Núi Thành (Quảng Nam): “Gỡ khó” cho khủng hoảng rác

Môi trường - Ngày đăng : 07:00, 26/10/2019

(TN&MT) - Sau 3 tháng rác thải ùn ứ khắp nơi, người dân xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho cho xe chở rác vào Khu xử lý rác trở lại.

Đến chiều ngày 25/10, người dân 3 thôn thôn Bích Nam, Thạch Kiều và Bích Ngô (xã Tam Xuân 2) đã dừng ngăn cản và để cho xe chở rác vào khu chứa và xử lý rác thải hộc số 2, tại Khu xử lý rác Tam Xuân 2. Việc này sẽ cho phép Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam thu gom, xử lý lượng rác thải tồn đọng khoảng 17.000m³ chất thành đống lớn ở nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng trong suốt 3 tháng qua.

Buổi đối thoại giữa các cơ quan chức năng và người dân Tam Xuân 2

Trước đó, vào sáng cùng ngày, UBND huyện Núi Thành, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam, đại diện Sở TN&MT Quảng Nam... đã tổ chức buổi đối thoại với người dân 3 thôn Bích Nam, Thạch Kiều và Bích Ngô (xã Tam Xuân 2) về Khu xử lý rác Tam Xuân 2. Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam đại diện cho lãnh đạo công ty xin lỗi người dân của 3 thôn vì để xảy ra sự cố môi trường tại hốc số 1 bãi rác Tam Xuân 2.

Theo ông Dũng, từ khi xảy ra sự cố môi trường tại bãi rác, đơn vị đã tập trung toàn lực để giải quyết triệt để về mùi hôi, nước thải, khí thải gây ra ô nhiễm môi trường ở hốc hố số 1. Đến thời điểm này, công ty đã khắc phục xong sự cố cũng như triển khai các giải pháp xử lý nước thải, mùi hôi.

Đồng thời, đơn vị đã họp rút kinh nghiệm, xử lý cán bộ, công nhân không hoàn thành tốt nghiệm vụ, chủ quản, thiếu trách nhiệm; tổ chức phân công lại cán bộ, công nhân làm việc tại Khu xử lý rác Tam Xuân 2. Ông Dũng mong muốn người dân ủng hộ, không tiếp tục ngăn cản, tạo điều kiện để công ty được đưa rác vào xử lý.

Rác thải đã được đưa về bãi rác Tam Xuân 2 để xử lý.

Về phía người dân cũng đã bày tỏ việc ngăn cản đơn vị đưa rác đi xử lý là không hay, ảnh hưởng đến môi trường sống của chính người dân; do đó người dân đã đồng ý cho Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam đưa rác thải vào xử lý trở lại.

Tuy nhiên, người dân cũng yêu cầu trước khi đưa bãi rác Tam Xuân 2 hoạt động trở lại thì chính quyền và lãnh đạo Công ty CP môi trường Đô thị Quảng Nam phải có văn bản cảm kết trong thời gian hoạt động của bãi rác phải đảm bảo môi trường về nước thải, mùi hôi, khí thải…

Đồng thời, người dân được giám sát quá trình xử lý rác thải khi bãi rác hoạt động trở lại, nếu có vấn đề gì xảy ra thì sẽ kịp thời phản ánh với cơ quan chức năng.

Rác thải ùn ứ khắp nơi ở Quảng Nam trong suốt 3 tháng qua.

Như báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã phản ánh, từ cuối tháng 7/2019, người dân xung quanh bãi rác Tam Xuân 2 đã nhiều lần chặn đón xe chở rác thải của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam không cho vào bãi rác thải.

Sự việc kéo dài gây ùn ứ rác nhiều nơi và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, người dân vô cùng bức xúc. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản “huy động cả hệ thống chính trị” cùng vào cuộc để xử lý rác.

Lan Anh