Huế: Phẫu thuật thành công dị tật hiếm gặp trên thế giới cho bé gái 7 tuổi

Sức khỏe - Ngày đăng : 10:49, 28/10/2019

(TN&MT) - Một bé gái 7 tuổi bị dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi đã được các bác sĩ tại Huế phẫu thuật thành công. Đây là một dị tật hiếm gặp trên thế giới.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công

Sáng 28/10, GS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) xác nhận với PV, đơn vị vừa phẫu thuật thành công di tật hiếm gặp cho một bé gái tên Lê Lam P. (7 tuổi, ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh).

Gia đình bệnh nhi cho hay, từ khi sinh ra thì P. đã bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và hở hàm ếch. Bố mẹ bé gái khát khao chữa bệnh cho con và đã đem trẻ đi đến nhiều bệnh viện ở phía Nam nhưng “bất lực”. Sau đó bé gái được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế vào giữa tháng 9 vừa qua.

Nhận được thông tin trên từ Bệnh viện Trung ương Huế, Giáo sư Kinnon -  Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) đã đến Huế, cùng đội ngũ bác sĩ tại Huế tiến hành phẫu thuật cho cháu P. trong ngày 26/10. Giáo sư McKinnon là một chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình trên thế giới, giúp phẫu thuật các ca u khó và phức tạp.

Khuôn mặt cháu P. đang dần thay đổi theo hướng tích cực

Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ, với nhiều ê kíp bác sĩ khác nhau. Ê kíp bác sĩ thần kinh tiến hành khoan sọ, mổ cơ thái dương bộc lộ cung tiếp gò má, đi vào trong ổ mắt, tách cân cơ thẳng trong, cân cơ ròng rọc, bộc lộ cánh mũi hai bên bị khuyết xương. Cắt xương gò má ổ mắt hai bên, cắt trần ổ mắt. Cắt xương bờ khóe trong ổ mắt hai bên và di chuyển khối xương ổ mắt vào trong. Sau đó, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và răng hàm mặt tiến hành tạo xương cánh mũi cho trẻ.

Sau nhiều giờ làm việc tích cực, khuôn mặt của cháu P. đã được tái tạo thành công. Từ một đứa trẻ có khuôn mặt bất thường, dị tật thì giờ đây khuôn mặt của cháu đã trở lại khá bình thường.

“Hiện bệnh nhân P. đã hồi phục tốt, gia đình bệnh nhân hết sức vui mừng. Hướng tiếp theo, bệnh viện sẽ tiếp tục tái tạo tiếp xương cánh mũi cho trẻ, để cháu có một khuôn mặt bình thường và đẹp hơn nữa”, bác sĩ Hiệp chia sẻ.

Được biết, dị tất nói trên có tỷ lệ mắc bệnh rất thấp, chiếm tỷ lệ < 0,1%, hiện chỉ có báo cáo từng ca riêng lẻ, chưa có tỷ lệ thống kê nhất định. Điều trị cho dị tật bẩm sinh này đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm để đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi...

Văn Dinh