Long Biên: Hàng ngàn m2 đất công bị trục lợi

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:39, 30/10/2019

(TN&MT) - Tại quận Long Biên, Hà Nội, hàng ngàn m2 đất công được cho thuê để sản xuất nông nghiệp đã bị biến thành nhà hàng, nhà xưởng, khu vui chơi…Điều đáng nói, nhiều khu đất công được cho thuê không qua đấu giá.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa công khai kết luận về việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích, đất công trên địa bàn quận Long Biên.

Theo kết luận này, quá trình kiểm tra các hợp đồng thuê đất công để làm trang trại cho thấy hầu hết các hộ không sử dụng đất đúng mục đích.

Một công trình sai phạm về xây dựng tại quận Long Biên.

Phần lớn các phương án sử dụng đất được UBND quận Long Biên phê duyệt không xác định loại đất sử dụng trong phương án; không làm rõ căn cứ pháp luật khi cho phép chủ đầu tư được xây dựng công trình trên đất.

Điều đáng nói, sự buông lỏng trong quản lý đất đai tại quận Long Biên còn thể hiện qua việc hàng nghìn m2 đất công đã được cho thuê không thông qua đấu giá để giao thầu sử dụng đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai.

Cụ thể, năm 2014, bà Bùi Thị Hoàng Lan (Giang Biên, Long Biên) được UBND phường Giang Biên cho thuê 4ha đất công để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, sau 5 năm thuê đất, bà Lan đã không làm nông nghiệp mà biến 4ha đất thành nhà xưởng sửa chữa cơ khí, kho vật tư, xưởng sản xuất.

Tương tự, trường hợp ông Phan Đăng Khoa (Giang Biên, Long Biên), năm 2014, ông Khoa đã thuê 1,6ha đất để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, trồng cây ăn quả, hoa cây cảnh và nuôi trồng thủy sản. Nhưng, khi đoàn thanh tra kiểm tra, toàn bộ khu đất này không có hoạt động sản xuất nông nghiệp mà biến thành khu nhà hàng ăn uống…

Theo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, quá trình kiểm tra cho thấy, số liệu báo cáo tình trạng quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất công không phản ánh đúng tình trạng quản lý đất đai và xử lý vi phạm đối với đất nông nghiệp, đất công. Tại thời điểm thanh tra số công trình vi phạm được xác định là 299 trường hợp, tăng hơn so với báo cáo năm 2017 là 134 trường hợp và tăng so với năm 2016 là 187 trường hợp.

Chính vì vây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội cần tổ chức kiểm tra, rà soát đối với toàn bộ các phương án sử dụng đất, các hợp đồng cho thuê đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn để có biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất và xây dựng công trình trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

5 năm qua, tại quận Long Biên, có 300 trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở, nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trái phép trên đất công với tổng diện tích 11,6 ha.

 

Tuấn Minh