Bình Định: Dân khốn khổ vì nước nhiễm phèn, nhiễm mặn có mùi hôi

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:04, 28/10/2019

(TN&MT) - 2700 hộ dân xã Nhơn Hạnh, thị xã An Nhơn ăn uống, sinh hoạt từ nguồn nước giếng bị nhiễm phèn, nhiễm mặn có mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Toàn xã Nhơn Hạnh có 3.300 hộ dân với 12.000 nhân khẩu gồm 12 thôn, nhưng có đến 7 thôn với 2.700 hộ dân sử dụng nước giếng bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Đến nay còn 4/12 thôn là Dương Xuân, Hòa Đông, Hòa Tây và Thanh Mai chưa được đấu nối nước sạch vào công trình cấp nước sinh hoạt 03 xã khu Đông thị xã An Nhơn, do Công ty CP Xây lắp An Nhơn quản lý vận hành.

Thôn Thanh Mai, xã Nhơn Hạnh, nơi người dân đang hàng ngày phải sống chung với nguồn nước bị ô nhiễm, nhiễm phèn, nhiễm mặn nhiều năm nay

Theo phản ánh của người dân, PV Báo TN&MT tìm về thôn Thanh Mai, xã Nhơn Hạnh, nơi người dân đang hàng ngày phải sống chung với nguồn nước bị ô nhiễm, nhiễm phèn, nhiễm mặn nhiều năm nay và chưa biết đến khi nào họ mới có nguồn nước sạch để ăn, uống sinh hoạt. Một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người tưởng chừng rất đơn giản, nhưng lại là niềm mong mỏi lớn lao qua nhiều thế hệ của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Người dân hàng ngày phải sử dụng nước giếng đào bị nhiễm phèn.

Ông Phạm Ngọc Dũng, thôn Thanh Mai bức xúc: Bơm nước giếng lên hồ hay đổ vào xô, chậu vài tiếng sau là nó có màu vàng nhớt nhớt, màu vàng ngà và có mùi hôi khó chịu không thể uống hay sinh hoạt được. Tôi phải mua máy lọc nước mất 6 triệu, lọc qua máy nước mới có thể sử dụng được, còn không lọc nước rất hôi. Đào giếng sâu 24 m là phèn vàng, trên 30 m là phèn đen. Bơm nước xả ra rồi mới đưa nước vào hồ, từ hồ qua máy lọc nước. Máy lọc nước phải rửa thường xuyên, vì nó ra bùn đen có mùi hôi.

Bà Lê Hổ, thôn Thanh Mai cho biết: Giếng đào vào mùa mưa nước trong, mùa nắng nổi phèn đỏ. Bơm nước trên hồ lượt qua hai lần để sử dụng. Cả xóm nhà nào cũng bị phèn vàng bám vào xô, chậu, bám cả trên hồ chứa nước, trên tường nhà vệ sinh. Nơi nào có hồ chứa nước, có giếng là nơi đó bị vàng ố, vàng đen.

Bà Nguyễn Thị Tám - Chi Hội trưởng Hội phụ nữ thôn Thanh Mai chia sẻ thêm: Người dân nơi đây bao đời nay đều phải sử dụng nguồn nước bị phèn vàng, bị mặn rất khốn khổ. Cả thôn khu vực nào cũng bị, người dân phải dùng tro tráng bánh, tro trấu, dùng cát lọc nước. Mong muốn người dân nơi đây là có nguồn nước sạch sử dụng và xe đổ rác. Cả xóm phải đi xin các hộ dân có giếng nước không bị phèn hoặc sử dụng nước sạch rồi gánh nước về nhà sinh hoạt. Nước bị nhiễm phèn khiến bà con lo lắng bị bệnh tật, vì nhiều trường hợp người cao tuổi chết do mắc bệnh ung thư, họ nghi ngờ nguyên dân dẫn đến bệnh tật là do sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn kéo dài nhiều năm.

Người dân phải dùng máy lọc nước để giảm lượng phèn mới có thể sử dụng nước giếng sinh hoạt. 

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Thế Hải - Chủ tịch UBND xã Nhơn Hạnh cho biết: Công trình cấp nước sinh hoạt cho 03 xã Nhơn Phong, Nhơn An, Nhơn Hạnh của thị xã An Nhơn, do Công ty CP Xây lắp An Nhơn quản lý vận hành chưa đủ điều kiện đấu nối về tất cả các thôn trong xã vì kinh phí lắp đặt còn hạn hẹp. Xã Nhơn Hạnh nằm ở vùng sâu trũng nên đào giếng thường bị phèn vàng, phèn đen phải lượt, lọc nước mới có thể sử dụng. Thời tiết mùa mưa thì giếng có nước, nhưng đến mùa nắng nóng thì không có nước. Người dân ở đây không chỉ dùng nước phèn, nhiễm mặn mà còn đối mặt với tình trạng thiếu nước, các giếng nước khô cạn, nước từ công trình cấp nước không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. UBND xã cũng chỉ cố gắng đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi theo tiêu chí nông thôn mới, còn nước sạch cần có sự đầu tư của Công ty CP Xây lắp An Nhơn giúp người dân có nước sạch sinh hoạt.

Bể chứa nước, khu nhà vệ sinh của người dân đều bị ố vàng do nước nhiễm phèn, nhiễm mặn

Trước nhu cầu cấp thiết có nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân xã Nhơn Hạnh, qua phản ánh cử tri, UBND tỉnh Bình Định giao UBND thị xã An Nhơn yêu cầu Công ty CP Xây lắp An Nhơn tăng cường công tác mở mạng đấu nối nước cho hộ dân có nhu cầu. Ngoài ra, UBND tỉnh đã có văn bản số 5383 ngày 10/9/2019 đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp nhà máy nước 03 xã khu Đông An Nhơn, dự án được triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Hy vọng, đây sẽ là tin vui cho người dân xã Nhơn Hạnh sau bao năm chờ đợi có nguồn nước sạch sinh hoạt để chấm dứt nỗi thống khổ hàng ngày phải sử dụng nguồn nước bẩn, nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Mỹ Bình