Phòng chống cháy rừng quy trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền

Môi trường - Ngày đăng : 20:17, 28/10/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Điện Biên vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, đoàn thể tỉnh và chính quyền các huyện tăng cường thực hiện bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô 2019 – 2020.

Để chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng mùa khô năm 2019 – 2020 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp và PCCCR, cần chỉ đạo các chủ rừng xây dựng phương án PCCCR theo quy định.

Cán bộ Hạt Kiểm Lâm huyện Mường Chà tuyên truyền công tác bảo vệ rừng cho đồng bào Mông

Ban hành quy định, nội quy về PCCCR, chủ động mua sắm và lắp đặt biển báo, biển cấm lửa; trang bị phương tiện, dụng cụ PCCC phù hợp. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC và tổ chức thường trực sẵn sàng, đáp ứng yêu cầu theo phương châm 4 tại chỗ. Ngoài ra, các địa phương chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Kiểm lâm, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện thực hiện quy chế, kế hoạch phối hợp trong công tác bảo vệ và PCCCR.

Đặc biệt, công văn của UBND tỉnh Điện Biên nêu rõ: Địa phương nào để xảy ra phá rừng, cháy rừng mà không chỉ đạo xử lý kịp thời, tạo thành điểm nóng thì Chủ tịch UBND cấp đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.

Lực lượng dân quân tự vệ tổ chức tuần tra rừng.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tăng cường phối hợp truyền thông, phân công lực lượng kiểm tra, giám sát và đôn đốc công tác bảo vệ rừng và PCCCR tại các vùng trọng điểm.

UBND tỉnh Điện Biên cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên và các đoàn thể tỉnh vận động, tuyên truyền, kêu gọi đoàn viên, hội viên tham gia tích cực, cùng với các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR.

Trần Sơn