Khởi động dự án giải quyết ô nhiễm nhựa trên sông ở Hà Lan

Thế giới - Ngày đăng : 14:59, 27/10/2019

(TN&MT) - Ngày 26/10, Ocean Cleanup Foundation, một tổ chức của Hà Lan chuyên về chống ô nhiễm nhựa đại dương trên thế giới đã giới thiệu một thiết bị mới để thu gom và dọn dẹp rác thải nhựa trên các con sông lớn.

Rác thải nhựa trên sông Tisza ở Tiszafured, Hungary vào ngày 1/10/2019. Ảnh: BERNADETT SZABO / REUTERS

Ocean Cleanup Foundation, một tổ chức phi chính phủ được biết đến với nỗ lực thu gom và dọn dẹp rác thải nhựa từ bãi rác nổi Great Pacific Garbage Patch cho biết họ đã thử nghiệm một hệ thống dựa trên các nguyên tắc tương tự - một hàng rào nổi để thu thập nhựa một cách thụ động trên sông.

Hệ thống làm sạch đại dương này là dự án Ocean Cleanup của công ty cùng tên do chính Boyan, 25 tuổi sáng lập. “Để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, chúng ta cần phải làm hai việc bao gồm: Dọn sạch rác đang tồn tại trên các đại dương và ngăn chặn xả rác thải nhựa ra đại dương ngay từ đầu” - Boyan Slat cho biết.

Hệ thống làm sạch đại dương sử dụng một thanh chắn nổi lớn để thu gom rác. Sau những thất bại ban đầu và điều chỉnh hệ thống, hồi đầu tháng này Ocean Cleanup cho biết lần đầu tiên tổ chức đã nhặt được rác thải nhựa từ biển.

Theo Ocean Cleanup, hệ thống này đã được thử nghiệm trên các con sông ở Jakarta, Indonesia và ở Klang, Malaysia. Hai dự án nữa được lên kế hoạch triển khai ở Cần Thơ ở Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam và Santo Domingo thuộc Cộng hòa Dominican. Ocean Cleanup cho biết vẫn đang thử nghiệm hệ thống này và sẽ không đưa ra con số về nhựa được thu gom cho đến khi hoàn thành giai đoạn triển khai.

Theo nhóm, mỗi thiết bị có khả năng thu gom hàng ngàn kg mảnh vụn mỗi ngày.

Boyan Slat cho rằng 1% các con sông chịu trách nhiệm cho 80% tình trạng ô nhiễm ở các vùng biển trên thế giới. “Điều đó thúc giục việc tìm ra giải pháp cho vấn đề ô nhiễm nhựa trên các dòng sông” – Slat nhấn mạnh.

Mai Đan