linh

Cũng theo bà Bẩy, trong quyết định cưỡng chế, chính quyền lấy lí do gia đình bà vi phạm trật tự xây dựng do xây nhà trên đất nông nghiệp là không thỏa đáng.

"Tôi xây nhà từ năm 2009. Khi đó, lực lượng chức năng không ai nhắc nhở, xử phạt. Bây giờ, họ lấy lý do cưỡng chế vì tôi xây nhà trên đất nông nghiệp là không đúng. Đây chỉ là cái cớ để nhằm mục đích "cướp" đất của tôi. Trong quá trình cưỡng chế, tôi đang nằm viện. Họ cho người vào đập phá toàn căn nhà tôi đã xây dựng trước đó hàng trăm triệu đồng" -  bà Bẩy bức xúc

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đất của bà Nguyễn Thị Bẩy và 1 số hộ dân ở đây sau khi bị cưỡng chế thu hồi đất đã được quây tôn. Phía bên ngoài, không có biển hiệu dự án.

Qua xác minh tại Phòng địa chính - UBND phường Bồ Đề cho thấy, về nguồn đất, năm 2000, thực hiện nghị định 64/NĐ-CP UBND, xã Bồ Đề đã giao cho hộ bà Nguyễn Thị Gái diện tích 584 m2 nông nghiệp (3 thửa đất khác nhau) để sản xuất nông nghiệp.

Trong đó, có thửa đất 165m2 bà Gái đã chuyển nhượng cho bà Bẩy. Hiện, UBND quận Long Biên đã thu hồi 104,9m2 đất của bà Bẩy để phục vụ dự án bệnh viện, số diện tích còn lại cũng đã được thu hồi cho dự án làm đường.

Bà Âu Minh Phương – cán bộ địa chính UBND phường Bồ Đề cho biết, quá trình thu hồi đất của gia đình bà Bẩy được các cấp chính quyền thực hiện đúng quy định pháp luật. Liên quan đến việc thu hồi, quây tôn diện tích đất còn lại hơn 300m2 của bà Bẩy mà không bồi thường là do diện tích đất này chưa có đủ cơ sở pháp luật để được hưởng tiền bồi thường.

Bởi lẽ, năm 2000, UBND xã Bồ Đề đã giao hết đất nông nghiệp theo Nghị định 64 cho người dân sản xuất nông nghiệp. Năm 2001, bà Bẩy mới đổ đất, khai hoang, tôn tạo 250m2. Hồ sơ địa chính không có khu vực đất mà bà Bẩy đang khiếu nại.

Theo ban giải phóng mặt bằng quận Long Biên, dự án Bệnh viện chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ 1000 năm Thăng Long đã được Hội đồng nhân dân TP Hà Nội; UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư; phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Năm 2016, UBND TP Hà Nội có văn bản về việc giao UBND quận Long Biên thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án này. Căn cứ vào quyết định của TP, UBND quận Long Biên tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Theo quy định, việc chuyển nhượng đất nông nghiệp giữa các cá nhân sau năm 2008 là không hợp pháp. Vì vậy, trường hợp của bà Bẩy mua đất nông nghiệp của bà Gái vào thời điểm năm 2009 cũng không được tính. Hiện, UBND quận và UBND TP Hà Nội đã giải quyết khiếu nại của bà Bẩy.

"Bà Bẩy đã có đơn khởi kiện các quyết định của UBND Quận Long Biên ra tòa Hành chính. Vì vậy, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của bà Bẩy sẽ do Tòa án quyết định” – ông Nguyễn Mạnh Hà -Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Thùy Linh