Cập nhật bản tin kịp thời, không chủ quan trước khả năng hình thành bão sớm

Môi trường - Ngày đăng : 14:16, 29/10/2019

(TN&MT) - Sáng 29/10, PGS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai Tổng cục KTTV với các Đài KTTV khu vực dự kiến đổ bộ và ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Tham dự cuộc họp có PGS.TS Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; các Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV: Lê Hồng Phong, Hoàng Đức Cường, La Đức Dũng; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục BĐKH, Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Viện Khoa học Địa chất & Khoáng sản cùng các đơn vị dự báo thuộc Tổng cục KTTV ở Trung ương.

Cuộc họp trực tuyến còn có sự tham dự của các Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đài KTTV các tỉnh: Kon Tum, Bình Định, Lâm Đồng, Bình Thuận, Thừa Thiên Huế, Đắc Nông.

PGS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, các chuyên gia tiếp tục phân tích, thảo luận về đường đi, cường độ, hướng di chuyển, đánh giá những tác động, khu vực bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới...

Theo các chuyên gia, lúc 07 giờ hôm nay (29/10), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Đường đi và vị trí áp thấp nhiệt đới cập nhật tại Bản tin 9 giờ ngày 29/10 của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Các chuyên gia thống nhất dự báo, đến 07 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách các tỉnh Phú Yên-Khánh Hòa khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 10,0 độ Vĩ Bắc.

Đến 07 giờ ngày 31/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia phát biểu tại cuộc họp

Các chuyên gia nhận định, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, ở khu vực Bắc và giữa Biển Đông và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh.

Từ gần sáng và ngày mai (30/10), ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 4-7m; biển động rất mạnh; ở Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8; biển động.

Đánh giá tác động của áp thấp nhiệt đới, các chuyên gia cho biết, từ ngày 30-31/10, ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa rất to (tổng lượng mưa 300-400mm/đợt, riêng Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa 400-600mm/đợt).

Từ ngày 31/10 đến 02/11 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình 300-500mm/đợt). Từ ngày 04-05/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Trên cơ sở các ý kiến phân tích của các chuyên gia, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho rằng, đây là cơn ATNĐ tương đối nhanh. Thời điểm vào đất liền có khả năng từ chiều tối đến đêm mai, vùng đi vào rộng từ Bình Định đến Bình Thuận. Cường độ có khả năng hình thành bão sớm, không loại trừ khả năng chiều tối và đêm nay sẽ hình thành. Cần lưu ý “tăng cường độ trước khi có mưa” do sự kết hợp nhiều hình thái, đặc biệt là không khí lạnh từ phía Bắc tràn về tạo sức nén lớn.

Toàn cảnh cuộc họp sáng 29/10 tại Tổng cục KTTV

Ông Khiêm cũng lưu ý một số vấn đề cần lưu tâm trong công tác cảnh báo, chỉ đạo phòng chống thiên tai đối với khu vực tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản ven bờ, khu du lịch ở vùng Nam Trung Bộ.

Theo đó, Ban Chỉ đạo PCTT các địa phương phải cảnh báo thêm thông tin tình hình diễn biến thiên tai cho khách nước ngoài tại các khu du lịch ở khu vực Nam Trung Bộ. Đồng thời, đưa ra cảnh báo phù hợp với khu nuôi trồng thủy sản để có biện pháp phòng tránh phù hợp, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Cần theo dõi chi tiết hơn về mặt thời gian để có những cảnh báo, nhận định sát thực nhất diễn biến thiên tai.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, PGS.TS Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đánh giá, công tác dự báo đã bắt đầu đã có những bản tin xa từ 10 đến 15 ngày. Điều này thể hiện sự chủ động thông tin đến báo chí, ban chỉ đạo trung ương để có sự chuẩn bị hữu ích.

Tuy nhiên, căn cứ vào thời điểm này hàng năm có một số điểm cẩn lưu ý như: sự hình thành cơn bão trong vùng rãnh áp thấp, không khí lạnh tràn về tạo sức nén lớn nên khả năng cơn bão này rất khó đoán và mạnh lên nhiều.

Những ngày qua, thông tin cập nhật cũng cho thấy, cường độ cơn bão càng ngày càng lớn. Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đề nghị nghiên cứu thêm số liệu hàng năm để cập nhật bản tin kịp thời hơn, tránh chủ quan. Đặc biệt, đề phòng trường hợp có khả năng do một số điều kiện khiến cho bão mạnh hơn.

Bên cạnh đó, ông Trần Hồng Thái cũng yêu cầu phải phân ra các cấp dự báo, cảnh báo; đưa ra các lớp thông tin cũng như danh mục các đối tượng bị tác động ở từng khu vực từ trên biển, vùng bờ, đất liền.

Tuyết Chinh