Bà Rịa – Vũng Tàu: Sử dụng đất đai bền vững trước thách thức của biến đổi khí hậu

Đất đai - Ngày đăng : 19:53, 29/10/2019

(TN&MT) – Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, do những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, nhiều khu đất ven biển đang bị xói mòn với cường độ mạnh và quy mô ngày càng lan rộng

Tình trạng đất đai khô hạn, thoái hóa đang diễn ra tại nhiều khu vực của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Do đó, việc sử dụng đất bền vững trước những tác động (BĐKH) đang trở thành chiến lược quan trọng của địa phương này.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tình trạng sạt lở bờ biển ở trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp. Cứ sau mỗi đợt gió mùa gió Đông Bắc, đường bờ biển ở một số khu vực trong tỉnh lại tiếp tục bị sạt lở, đe dọa đến các khu dân cư ven biển, khu du lịch và bãi tắm làm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Bên cạnh đó, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xuất hiện tình trạng khô hạn. Các dòng sông cung cấp nước cho tỉnh chủ yếu là những sông nội tỉnh, ngắn và có lưu vực nhỏ nên những năm gần đây tại huyện Đất Đỏ, Xuyên Mộc đã xảy ra tình trạng thiếu nước tưới cho hoa màu, thậm chí có địa bàn thiếu nước sinh hoạt. Dự báo, tình trạng này sẽ không dừng lại bởi xu thế bán khô hạn vẫn tiếp tục gia tăng do BĐKH.

Theo kết quả điều tra, đánh giá thoái hóa đất với diện tích 142.215 ha, tại 7 huyện, thành phố (không tính huyện Côn Đảo) cho thấy: có đến 64,59% diện tích đất, tương đương 91.860 ha bị thoái hóa do khô hạn, hoang mạc hóa, xói mòn, nhiễm mặn, trong đó có đến 40.473 ha thoái hóa ở mức trung bình, 13.406 ha thoái hóa ở mức nặng. Đất bị thoái hóa tập trung nhiều ở địa bàn huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức. Điều đó cho thấy, tình trạng đất bị thoái hóa do khô hạn đang gây ra rất nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thời gian tới, dưới tác động của các áp lực gia tăng dân số, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và BĐKH, xu thế thoái hóa đất ở Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ ngày càng mở rộng về diện tích.Trong đó, quá trình xói mòn, rửa trôi bề mặt và thoái hóa hóa học do mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi đất lâm nghiệp sang đất sản xuất nông nghiệp thiếu các biện pháp bảo vệ đất. Hậu quả dẫn đến suy giảm mạnh các chất dinh dưỡng và độ phì nhiêu của đất, làm mất khả năng sản xuất của đất…

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Để sử dụng đất bền vững trước những tác động của BĐKH đang trở thành nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giao cho Sở TN&MT tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất; phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đẩy mạnh điều tra, rà soát, hoàn thiện, nâng cao chất lượng các quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, nguồn tài nguyên đất trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn và vận động người dân thực hiện các giải pháp kỹ thuật thích hợp với từng loại đất cụ thể để giữ độ phì nhiêu, màu mỡ của đất làm tránh thoái hóa đất như xây dựng hệ thống kênh mương đưa nước về các vùng đất khô hạn, bón phân hữu cơ, hạn chế dùng phân vô cơ, hạn chế sử dụng hóa chất độc hại làm mất khả năng của đất.

Cũng theo ông Lê Ngọc Linh, thời gian tới Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương nâng cao chất lượng quy hoạch và dự báo kế hoạch sử dụng đất lâu dài; đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện các chính sách, chương trình, dự án và kế hoạch hành động bảo vệ và sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả, bền vững.

Linh Nga