Ngành KTTV kịp thời cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo diễn biến bão số 5

Trong nước - Ngày đăng : 09:01, 31/10/2019

(TN&MT) - Đó là nội dung báo cáo mới nhất về công tác dự báo và diễn biến cơn bão số 5 cũng như tình hình mưa ở Trung Bộ và Tây Nguyên mà Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia vừa gửi đến Tổng cục KTTV, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

ATNĐ di chuyển nhanh, liên tục tăng cấp

Báo cáo diễn biến cơn bão số 5, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, đêm 27/10, xuất hiện một vùng áp thấp gần khu vực Biển Đông. Sáng 28/10, vùng áp thấp này vượt qua phía bắc đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin) và đi vào Biển Đông. Chiều tối ngày 28/10, vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Chiều tối 29/10, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão (cơn bão số 5 năm 2019) và có tên quốc tế là MATMO.

Sau khi hình thành, bão số 5 đã di chuyển nhanh, chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng từ 15-25 km/giờ. Từ sáng sớm ngày 30/10, bão chuyển hướng di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và mạnh lên cấp 9, giật cấp 11, đến chiều cường độ bão tiếp tục tăng lên cấp 10, giật cấp 12.

Hướng đi của Áp thấp nhiệt đới hồi 5h00 sáng nay 31/10. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV quốc gia 

Tối muộn ngày 30/10, vùng tâm bão đổ bộ vào các tỉnh Bình Định-Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11-12 và gây mưa rất to (200-300mm) cho các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 5 có tốc độ di chuyển nhanh, phân bố gió mạnh tập trung ở rìa phía bắc và tây bắc của cơn bão do có sự kết hợp với không khí lạnh ở phía Bắc. Tại Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã đo được gió mạnh cấp 7, giật cấp 9, tại An Nhơn (Bình Định) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 11, Hoài Nhơn và Quy Nhơn (Bình Định) có gió giật cấp 9.

Phát thông tin bão sớm

Nhận thấy khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới và sau đó mạnh lên thành bão, hướng về khu vực đất liền các tỉnh Trung Bộ, từ chiều ngày thứ 6, 25/10, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã có công văn gửi tới Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, nhận định và cảnh báo xa về khả năng hình thành của ATNĐ, sau đó là bão và sẽ gây ra mưa to, sóng và gió lớn do kết hợp với kỳ triều cường ở khu vực ven biển nam Trung Bộ.

Sáng ngày 28/10 Trung tâm phát tin về vùng áp thấp, chiều 28/10 phát tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã phát tin bão gần bờ đầu tiên vào 17 giờ ngày 29/10, nhận định bão sẽ gây ra gió mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9, giật cấp 11 ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông.

Công tác giao ban giữa các Đài KTTV từ Trung ương đến Khu vực, các tỉnh diễn ra liên tục, đảm bảo đưa ra các bản tin dự báo chính xác nhất về bão số 5. Ảnh: Tuyết Chinh

Với vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 4-7m; biển động rất mạnh; ở Nam Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

 Trên đất liền, bản tin bão gần bờ chiều 29/10 đã nhận định từ chiều 30/10, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9; các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 7-8, có nơi cấp 9, giật cấp 11.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 5

Ngoài gió mạnh, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cũng đã cảnh báo bão có khả năng gây ra mưa rất lớn ở Trung Bộ và Tây Nguyên. Cụ thể, trong 02 ngày 30-31/10, ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa rất to (Tổng lượng mưa 300-400mm/đợt, riêng Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa 400-600mm/đợt). Từ ngày 31/10 đến 02/11 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 300-500mm/đợt).

Ngoài các tin cảnh báo, dự báo phát định kỳ theo quy định, trung tâm cũng đã phát đi nhiều tin nhanh về vị trí và cường độ bão, cập nhật các các số liệu quan trắc gió và mưa do bão 1 giờ/lần khi bão tiếp cận vùng bờ biển các tỉnh Bình Định – Phú Yên trong tối và đêm 30/10.

Xác định đây là cơn bão mạnh, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo kịp thời, đầy đủ cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm-cứu nạn và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ, ngành, địa phương thuộc khu vực Trung và Nam Trung Bộ, các cơ quan thông tấn, báo chí để truyền tải sớm nhất cho nhân dân các địa phương, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Đến sáng sớm nay 31/10, bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đề nghị các Bộ, ngành, địa phương thuộc khu vực Trung và Nam Trung Bộ, các cơ quan thông tấn, báo chí  và người dân thường xuyên cập nhật thông tin mưa lũ sau bão.

Tuyết Chinh