Cần sớm tìm lời giải “bài toán” rác thải xây dựng TP Vinh

Môi trường - Ngày đăng : 08:24, 01/11/2019

(TN&MT) - TP Vinh đang có quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng. Cùng với đó, lượng rác thải nói chung và rác thải rắn xây dựng nói riêng đang gây ra những vấn đề bức xúc. Trên thực tế TP Vinh hiện đã không còn chỗ đổ rác thải xây dựng.

Rác thải xây dựng – mạnh ai nấy đổ

Dạo một vòng xung quanh các tuyến đường vắng người qua lại trên địa bàn TP Vinh, không quá khó để bắt gặp những đống rác thải xây dựng ngổn ngang, bừa bãi. Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đánh mất mỹ quan đô thị.

Các khu vực như đường 35m, đoạn qua xã Hưng Hòa và xã Hưng Lộc; các tuyến đường hai bên kênh Bắc xuống hồ điều hòa Hưng Hòa đoạn qua phường Hưng Dũng; tuyến đường du lịch sinh thái ven sông Lam đoạn qua phường Hưng Dũng, Bến Thủy, Trung Đô; hay đường Nguyễn Viết Xuân ngay sát Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Vinh…đâu đâu cũng có một vài khu vực trở thành điểm đến quen thuộc của những xe tải chở các loại rác thải nói chung và nhất là rác thải rắn thải ra tại các công trình xây dựng, phá dỡ nhà cửa…

Xe tải chở rác thải xây dựng đi trong thành phố Vinh

Sáng ngày 22/10, có mặt tại đường Nguyễn Viết Xuân, ngay sát bờ rào Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Vinh là một dãy rác thải với đủ chủng loại đổ tràn lan, lấn ra cả đường chính. Trong đó, phần lớn là các loại rác thải rắn xây dựng như gạch, vữa xi măng, cửa kính vỡ và phế thải với nhiều chủng loại…

Cách đó không xa, tại đường du lịch sinh thái ven sông Lam đoạn qua phường Bến Thủy cũng vô tình trở thành một điểm đổ rác thải quen thuộc với chủ yếu là các loại gạch đá thải của các công trình xây dựng. Rác thải chất đống khiến cho nhiều người đi qua đây không khỏi ngao ngán, ái ngại. “Tôi hay đi chăn bò ven đường này, thấy nhiều xe tải chở rác thải cứ vô tư chở ra đây để đổ. Việc làm của những người thiếu ý thức khiến cho môi trường bị ô nhiễm, người dân xung quanh như tôi hết sức bức xúc nhưng chẳng biết làm gì” – Một người dân phường Bến Thủy, phản ánh.

Rác thải xây dựng đổ tràn lan bên đường du lịch sinh thái ven sông Lam

Theo phản ánh, những dự án đầu tư xây dựng và các hộ gia đình kinh doanh vật liệu xây dựng hoặc các hộ cải tạo, xây dựng nhà cửa thải ra không được kiểm soát chặt chẽ. Mặt khác, do ý thức của các chủ đầu tư có rác thải xây dựng trong việc liên hệ nơi đổ thải nên họ chỉ phó mặc cho các chủ phương tiện; hơn nữa các chủ phương tiện không muốn liên hệ tìm bãi đổ thải hoặc ngại vận chuyển xa, để giảm chi phí nhiêu liệu cùng với sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng nên tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng trên địa bàn TP Vinh ngày càng có xu hướng gia tăng. Tình trạng mạnh ai nấy đổ diễn ra rất phổ biến, vượt tầm kiểm soát.

Không thể cứ mãi “thả nổi”

Được biết, trước nhu cầu về nơi tập kết, xử lý rác thải xây dựng. Từ năm 2009, UBND thành phố Vinh đã có đề án "xây dựng bãi tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn thành phố Vinh". Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đề án tại Quyết Định số 13/2009/QĐ-UBND ngày 02/6/2009. Trưởng ban chỉ đạo thực hiện đề án khi đó là ông Lê Quốc Hồng, Phó chủ tịch UBND TP Vinh.

Một khu vực đổ rác thải xây dựng ven đường xuống hồ điều hòa Hưng Hòa

Trên cơ sở khảo sát hiện trạng và vị trí của các phường, xã thì có 5 vị trí được lựa chọn để xây dựng bãi rác thải xây dựng. Đó là hai vị trí tại xã Hưng Đông, vị trí 1 có diện tích là 9.938m2 và vị trí 2 có diện tích 14.980m2; vị trí 3 tại xã Nghi Kim với diện tích là 20.329m2; vị trí 4 tại xã Nghi Liên với diện tích là 35.380m2; vị trí 5 tại phường Vinh Tân (sát với sông Cửa Tiền) với diện tích là 16.325m2. Tổng vốn đầu tư cho 5 vị trí nói trên là 3.052.857.000 đồng. Trong đó, vị trí tại xã Nghi Liên là gần 850 triệu đồng; bãi số 1 ở xã Hưng Đông trên 200 triệu đồng; bãi số 2 xã Hưng Đông trên 1,2 tỷ đồng; bãi phường Vinh Tân gần 400 triệu đồng; bãi xã Nghi Liên cũng gần 400 triệu đồng.

Các hạng mục đầu tư chủ yếu là cải tạo, nâng cấp đường vào các bãi; xây các nhà trực (điều hành); lắp biển chỉ dẫn, xây tường bao và bờ kè...

Ven đường Lê Ninh kéo dài (phường Quán Bàu) cũng là địa điểm bị đổ thải trộm

Tuy nhiên, sau đó chỉ triển khai xây dựng và đi vào hoạt động được bãi tại phường Vinh Tân ven sông Cửa Tiền. Thế nhưng, khi đó tồn tại bất cập là muốn tiếp cận bãi rác này phải đi đường vòng rất bất tiện cho các phương tiện vào đổ rác. Mặt khác, do không được quản lý chặt chẽ nên nhiều xe chở rác đến thường đổ không đúng nơi quy định. Rác thải được đổ vương vãi khắp xung quanh bãi rác này, thậm chí cổng vào bãi cũng đã bị rác thải vùi lấp kín bưng.

Vì thế, trên thực tế hàng ngày hầu hết rác thải xây dựng trên địa bàn thành phố Vinh đều được đổ bừa bãi khắp nơi.

Sát bờ rào Trường ĐH sư phạm kỹ thuật Vinh (đường Nguyễn Viết Xuân) vô tình trở thành một điểm đổ thải trộm bấy lâu nay

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vinh, thừa nhận: "TP Vinh có đề án đầu tư xây dựng 5 bãi rác thải xây dựng tạm từ năm 2009. Tuy nhiên, sau đó chỉ có bãi tại phường Vinh Tân hoàn thành và đi vào hoạt động nhưng đến nay cũng đã đầy. Các bãi còn lại sau đó vì nhiều lý do nên không thể triển khai. Sắp tới chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu để có phương án quy hoạch bãi rác thải xây dựng chứ không thể để tự do như bây giờ được”.

Đình Tiệp