Cẩm Thủy (Thanh Hóa): “Đất tặc” lộng hành công khai

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 15:02, 27/10/2019

(TN&MT) - Ngang nhiên đưa máy móc vào vườn đồi các hộ dân khai thác đất trái phép giữa thanh thiên bạch nhật, xe chở đất ra vào rầm rộ, thế nhưng vẫn không bị bất kỳ cơ quan nào xử lý. Đó là thực trạng đang diễn ra tại thôn Trường Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy.

Thời gian qua trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có rất nhiều xã để xảy ra tình trạng lợi dụng san gạt vườn đồi khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép nhằm thu lợi bất chính. Tuy nhiên, mỗi khi báo chí thông tin phản ánh thì chính quyền xã lại viện lý do cho hộ gia đình xin phép san gạt vườn đồi để thoái thác trách nhiệm. Tài nguyên khoáng sản nhà nước bị thất thoát, cá nhân thì trục lợi.

Theo thông tin người dân phản ánh trong mấy ngày gần đây tại thôn Trường Sơn, xã Cẩm Sơn có tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra công khai rầm rộ giữa thanh thiên bạch nhật. Hàng ngày, gần chục chiếc xe tải cứ thế nối đuôi nhau vào vận chuyển đất đi tiêu thụ trên địa bàn. Xe chở đất rầm rầm chạy nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của cán bộ địa phương xuống hiện trường khai thác đất kiểm tra, xử lý và cứ thế “đất tặc” mặc sức hoành hành.

Có mặt tại khu vực trên PV không khỏi bất ngờ trước thực trạng các xe chở đất không che phủ bạt, khiến đất rơi vãi, cả con đường mỗi lần có xe chạy qua chìm trong bụi đất. Mỗi ngày cả trăm lượt xe ra vào chở đất rầm rầm đem đi bán. Theo tìm hiểu của PV hiện nay mỗi khối đất bán tại chân công trình giá dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/khối. Các xe hổ vồ cứ thế vào vận chuyển đất đi tiêu thụ, mỗi ngày lượng đất bị đánh cắp đi tiêu thụ lên đến hàng trăm khối.

Rầm rộ khai thác đất trái phép giữa thanh thiên bạch nhật, trong khi không thấy bóng dáng kiểm tra của chính quyền địa phương.

Trước thực trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra công khai trên, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Khắc Tuấn– Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Thủy để tìm hiểu rõ hơn sự việc. Theo ông Tuấn cho biết: “Sau khi nắm được thông tin tại thôn Trường Sơn, xã Cẩm Sơn có tình trạng khai thác đất trái phép, tôi đã chỉ đạo xã kiểm tra và yêu cầu dừng ngay việc khai thác”. Khi được hỏi về biên bản kiểm tra, ông Tuấn cho biết chỉ đạo xã lập biên bản, nên PV liên hệ với Chủ tịch xã để tiếp cận.

Thế nhưng, PV đã nhiều lần điện thoại cho Đỗ Văn Liên – Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn để tiếp cận biên bản kiểm tra, nhưng ông Liên đều không nghe máy.

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Anh Phát là đơn vị khai thác đất tại thôn Trường Sơn, xã Cẩm Sơn. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép tại xã Cẩm Sơn. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, chính quyền địa phương không quản lý chặt, xử lý nghiêm mà để tái diễn nhiều lần.

Các xe hổ vồ rầm rầm vào vận chuyển đất đi tiêu thụ.

Cẩm Thủy là một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, nhu cầu cải tạo đồi phát triển kinh tế cần được khuyến khích. Thế nhưng, chuyển đổi cần phải có kế hoạch, chứ không thể ồ ạt. Và cũng không vì thế mà để các cá nhân lợi dụng mang máy xúc vào khai thác đất đi bán nhằm trục lợi!

Thanh Tâm