Khởi công xây dựng dự án kho chứa LNG Thị Vải (giai đoạn 1)

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:14, 28/10/2019

(TN&MT) - Sáng 28/10, tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, cảng Thị Vải, xã Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khởi công xây dựng kho chứa 1 triệu tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Thị Vải.

Dự án kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành năm 2022; giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành năm 2023. Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn, các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 285 triệu USD; sau khi hoàn thành sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỉ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm: Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4, các khách hàng công nghiệp, bù đắp một phần lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết, chuỗi Dự án khí điện LNG Thị Vải - Nhơn Trạch bao gồm dự án kho cảng nhập khẩu LNG Thị Vải và Dự án Nhà máy Điện khí Nhơn Trạch 3 và 4.

Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4. Cùng với kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được đáp ứng.
Kho cảng LNG Thị Vải và Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ góp phần bảo đảm nhu cầu về khí, điện cho khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy điện sử dụng LNG và PV GAS tự hào được lựa chọn là nhà cung cấp LNG - nguồn năng lượng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Thực hiện sứ mệnh tiên phong với mục tiêu bảo đảm duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và các dự án nhà máy điện mới, PVN, PV GAS cùng với các đơn vị thành viên PVN đã và đang tích cực triển khai chuỗi các dự án khí - điện sử dụng khí LNG nhập khẩu theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của PV GAS, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP  (PV Power), PVN và Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 212/TTg-CN ngày 13/02/2017, trong đó quy hoạch Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 sử dụng LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) từ kho cảng Thị Vải và Thông báo số 03/TB-VPCP ngày 04/01/2019 xác định nguyên tắc giá khí chuyển ngang và bao tiêu sản lượng. Đây là những quyết định, chỉ đạo quan trọng, làm cơ sở cho PV GAS triển khai Dự án kho cảng LNG Thị Vải và PV Power triển khai Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh  phát biểu 

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, đây là công trình đầu tiên về LNG tại Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt trong lĩnh vực khâu sau của ngành dầu khí, do đó với vai trò là đơn vị đi đầu, nòng cốt trong lĩnh vực khí ở Việt Nam hiện nay, PV GAS có nhiệm vụ giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí nói chung và đặc biệt là lĩnh vực LNG nói riêng. Đồng chí Trần Sỹ Thanh đề nghị lãnh đạo PV GAS cùng các nhà thầu quyết liệt, tập trung triển khai dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra, đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ.

Trong khuôn khổ Lễ Khởi công xây dựng dự án, PV GAS đã tổ chức ký kết khoản tài trợ tín dụng cho dự án giữa PV GAS với các ngân hàng uy tín trong và ngoài nước.

PV GAS ký kết các khoản tài trợ tín dụng cho Dự án với các ngân hàng nước ngoài

Vềngoại tệ, giá trị khoản vay là 80 triệu USD, đến từ nhóm các ngân hàng nước ngoài: HSBC - Mega Bank - Taipei Fubon Bank.
PV GAS đã thu xếp nguồn vốn vay cho dự án với các ngân hàng uy tín, hàng đầu trong và ngoài nước.Dự án Đầu tư xây dựng Kho chứa LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải mà PV GAS được PVN giao vai trò là Chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư được duyệt gần 300 triệu USD, trong đó tỷ lệ vốn vay và vốn tự có là 70/30%.

PV GAS ký kết các khoản tài trợ tín dụng cho Dự án với các ngân hàng trong nước

Về nội tệ, giá trị khoản vay là 2.100 tỉ đồng, đến từ nhóm các ngân hàng trong nước: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeAbank) và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Thông qua việc ký kết các khoản tài trợ tín dụng này, các bên thống nhất tinh thần hợp tác, đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ cho dự án của PV GAS được giải ngân đúng tiến độ và triển khai thuận lợi, hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc ký kết với các ngân hàng uy tín quốc tế như HSBC - Mega Bank - Taipei Fubon Bank và các ngân hàng có uy tín trong nước cũng giúp nâng cao hình ảnh và vị thế của PV GAS trên thị trường tài chính nội địa và trên thế giới, qua đó tạo điều kiện để PV GAS tiếp cận các nguồn vốn đa dạng cho nhiều Dự án trong tương lai./.

 

Hằng Thương