Nước thải công nghiệp đang “bức tử” sông Đoan Túc

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:10, 28/10/2019

(TN&MT) - Năm 2014 UBND thành phố Thái Bình thực hiện dự án kè sông Đoan Túc. Từ đó người dân tổ phố số 5,6,7,8 phường Tiền Phong phải chịu sống trong cảnh ô nhiễm trầm trọng do mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ dòng sông này.

Những người cùng khổ, ngày đi làm, tối họp bàn đi kiện

Trong suốt một thời gian dài, người dân tại phường Tiền Phong gửi đơn kiến nghị lên UBND thành phố Thái Bình nhưng cho đến nay, đã 5 năm qua UBND TP Thái Bình vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm, ô nhiễm con sông Đoan Túc ngày càng trầm trọng hơn mà theo người dân đến loăng quăng cũng không sống nổi. Đó là hậu quả của các nguồn nước thải chứa nhiều hóa chất từ các doanh nghiệp hoạt động tại cụm công nghiệp Phong Phú chảy vào.

Người dân tự tổ chức mở cống tìm nguồn phát thải ra sông Đoan Túc.

Nhiều năm kiến nghị không được cơ quan quản lý lắng nghe, phát hiện nguồn thải đổ ra sông, giải quyết dứt điểm để ổn định cuộc sống, hiện nay người dân tại địa phương này ngày đi làm, tối vận động họp nhóm, phân công từng thành viên trong việc phát hiện nguồn thải đổ vào sông Đoan Túc. Thậm chí người dân còn lập nhóm Zalo để chia sẻ hình ảnh, video những phát hiện xả thải trên từng đoạn sông, góp tiền để chi những hoạt động in ấn băng rôn, biểu ngữ.

Bà Phạm Thị Hải, một người dân sinh sống lâu đời tại địa phương, am hiểu từng ngõ ngách nơi con sông Đoan Túc chảy qua, từ năm 2014 đã gửi đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan quản lý của thành phố Thái Bình. Chia sẻ với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Hải cho biết: Từ nhiều năm nay, kể từ khi con sông bị ô nhiễm, tôi đã gửi đơn kêu cứu đi nhiều cơ quan quản lý chức năng như: Cảnh sát môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP  Thái Bình, nhưng nhận lại chỉ là những câu trả lời chung chung và... hứa “sẽ giải quyết”.

Nhà máy đốt rác sinh hoạt nhả khói nghi ngút, bãi rác lộ thiên khổng lồ bốc mùi hôi thối cả một vùng phường Tiền Phong, tp Thái Bình.

Theo phản ánh của bà Phạm Thị Hải, ngoài nhiều doanh nghiệp hoạt động tại cụm công nghiệp Phong Phú xả nước thải vào sông Đoan Túc, còn có rỉ nước từ núi rác khổng lồ của nhà máy đốt rác TP Thái Bình chảy vào. Cơ quản Cảnh sát môi trường từng cùng với người dân chúng tôi xuống Nhà máy đốt rác của thành phố để tìm cống ngầm xả thải nhưng không tìm thấy... Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm thấy cửa xả thải, báo chính quyền thì họ lại không xử lý.

Nước rỉ từ núi rác khổng lồ tại nhà máy đốt rác Tiền Phong ra sông Đoan Túc.

Bà Nguyễn Thị Hợi, sinh năm 1959, ở phường Tiền Phong trải lòng đầy nuối tiếc. Sông Đoan Túc, sông Bạch là con sông trong đê, trước đây chủ yếu phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng và sinh hoạt. Trong ký ức, chúng là những sông nhỏ nên thơ một thời gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ người dân thành phố Thái Bình. Giờ đây những con sông này hóa thành cống, ngày ngày bốc mùi hôi thối đe dọa cuộc sống, mạng sống của người dân chúng tôi. Nhiều nhà đóng bạt chắn gió nhưng không ngăn không nổi.

Chị Vũ Hương Giang trú tại 2/223 đường Lý Bôn bức xúc cho biết thêm, nước thải do các nhà máy tại cụm công nghiệp Phong Phú, nhà máy đốt rác không chỉ đổ vào sông Đoan Túc làm khốn khổ người dân, mà nước ô nhiễm chứa hóa chất này có nguy cơ sẽ chảy ra sông Trà Lý, nơi có 2 nhà máy nước một thượng nguồn một hạ nguồn lấy nước từ con sông này cung cấp nước sinh hoạt cho tất cả người dân thành phố Thái Bình. 

Nơi nước thải công nghiệp hòa vào nước thải sinh hoạt trên sông Đoan Túc.

Cơ quan chức năng xử lý chậm chạp? 

Theo thông tin cung cấp từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình (Báo cáo số 224/BC-STNMT) ngày 04/10/2019, UBND thành phố Thái Bình hiện tại chưa hoàn thành đề án bảo vệ môi trường nước các tuyến sông trên địa bàn Thành phố trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện;  Chưa đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng thu gom nước thải Cụm công nghiệp Phong Phú, Trần Lãm; chưa có kết quả thống kê số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh  xả nước thải vào hệ thống thu gom, thoát nước của thành phố .. Sở Y tế chưa cung cấp số liệu các Hợp đồng hoặc Văn bản thỏa thuận của các Bệnh viện với Ban Quản lý dự án cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước thành phố về việc thu gom, đấu nối nước thải.

Khói đốt rác tại nhà máy bao trùm.

Theo thông tin được biết, Cụm công nghiệp Phong Phú không có nhà máy xử lý nước thải tập trung, cho đến nay mới có 38/52 doanh nghiệp thực hiện đấu nối nước thải vào Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Vậy còn lại 14 doanh nghiệp kia xả thải đi đâu?...

Về vấn đề giải quyết khiếu nại về tình trạng ô nhiễm trên sông Đoan Túc, suốt từ năm 2015 cho đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã phát đi hơn 15 văn bản, báo cáo, đề xuất, chỉ đạo. UBND phường Tiền Phong, UBND TP  Thái Bình cũng đã nhiều lần họp tiếp dân, trả lời văn bản...nhưng dòng sông này lại ngày càng ô nhiễm, bốc mùi hơn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.                  

Phạm Duy