Đà Nẵng: Cử tri tiếp tục bức xúc ô nhiễm kéo dài

Môi trường - Ngày đăng : 18:41, 30/10/2019

(TN&MT) - Ngày 30/10, trong Chương trình HĐND Đà Nẵng với cử tri, nhiều ý kiến phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường dai dẳng như xả thải ra biển, thu gom và xử lý rác thải, hàng quán hải sản không phép… đã được đưa ra.

Rác và mỡ xả ra biển đã giảm 50%

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm biển, cử tri phản ánh thành phố đã triển khai nhiều giải pháp xử lý nước thải tràn ra biển với kinh phí đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, dọc các bãi biển Đà Nẵng vẫn còn tình trạng nước thải đen ngòm tràn ra biển mỗi khi mưa lớn kèm theo rác, mỡ đóng cục, ảnh hưởng lớn đến chất lượng nước biển.

Trả lời vấn đề này, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, hiện nay TP đang triển khai Dự án xây dựng hệ thống thu gom nước thải, tách nước mưa khu vực phía đông. Khi dự án được đưa vào vận hành thì sẽ cải thiện được tình trạng ô nhiễm biển ở phía Đông. Tuy nhiên, không thể khẳng định sẽ xử lý dứt diểm trong giai đoạn hiện nay, mỗi khi trời mưa nước thải vẫn tràn ra biển qua các cửa xả.

“Chúng tôi đã tiến hành nạo vét cống. Đồng thời, qua kiểm tra thì lượng rác mỡ trôi ra biển sau những trận mưa đã giảm hơn 50% so với trước đây. Trước đây, nếu không có giải pháp tách mỡ tại các nhà hàng, khách sạn thì sau mưa,Công ty Cấp thoát nước sẽ vớt hàng tấn mỡ”- ông Hùng khẳng định.

Ô nhiễm biển do nước thải từ cửa xả là vấn đề dai dẳng ở Đà Nẵng

Sở TN&MT cũng cho biết thêm, thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các nhà hàng, khách sạn dọc biển, Sở đã tiến hành rà soát, và xử lý nghiêm, sai tới đâu xử lý đến đó, kèm theo các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, khối lượng nhà hàng tại 2 quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà rất lớn với hơn 800 cơ sở trong khi cán bộ phụ trách môi trường ở cấp quận rất mỏng với 1-2 người, để dứt điểm là rất khó. Các quận, huyện cam kết đến cuối năm 2020 sẽ khắc phục triệt để.

Sẽ chọn công nghệ xử lý rác đảm bảo, phù hợp ngân sách

Cử tri Đà Nẵng tiếp tục nêu lo ngại xung quanh công nghệ được thực hiện tại dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn (bãi rác Khánh Sơn) chuẩn bị được đầu tư xây dựng. Nhà máy đi vào hoạt động mà xảy ra sự cố môi trường thì ai sẽ chịu trách nhiệm. 

Trả lời câu hỏi, ông ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng khẳng định chủ trương của lãnh đạo TP nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý rác là kịp thời và đúng đắn. Hiện, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành triển khai hàng loạt giải pháp để kiểm soát môi trường tại khu vực bãi rác Khánh Sơn và đang phát huy hiệu quả.

Cử tri Đà Nẵng lo ngại về công nghệ được lựa chọn khi triển khai Nhà máy xử lý rác 

“Việc xử lý nước rỉ rác 700m3/ngày trong giai đoạn 1, hiện đang vận hành rất ổn định. Tuy nhiên, hiện nay phát sinh ở những thời điểm trời mưa vì lượng nước mưa tăng công suất của trạm, nước tràn ra kênh không đảm bảo môi trường…Khi chúng ta chưa đầu tư giai đoạn 2 của Trạm xử lý nước rỉ rác thì nhà máy này chắc chắn vượt công suất vào thời điểm trời mưa. Còn trong giai đoạn 2 nhà máy xử lý nước rỉ rác đã thống nhất chủ trương công suất 1050m3/ngày đêm”- ông Hùng cho biết thêm.

Liên quan Nhà máy xử lý rác công suất 650 tấn/ngày, TP đã thống nhất cho công ty Công ty CP môi trường Việt Nam thực hiện. Hiện nay, Công ty này đang thực hiện các bước thẩm định công nghệ từ Bộ TN&MT, trên cơ sở này Sở sẽ phối hợp cùng các ban ngành yêu cầu Công ty thực hiện đúng quy trình của pháp luật đặc biệt là công nghệ.

Đối với Dự án xử lý rác thải công suất 1.000 tấn/ngày có tiêu chí sử dụng công nghệ tiên tiến, xuất xứ từ Châu Âu, Sở TN&MT đã hoàn tất thủ tục kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm. Về thắc mắc cho rằng liệu đây có phải là công nghệ tốt nhất chưa thì Sở TN&MT không thể khẳng định vì còn phụ thuộc vào ngân sách. TP đưa ra kinh phí xử lý khoảng 25 USD/tấn, trong khi 40 nhà đầu tư nộp hồ sơ đưa ra mức từ 20-65 USD/tấn. TP sẽ cân nhắc lựa chọn công nghệ và nhà đầu tư có thể đảm bảo công nghệ và phù hợp với ngân sách địa phương.  

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho rằng, hiện nay việc phủ bạt khắc phục tạm thời tình trạng nước rỉ tại bãi rác Khánh Sơn còn nhiều bất cập. Giám đốc đã đưa ra các giải pháp thì phải làm bằng được.

“Lời hứa chỉ được chứng minh bằng hành động. Sở phải quyết liệt, quyết tâm trong thời gian đến. Việc phủ bạt xong tái diễn đổ rác trên bạt đây là vấn đề gây bức xúc, cần đẩy nhanh tiến độ bãi rác số 6 vì không yêu cầu không cho phép chậm trễ, không thể bằng lòng với cái chậm. Đề nghị các Sở ngành tăng tốc, không để chậm trễ thêm nữa.”- ông Nguyễn Nho Trung đề nghị.

Lan Anh