Công bố Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019

Thời sự - Ngày đăng : 17:52, 04/11/2019

(TN&MT) - Chiều  4/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019.

Lễ công bố có sự tham dự của ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Kim Hojlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông Morten Baek, Quốc vụ khanh, Bộ năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch.

Cùng dự có đại diện cho các Bộ, ngành, viện nghiên cứu, trường đại học, các tập đoàn, công ty năng lượng trong và ngoài nước, các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Toàn cảnh Lễ công bố Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 là một trong những kết quả hợp tác nổi bật giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Mội trường Đan Mạch trong khuôn khổ của Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt nam – Đan Mạch giai đoạn 2 từ 2017 - 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch và nhấn mạnh, “Báo cáo Triển vọng Năng lượng là sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển năng lượng gắn liền với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng của Việt Nam”.

Ông Morten Baek, Quốc vụ khanh, Bộ năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch cho biết:Báo cáo triển vọng Năng lượng Việt nam 2019 (EOR19) là mốc quan trọng trong các hoạt động mô hình hóa các kịch bản dài hạn của Chương trình hợp tác và hỗ trợ phát triển bền vững hơn hệ thống năng lượng của Việt Nam thông qua việc lập quy hoạch và xây dựng chính sách trên cơ sở tối ưu hóa chi phí.

EOR19 sử dụng mô hình cập nhật bổ sung và tăng cường phân tích các kịch bản, được xây dựng dựa trên các dữ liệu đầu vào chắc chắn hơn, bao gồm những dự báo chất lượng cao về giá của công nghệ và nhiên liệu cũng như nhu cầu năng lượng, tổng hợp các mô hình năng lượng hoàn thiện hơn, được kết nối với nhau để đảm bảo mô phỏng đồng bộ và chi tiết cho tất cả các ngành.

Từ đó, các chuyên gia sẽ đưa ra khuyến cáo về tỷ trọng năng lượng tái tạo cần phải thực hiện trong cơ cấu điện năng toàn quốc; Mức tiết kiệm năng lượng trong nhu cầu năng lượng cuối cùng. Kết quả của việc giảm phát thải khí nhà kính so với kịch bản bình thường khi chưa thực hiện đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo; Kết quả mong muốn thu được từ Chiến lươc tăng trường xanh, đóng góp dự kiến do quốc gia tư quyết định và tiếp tục xây dựng Chiến lượng phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn mới.

Năng lượng gió và mặt trời là tương lai của ngành điện năng 

Báo cáo triển vọng năng lượng đã chỉ ra rằng, Việt Nam vẫn đang sử dụng điện năng hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu tự nhiên không tái tạo, dễ gây ô nhiễm môi trường, phụ thuộc nguồn cung đó là than và thủy điện. Vì vậy, việc phát triển năng lượng tái tạo là một cơ hội lớn, phù hợp xu thế giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường, ứng phó BĐKH hiện nay.

Đây chính là “cánh cửa lớn” mở ra triển vọng phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam khi nguồn năng lượng mặt trời, điện gió, sinh khối ở Việt Nam vô cùng phong phú và đầy tiềm năng. Trong khí đó, mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam hướng đến là phát triển nền kinh tế bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó BĐKH... 

Nhận định vấn đề này, báo cáo EOR 2019 đưa ra 3 kịch bản  với 3 hướng bổ sung cho nhau nhằm đạt được mục tiêu giảm sản lượng tiêu thụ than, giảm phụ thuộc thủy điện, tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.

Để thực hiện được mục tiêu thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, phía Đan Mạch cũng có những khuyến nghị về chính sách đối với Chính phủ Việt Nam như: Cần đảo ngược xu thế tiêu thụ than ở mức cao; Tăng cường các phương tiện sử dụng năng lượng hiệu quả; Hỗ trợ các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng quy mô lớn;

Phía bạn cũng khuyến nghị cần tiết kiệm năng lượng cần được ưu tiên hàng đầu trong quy hoạch điện 8; Khung pháp lý ổn định, đơn giản, minh bạch và tăng cường tính cạnh tranh đối với các dự án năng lượng tái tạo có thể đạt được tỷ lệ 40% năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện vào năm 2030.

Mặt khác, phát thải từ nhiệt điện than gây ra chi phí y tế lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nên cần bổ sung chi phí y tế trong mô hình và lập quy hoạch, trong đó bao gồm quy hoạch điện 8 để gắn trách nhiệm nhà sản xuất trong việc thay đổi công nghệ và mức tiêu thụ.

 

Kim Liên