ĐBQH Dương Minh Tuấn đề xuất giải pháp giảm tai nạn đường sắt ở các lối đi tự mở

Xã hội - Ngày đăng : 18:36, 30/10/2019

(TN&MT) - Phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội chiều 30/10, Đại biểu Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất trong thời gian triển khai thực hiện đề án với số tiền 6.700 tỷ tiếp tục nếu được hỗ trợ thêm một khoản tiền mỗi năm là 30 tỷ để có thể làm giảm bớt tai nạn giao thông đường sắt ở các lối đi tự mở

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các vị Đại biểu Quốc hội bên lề phiên họp chiều 30/10. Ảnh: Quốc Khánh

Bày tỏ sự nhất trí cao với báo cáo kinh tế - xã hội mà Thủ tướng Chính phủ trình bày, nhất trí với Báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Uỷ ban Kinh tế trình bày, đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết, việc có 12 chỉ tiêu đạt và vượt, lạm phát được kiểm soát, tỷ lệ thất nghiệp giảm, kinh tế tiếp tục tăng trưởng tốt.

Đặc biệt, theo đại biểu Tuấn, cử tri rất vui mừng, phấn khởi vì các ý kiến của cử tri được Ban Dân nguyện và các cơ quan hữu quan chuyển tải, xử lý và phản ánh kịp thời.

Tham gia thảo luận liên quan đến vấn đề an toàn giao thông đường sắt, ông Dương Minh Tuấn đưa ra thống kê: Theo số liệu có được từ năm 2013 đến nay, qua 7 năm xảy ra trên 2.000 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết trên 1.000 người, bị thương trên 1.200 người, tính ra bình quân thì 1 năm xảy ra khoảng 300 vụ, trên 150 người chết và trên 180 người bị thương. Trong số này thì 42% tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ở các lối đi tự mở.

Về phía cơ quan nhà nước, theo đại biểu Dương Minh Tuấn, thời gian qua, các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp đã hết sức quan tâm và có nhiều giải pháp, chẳng hạn Quyết định 994 ban hành Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắc như tổ chức cảnh giới, thu hẹp lối đi tự mở, cắm biển, chú ý xây dựng gờ, gồ giảm tốc.

Đại biểu Dương Minh Tuấn. Ảnh: Quốc Khánh

Bên cạnh đó, việc phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát về các lối đi tự mở, điểm đen, điểm nguy hiểm và quyết tâm hơn đó là Chính phủ xây dựng Đề án, triển khai Đề án xử lý các vị trí đường ngang, lối đi tự mở để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt… đạt kết quả tốt.

Theo khái toán kinh phí thực hiện xử lý các vị trí lối đi tự mở và hành lang an toàn giao thông đường sắt của Đề án là 7.397 tỷ đồng, trong đó tiền liên quan đến lối đi tự mở của Đề án là 6.700 tỷ, thời gian hoàn thành là 2025 bao gồm nhiều công đoạn. Tuy nhiên, có một nghịch lý xảy ra là từ khi thực hiện các nội dung này thì tình hình tai nạn giao thông đường sắt trong năm qua lại tăng.

Cụ thể, theo Báo cáo 491 về an toàn giao thông thì xảy ra 121/114 vụ của năm ngoái, làm chết 101/94 người của năm ngoái. Như vậy, Đề án và các giải pháp đang thực hiện nhưng tai nạn giao thông đường sắt vẫn tiếp tục diễn ra và gia tăng thì câu hỏi đặt ra và cử tri cũng đặt nhiều vấn đề là như vậy để đến 2025 mới thực hiện được giải pháp này nhằm hạn chế giảm tai nạn giao thông đường sắt ở các lối đi tự mở thì phải làm gì trong thời gian này.

Qua nghiên cứu chuyên gia, qua các buổi trao đổi cũng như đi trực tiếp, chúng tôi xin hiến kế và có một số giải pháp. Đó là, cử tri đặt vấn đề và đề nghị lý do vì sao chúng ta không sử dụng biện pháp đơn giản nhất mà hiện giờ đã thực hiện, đó là tai nạn thường xảy ra ở những địa điểm không có cảnh giới và không có người điều phối.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng đặt vấn đề là trong thời gian từ nay đến 2025 sử dụng 6.700 tỷ đồng này chúng ta nên chăng cần thiết phối hợp thuê người ở gần khu vực đó để cảnh giới, điều phối trong những giờ tàu chạy qua khu vực đó. Tôi xin đơn cử, theo đề án đến nay hiện còn 94 lối đi tự mở nguy hiểm và 389 lối đi công cộng chưa thể rào chắn, thu hẹp, do là lối đi chính của nhân dân khu vực.

 “Xin làm bài toán, cả hai chúng ta chọn những lối đi quan trọng để thuê người điều phối, chúng tôi đặt vấn đề hai đối tượng này cộng lại khoảng 500 người, 500 vị trí, mỗi vị trí thuê 1 người canh gác, 1 một người khoảng 5 triệu đồng, nhân với 500 vị trí, một tháng là 2,5 tỷ, một năm là 30 tỷ” - Đại biểu Dương Minh Tuấn đặt vấn đề.

Theo ông Tuấn, điều thuận lợi xảy ra là một bên 30 tỷ đồng cho một năm để hạn chế bớt tai nạn giao thông so với một bên là số người chết khoảng 50 người/năm, bị thương hơn 50 người/năm và thiệt hại tài sản của những phương tiện đi ngang, thiệt hại tài sản của các đoàn tàu, như vậy, cử tri cũng như một số chuyên gia rất mong muốn được đề nghị truyền đạt ý kiến này.

“Một bài toán một bên 30 tỷ và một bên là thiệt hại rất nặng nề. Nhân kỳ họp này chúng tôi mong muốn đề đạt nguyện vọng này kính đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, nếu được trong thời gian triển khai thực hiện đề án với số tiền 6.700 tỷ tiếp tục nếu được hỗ trợ thêm một khoản tiền mỗi năm là 30 tỷ để có thể làm giảm bớt tai nạn giao thông đường sắt ở các lối đi tự mở” - Đại biểu Dương Minh Tuấn kiến nghị.

Hải Ngọc (lược ghi)